Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Án oan HIV và tâm đức của người thầy thuốc

09:16, 28/10/2016

Hơn một thấp kỷ sống với "bản án" HIV, thêm hành trình gần 2 năm đi tìm công lý, anh Hoàng Khắc Sửu ở phường Nghi Thu, TX Cửa Lò cuối cùng cũng đã giải oan được cho chính mình. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện của anh Sửu cũng cho thấy, lương tâm, y đức và cả trách nhiệm của người thầy thuốc đối với sức khỏe của người dân.

Đã 1tuần trôi qua, kể từ khi anh Hoàng Khắc Sửu nhận được số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An về việc kết luận nhầm kết quả xét nghiệm HIV. So với những tổn thất về cả vật chất và tinh thần trong suốt 13 năm qua thì số tiền này, với anh Sửu, mới chỉ đủ để trang trải một phần nợ nần trong hành trình đòi lại công lý cho bản thân. Vì thế, anh vẫn chưa cảm thấy vui dù đã được minh oan.  Anh nói: Cách xử lí, giải quyết của Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An, tôi cảm thấy chưa thoả đáng bởi vì khi xảy ra sự việc, người dân đưa đơn kiện nhiều nơi, đi hết lần này đến lần khác, rất mệt mỏi.

Phiếu chi của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh bồi thường cho anh Sửu
Phiếu chi của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh bồi thường cho anh Sửu

Trước đó, năm 2003, trong khi đang thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an, anh Sửu được đưa đi lấy máu xét nghiệm đã cho kết quả “dương tính với HIV”. Đến tháng 9 - 2014, sau khi mãn án tù, được sự động viên, tư vấn của cán bộ trạm y tế phường Nghi Thu, anh Sửu đã đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm lại máu và biết chắc chắn mình không mắc căn bệnh thế kỷ này. Niềm vui của anh và người thân cũng là niềm vui của chính người cán bộ trạm y tế khi đưa được một con người ra khỏi danh sách theo dõi, quản lý HIV tại địa phương - Ông Chế Đình Dũng - Trưởng trạm y tế phường Nghi Thu – thị xã Cửa Lò cho hay.

Ảnh Sửu đi xét nghiệm lại và kết quả là âm tính với HIV
Ảnh Sửu đi xét nghiệm lại và kết quả là âm tính với HIV

Hơn 1 thập kỷ mang án oan nhiễm HIV, thêm gần 2 năm theo đuổi công lý để đòi lại danh dự và nhân phẩm, đã có lúc, anh Hoàng Khắc Sửu muốn buông xuôi theo số phận. Tuy nhiên, được sự trợ giúp pháp lý của văn phòng luật sư Trọng Hải và các cộng sự, tháng 6 - 2016, anh Sửu đã chính thức nhận được lời xin lỗi công khai của đại diện Trung tâm y tế dự phòng - nơi đã cho anh xét nghiệm… “nhầm”. Đến ngày 21/10 vừa qua, cũng đại diện cơ quan này đã trực tiếp trao 50 triệu đồng tiền hỗ trợ cho anh. Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Văn Phòng luật sư Trọng Hải và các cộng sự cho biết: Hậu quả của việc xét nghiệm nhầm HIV đã làm ảnh hưởng nặng nề đến vật chất và tinh thần cho anh Sửu. Do vậy, chúng tôi đã hướng dẫn, trợ giúp cho anh Hải minh oan, và kết quả cuối cùng là Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã có đính chính, xin lỗi và bồi thường cho anh Hải.

Gia đình anh Sửu sau án oan HIV
Gia đình anh Sửu sau án oan HIV

Đã có nhiều câu chuyện đau lòng cũng như hậu quả đáng tiếc từ việc xét nghiệm nhầm, chẩn đoán sai trong ngành y tế. Câu chuyện của anh Hoàng Khắc Sửu một lần nữa cho thấy cái tâm, cái đức và trách nhiệm của người thầy thuốc nói riêng và những người công tác trong ngành y nói chung quan trọng như thế nào. Bởi, hơn ai hết, y đức, trách nhiệm của họ có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng, cuộc đời và cả tương lai của con người.

(An Duyên - Duy Quý - Hồng Phong)