Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn: Thấp thỏm bên bờ sông Đào

15:09, 18/10/2016

Ở hai bên bờ sông Đào có hàng trăm hộ dân đang sinh sống. Và trận mưa lớn vào tối 14 và ngày 15/10 vừa qua đã làm sạt lở nghiêm trọng đến nhà dân và nếu trong vài ngày tới trời tiếp tục mưa thì khả năng các ngôi nhà bị đổ xuống sông là điều có thể xảy ra.

 

Được xây dựng từ năm 1995, ngôi nhà mà gia đình anh Trịnh Văn Phương đang sinh sống nằm ngay sát mép con Sông Đào. Cũng có nghĩa là hơn 20 năm nay gia đinh anh luôn phải sống trong nỗi phấp phỏng vì tình trạng sạt lở đất ngày càng diễn ra phức tạp, khó lường. Đặc biệt cơn mưa lớn vào tối 14 và ngày 15/10 vừa qua đã làm cho tình trạng sạt lở đất càng trở nên trầm trọng hơn, khi con đường bằng bê tông và hàng chục mét tường bao dẫn  vào nhà đã bị nước cuốn phăng xuống dòng sông, ngôi nhà anh đang sinh sống  cũng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Giải pháp tình thế duy nhất lúc này là chằng chống, kê kích để tiện đi lại.

Anh Trịnh Văn Phương phải chằng chống, kê kích để tránh nguy cơ sập nhà
Anh Trịnh Văn Phương phải chằng chống, kê kích để tránh nguy cơ sập nhà

Không chỉ gia đình anh Phương mà hiện có trên 20 hộ dân thuộc khối Yên Khánh và Sa Nam – Thị trấn Nam Đàn phải sống chung cảnh sạt lở đất. Đặc biệt có 4 hộ bị sạt lở nghiêm trọng, nằm trong diện phải di dời. Mặc dù nhiều năm qua, các hộ dân đều bỏ ra số tiền lớn để đắp đường, đổ bê tông, kè chắn nhằm đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ đến. Thế nhưng, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Hơn 20 hộ dân sống trong thấp thỏm, lo âu bên bờ sông Đào bị sạt lở nghiêm trọng
Hơn 20 hộ dân sống trong thấp thỏm, lo âu bên bờ sông Đào bị sạt lở nghiêm trọng

Theo quan sát, mặt đường dẫn vào các hộ dân đã xuất hiện tình trạng sạt lún và có nhiều vết nứt. Hàng trăm nhà dân nằm sát 2 bên dòng sông cũng đang đối mặt với nguy cơ sạt lở. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND Thị trấn Nam Đàn nói: Đối với 4 hộ dân bị sạt lở nặng thì chúng tôi đã có phương án di dời khẩn cấp. Đồng thời có phương án cùng với các cấp các ngành có liên quan sớm giải quyết tình trạng này, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân.

Mặc dù chính quyền sở tại và huyện đã rất nỗ lực khắc phục nhưng trước diễn biến khó lường của thời tiết thì vấn đề khắc phục hết sức khó khăn. Về lâu dài, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Đặc biệt là việc quy hoạch đất ở phải đảm bảo khoa học. Trước mắt, người dân cần chủ động các phương án bảo vệ an toàn tài sản – tính mạng của gia đình, hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão.    

(Hồng Sương)