Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

146 hộ người Thái được tặng ti vi

16:13, 03/12/2016

Sau 5 năm triển khai Dự án "Nghiên cứu sự tác động của tivi đối với sự thay đổi trong gia đình người Thái" của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (từ năm 2011-2015), các hộ gia đình người Thái miền Tây Nghệ An được tiếp cận được các thông tin thời sự, chính trị - xã hội, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kinh nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất một cách đầy đủ hơn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Các bản làng người Thái miền Tây Nghệ An ít có điều kiện để xem ti vi, chính vì vậy, Dự án “Nghiên cứu sự tác động của tivi đối với sự thay đổi trong gia đình người Thái” của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam  (thuộc Viện Hàn lâm KHNVXH Việt Nam) đã được triển khai tại 16 bản thuộc 5 xã của 2 huyện Quỳ Châu và Quế Phong bao gồm: Nậm Giải, Nậm Nhoóng (Quế Phong), Diên Lãm, Châu Hoàn và Châu Phong (Quỳ Châu). Dự án đã trao 146 chiếc ti vi và các thiết bị kèm theo cho các hộ gia đình người Thái trên địa bàn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên.

PGS.TS Võ Quang Trọng - Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, lãnh đạo Sở Ngoại vụ, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu trao tặng quà cho đại diện 7 bản tại buổi lễ.
PGS.TS Võ Quang Trọng - Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, lãnh đạo Sở Ngoại vụ, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu trao tặng quà cho đại diện 7 bản tại buổi lễ.

Trong khuôn khổ dự án, các cán bộ của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn trực tiếp đào tạo người dân có kỹ năng điều tra, làm việc nhóm, mở ra các hướng nghiên cứu về người Thái, liên quan những biến đổi về đời sống, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong cộng đồng các dân tộc vùng cao Nghệ An.

Nhân dịp kiểm tra kết quả dự án, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã tặng cho 7 bản của huyện Quỳ Châu thuộc phạm vi điều tra nghiên cứu của dự án nhưng chưa được tặng ti vi. Bình quân mỗi bản được trao tặng phần quà trị giá 22 triệu đồng.

(Hiến Chương)