Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguy cơ vỡ tiến độ tiểu dự án phát triển đô thị Vinh

10:22, 29/11/2016

TP Vinh là một trong 3 đô thị của Việt Nam được lựa chọn và hưởng lợi từ dự án đầu tư, cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng do Ngân hàng thế giới WB tài trợ. Trong số 16 gói thầu thì có 5 gói cơ bản đã hoàn thành, 11 gói thầu còn lại đang triển khai rất khó khăn do vướng mắc về mặt bằng, mặc dù thời gian thực hiện đạt trên 77%. Dự án hiện nay đang đối mặt với nguy cơ vỡ tiến độ và đi kèm là những hệ lụy lâu dài.

Chưa có mặt bằng sạch nên tuyến đường Vinh – Hưng Tây qua xã Hưng Đông hiện đang được thi công theo kiểu da báo, phải chia thành nhiều đoạn… Với khoảng 3km đi qua sẽ có 4 khu dân cư của xã Hưng Đông (bao gồm cả đất ở và đất nông nghiệp) bị ảnh hưởng. Trong đó có 166 hộ nằm trên tuyến phải di dời và tái định cư. Công tác kiểm đếm, định giá tài sản bước đầu cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là 4 khu tái định cư chưa hoàn thành cho nên người dân chưa thể chuyển đến nơi ở mới.

Đường Vinh - Hưng Tây phải tạm dừng thi công do vướng mắc nhà dân
Đường Vinh - Hưng Tây phải tạm dừng thi công do vướng mắc nhà dân

Theo ông Trần Anh Tấn – Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, nguyện vọng của nhân dân là nếu chưa hoàn thiện được mặt bằng của khu tái định cư thì vẫn cho bàn giao mặt bằng trước. Sau đó cho biết giá nơi đến để nhân dân đăng ký vào đó. Sau đó sẽ quyết tâm để cho họ thuê nhà. Theo luật, tỉnh cho họ thuê nhà 12 tháng, mỗi tháng 12 triệu. Trường hợp bất đắc dĩ có thể nâng giá cho thuê để động viên bà con ra sớm.

Một trong 3 điểm tái định cư tai Hưng Đông thi công chưa hoàn thiện
Một trong 3 điểm tái định cư tai Hưng Đông thi công chưa hoàn thiện

Trong số 8 gói thầu còn vướng mặt bằng thì có 5 gói thầu nằm trong tình trạng báo động về tiến độ. Bao gồm gói thầu nâng cấp, cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh; 3 gói thầu xây dựng đường Vinh - Hưng Tây và gói thầu xây dựng đường nối QL 46 nối đường ven sông Lam. Để tháo gỡ khó khăn, ngoài thực hiện chủ trương cho người dân thuê nhà ở để bàn giao mặt bằng thi công, TP Vinh đang phải ưu tiên, có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ - phấn đấu đến 31/12/2016 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng ở tất cả các tuyến đang thi công.

Tuyến giao thông nối từ QL46 đến đường ven Sông Lam
Dự án cải tạo, nâng cấp Hào thành cổ đoạn cổng Cửa Tiền, Tuyến giao thông nối từ QL46 đến đường ven Sông Lam đối mặt với nguy vỡ tiến độ

Ông Võ Viết Thanh – Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Từ nay đến 31/12/2016, phải hết sức tập trung chỉ đạo. giao các đồng chí ủy viên thường vụ, các tổ công tác trực tiếp ở từng phần việc cụ thể, có thời hạn rõ ràng để khi đến mùa khô tới, các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ Việt Nam và WB, nguồn vốn tài trợ cho dự án phát triển đô thị Vinh có giá trị 153 triệu USD, trong đó, vốn vay của WB là 95 triệu USD. Đến nay thời gian thực hiện là 77%, tức là chỉ chưa đầy 1 năm nữa dự án phải hoàn thành theo cam kết. Tuy nhiên, khối lượng công việc và tiến độ giải ngân của toàn bộ dự án mới đạt trên 50% tổng vốn đầu tư.

Đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng hồ điều hoà Vinh
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng hồ điều hoà Vinh - một trong những gói thầu của Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh

Ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh lo lắng: Nếu đến tháng 8/2017, chúng ta không hoàn thành các khối lượng thi công thì sẽ có các rủi ro sau: Tỉnh sẽ phải bỏ tiền để tra cho các khối lượng thi công khi hết thời gian hiệp định. Thứ 2 cam kết của chúng ta với WB không được tuân thủ, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và của cả Chính phủ.

Kênh Bắc là một trong các hạng mục được nâng cấp, cải tạo nằm trong tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Sau khi hoàn thành công trình này đã góp phần thay đổi diện mạo của thành phố, giải quyết được một phần ngập úng trong mùa mưa… Với các hạng mục còn lại nếu không hoàn thành theo đúng thời hạn, Ngân hàng thế giới sẽ cắt một phần nguồn vốn tài trợ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, một loạt dự án của TP Vinh phải nằm trong tình trạng thi công dở dang. Và đô thị Vinh sẽ bỏ lỡ mất cơ hội cải thiện và tăng cường năng lực hạ tầng kỹ thuật – điều mà chúng ta đang rất cần trong quá trình phát triển, mở rộng không gian đô thị theo định hướng từ nay đến năm 2030.

(Thái Dương)