Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dân oằn mình chống lụt khi dự án tiêu úng chưa hoàn thiện

17:19, 21/10/2016

Trận mưa đêm 14 đến 8h sáng ngày 15 tháng 10 vừa qua, trên địa bàn thành phố Vinh đã xảy ra khá nhiều điểm ngập lụt đặc biệt là khu vực phía Nam, cá biệt có nơi ngập tới gần 2 mét. Ngoài yếu tố bất khả kháng của thời tiết, thì khả năng hệ thống tiêu úng cuối nguồn  thành phố Vinh hiện nay cũng là vấn đề cần được quan tâm.

[links()]

Khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân là một trong những điểm ngập sâu nhất trong trận mưa vừa qua. Theo người dân, trước đây, mỗi khi mưa bão cùng lắm cũng chỉ gây trở ngại trong việc đi lại chứ ngập sâu tới mức phải di chuyển cả người và đồ đạc đi nơi khác thì chưa từng xảy ra tại khối này. Theo thống kê, trận mưa vừa qua có 8 khối với 500 hộ dân bị ngập nước, đây cũng là đợt mưa gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Trận mưa vừa qua, phường Vinh Tân có 8 khối với 500 hộ dân bị ngập nước
Trận mưa vừa qua, phường Vinh Tân có 8 khối với 500 hộ dân bị ngập nước

Nằm trong khu vực vành đai của thành phố, những năm gần đây, phường Vinh Tân có tốc độ đô thị hoá mạnh. Nhiều dự án, khu đô thị, được đầu tư xây dựng đã phát sinh những bất cập  như: Việc đấu nối hệ thống tiêu thoát nước trong các khu đô thị và khu dân cư với hệ thống trạm bơm tiêu  chưa đồng bộ. Đặc biệt là hệ thống kênh tiêu chính  do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30 làm chủ đầu tư. Theo người dân thì hệ thống này có thiết kế bất hợp lý là nguyên nhân chính của việc tiêu thoát nước cho khu vực kém..

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND Phường Vinh Tân cho rằng: Trên hệ thống kênh dẫn từ hồ chứa Vinh Tân dẫn nước xuống hồ chứa trạm bơm phía Nam có 3 tuyến đường 24 mét chạy qua. Tại những điểm đáng ra phải xây cầu thì chủ đầu tư lại xây cống với tiết diện quá nhỏ nên khi có lưu lượng nước lớn không thoát được bị dồn ứ cục bộ.

Trận mưa vừa qua có 8 khối với 500 hộ dân bị ngập nước
Trạm bơm tiêu phía Nam giảm dung tích từ 30 ngàn m3 xuống còn 3.000m3

Trạm bơm  phía Nam là 1 trong 3 công trình thủy lợi quan trọng có chức năng tiêu thoát nước giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ cho phần lớn diện tích của thành phố Vinh. Trước đây, bể chứa nước của trạm được thiết kế với dung tích 30 nghìn m3 thì nay chỉ còn lại 3000 m3, không đủ thu dung nước cho 6 máy bơm vận hành.

Có những điểm đáng ra phải xây cầu nhưng thiết kế dự án chỉ là những ống cống, khiến việc tiêu thoát nước chậm
Có những điểm đáng ra phải xây cầu nhưng thiết kế dự án chỉ là những ống cống, khiến việc tiêu thoát nước chậm

Dự án chống ngập úng cục bộ trọng điểm TP Vinh được triển khai với việc cải tạo hơn 34km kênh cấp 1 và 2 kết nối đồng bộ với gần 500km kênh mương hiện có đến nay đã hoàn thành giai đoạn một. Đáng ra sẽ phải giải quyết được tình trạng ngập lụt của thành phố một cách hiệu quả. Nhưng đợt mưa vừa qua đã làm một thấy phép thử năng lực tiêu thoát nước của hệ thống mà TP Vinh đang triển khai. Ông Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng phòng hạ tầng đô thị TP Vinh thừa nhận: Việc tiêu thoát nước đối với các kênh cấp một như kênh Bắc, Hào thành cổ để ra các trạm bơm sau khi đã hoàn thành đúng là không được tốt, cộng với hiện nay có nhiều nhánh kênh đang cải tạo dang dở nên dẫn đến hiện tượng tiêu thoát nước chậm.

hfhfjfj
Người dân oằn mình chống lụt khi dự án tiêu úng chưa hoàn thiện

Dự án chống ngập úng cục bộ trọng điểm TP Vinh đã được đầu tư xây dựng với nhiều hạng mục sắp được hoàn thành. Hiệu quả của dự án sẽ còn phải chờ đến khi các công trình được nghiệm thu bàn giao. Tuy nhiên, với những gì có thể nhìn thấy được chắc chắn ngành hạ tầng của TP sẽ còn nhiều việc phải làm.

(Trần Lịch - Phạm Gái)