Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mở đường về bến thiện

10:43, 21/10/2016

Tính từ năm 2013 đến nay, huyện Nghi Lộc có trên 800 người hết hạn tù, chấp hành phạt tù hưởng án treo và phạt cải tạo không giam giữ, trong đó 78% số đối tượng này là thanh niên. Để giúp đỡ thanh niên chậm tiến sớm hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định và không tái phạm, các cấp bộ Đoàn ở Nghi Lộc đã có nhiều cách làm hay, thiết thực và tạo sự đồng tình cao trong xã hội.

Nghi Hợp là xã có khá nhiều người hết hạn tù đang có mặt tại địa phương. Trong đó, có chục người trong độ tuổi thanh niên. Trước đây, mỗi người một lỗi lầm riêng nhưng khi hết hạn tù trở về gia đình, hầu hết đều có chung tâm trạng mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với chính quyền và ít tham gia các hoạt động xã hội. Đó cũng là trở ngại lớn trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng của các đối tượng.

Anh Nguyễn Công Thành - Bí thư Đoàn xã Nghi Hợp chia sẻ: Trong quá trình hoàn lương, những trường hợp này rất cần có sự quan tâm tích cực của gia đình và xã hội. Do vậy, tuổi trẻ của xã nhà thấy rằng cũng phải có trách nhiệm, bằng những việc làm thiết thực để giúp họ tiến bộ.

-	Được hỗ trợ vốn, anh Nguyễn Đình Thọ xóm Xuân Sơn xã Nghi Thạch có điều kiện phát triển sản xuất. Ảnh: anh Nguyễn Đình Thọ (người bên phải) trong gian hàng giới thiệu sản phẩm mộc gia dụng cao cấp của mình.
Được hỗ trợ vốn, anh Nguyễn Đình Thọ ở xóm Xuân Sơn - xã Nghi Thạch có điều kiện phát triển sản xuất. (Trong ảnh, anh Thọ (bên phải) trong gian hàng giới thiệu sản phẩm mộc gia dụng cao cấp của mình.

Với quan điểm đó, năm 2015, BCH Đoàn xã Nghi Hợp phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức buổi gặp mặt với tất cả những người vừa mãn hạn tù có mặt trên địa bàn. Nội dung buổi gặp mặt là trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, chia sẻ khó khăn của các đối tượng.

Tiếp đó, cán bộ Đoàn còn trực tiếp đến từng gia đình để trò chuyện, động viên đối tượng mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, nhất là các hoạt động của thanh niên. Mặt khác, BCH Đoàn xã cũng đã liên hệ tìm và giới thiệu việc làm cho nhiều thanh niên mãn hạn tù. Chẳng hạn, anh Nguyễn Đình Tuấn ở xóm 2, anh Nguyễn Đình Cường ở xóm 8 nay đã đi làm nghề xây dựng, thu nhập khá ổn định. Anh Nguyễn Đình An ở xóm 5 được vận động đi học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động. Hay như anh Nguyễn Đình Quân ở xóm 6 được chính Bí thư Đoàn xã Nguyễn Công Thành nhờ giúp phục vụ loa đài đám cưới. Anh Quân cho biết: Đi làm nghề này, tuy thu nhập chưa phải là cao nhưng được tiếp xúc với nhiều người nên tôi đã nhanh chóng thích ứng với cuộc sống mới.

BTV Đoàn xã Nghi Hợp tặng quà động viên thanh niên mãn hạn tù tích cực tham gia các hoạt động của Hội LHTN
BTV Đoàn xã Nghi Hợp tặng quà động viên thanh niên mãn hạn tù tích cực tham gia các hoạt động của Hội LHTN

Cũng như Đoàn xã Nghi Hợp, nhiều cơ sở Đoàn ở Nghi Lộc đã xây dựng được mô hình giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Theo chị Nguyễn Thị Lê - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc: Những năm gần đây, cấp bộ Đoàn nhận thấy số thanh niên vi phạm pháp luật mãn hạn tù, thi hành án phạt tù hưởng án treo và cải tạo không giam giữ trên địa bàn khá lớn. Do vậy, BTV Huyện đoàn đã bằng nhiều hình thức như ra văn bản, tổ chức hội nghị chỉ đạo quyết liệt Đoàn các xã, thị trấn quan tâm công tác giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ đối các tượng thanh niên chậm tiến. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá xếp loại cuối năm của từng cơ sở Đoàn.  

Thực hiện chỉ đạo của Huyện đoàn Nghi Lộc, các cơ sở Đoàn, nhất là các đơn vị có đông thanh niên mãn hạn tù đã lập danh sách, phân loại đối tượng và phân công cán bộ theo dõi giúp đỡ. Nhờ thường xuyên được cán bộ Đoàn gặp gỡ thăm hỏi, tặng quà động viên, nhiều đối tượng vốn ngại tiếp xúc nay cũng đã gần gũi với mọi người và tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, của Hội. Cũng qua tiếp xúc tìm hiểu hoàn cảnh của từng đối tượng, tổ chức Đoàn đã tìm được những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Năm 2016, BTV Huyện Đoàn Nghi Lộc đã xây dựng mô hình "Dân vận khéo” tại xã Nghi Thạch trong vận động thanh niên chậm tiến tham gia vào sinh hoạt trong tổ chức Hội LHTN. Ở đây, cùng với giáo dục cảm hóa về mặt tinh thần, Huyện đoàn Nghi Lộc đã làm thủ tục cho anh Nguyễn Đình Thọ - một thanh niên vừa mãn hạn tù ở xóm Xuân Sơn vay 50 triệu đồng từ Quỹ thanh niên lập nghiệp để mở xưởng mộc gia dụng. Sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội LHTN đã tạo nên động lực lớn để anh Thọ phát triển sản xuất đồ mộc gia dụng cao cấp. Hiện, xưởng mộc của anh mỗi tháng có doanh thu trên 570 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng.

-	Hàng trăm học viên Trung tâm giáo dục lao động xã hội II Nghệ An học nghề trong thời gian cai nghiện
Hàng trăm học viên Trung tâm giáo dục lao động xã hội II Nghệ An học nghề trong thời gian cai nghiện

 

Tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội II Nghệ An, BTV Huyện đoàn Nghi Lộc chỉ đạo cơ sở Đoàn tại đây thành lập CLB Thắp sáng niềm tin. Hoạt động chính của CLB là phổ biến pháp luật, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho học viên sau khi cai nghiện. Trong hai năm 2015 – 2016, CLB phối hợp mở 4 lớp đào tạo nghề kỹ thuật xây dựng cho 100 học viên, nhận gia công cắt, gấp giấy tạo việc làm ổn định cho học viên vào cai nghiện. CLB còn đảm nhận giới thiệu việc làm cho học viên tái hòa nhập cộng đồng khi có nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Lê – Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc cho biết: Mô hình giúp đỡ thanh niên chậm tiến trong thời gian qua đã có tác động tích cực tới nhiều thanh niên đã một thời lầm lỡ, được dư luận xã hội đánh giá cao. Thời gian tới, BTV Huyện đoàn Nghi Lộc tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình làm tốt của xã này đến với các xã khác. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các cơ sở Đoàn có thanh niên chậm tiến tích cực vào cuộc, nhất là tổ chức giáo dục pháp luật cho thanh niên. BTV Huyện đoàn hướng dẫn các cơ sở Đoàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành liên quan để tiếp tục có sự giúp đỡ cảm hóa thanh niên chậm tiến bằng những việc làm cụ thể như công tác đào tạo nghề, vay vốn phát triển kinh tế tại địa phương.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ Nghi Lộc đang góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật nói chung, vi phạm pháp luật trong thanh niên nói riêng khi xu thế đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa.

(Nhật Tuấn)