Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần thực hiện quyết liệt việc tháo dỡ các cần cẩu tháp vi phạm

20:49, 16/12/2016

Ngày 3/12, UBND TP Vinh có Quyết định đình chỉ, buộc tháo dỡ 17 cần cẩu tháp, vi phạm về an toàn trong xây dựng tại 17 công trình. Đây là động thái thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền ngay sau khi phát hiện những sai phạm. Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau khi Quyết định có hiệu lực, đến nay nhiều cần cẩu trong số đó  vẫn còn lơ lửng trên đầu người dân.

17 cần cẩu tháp bị đình chỉ, buộc tháo dỡ là do vi phạm về an toàn trong lắp đặt, vận hành. Hầu hết những cần cẩu này thuộc các công trình, dự án nhà cao tầng, khu chung cư, thương mại đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, có một số công trình, việc xây dựng đã tạm dừng trong nhiều năm nay, nhưng những khối bê tông làm vật đối trọng của tay cẩu, trục xoay vẫn còn nằm tít tận trên cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, nếu như trụ cẩu bị gãy. Công trình tại vị trí số 1, đường Lê Hồng Phong là một ví dụ.

Cần cẩu tại công trình xây dựng ở địa chỉ Số 1 đường Lê Hồng Phong, TP Vinh
Cần cẩu tại công trình xây dựng ở địa chỉ Số 1 đường Lê Hồng Phong, TP Vinh

Ông Bùi Ngọc Hà – người dân phường Hưng Bình, TP Vinh bức xúc nói: “Cẩu khi có chiều gió thì cứ xoay. Gió chiều nào nó xoay theo chiều đó, rất không ổn định. Nếu gió cấp 4 cấp 5 bẻ gãy cẩu thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.”

Còn ông Đặng Xuân Phương - Khối trưởng Khối 18, phường Hưng Bình, TP Vinh bày tỏ quan điểm: “Đáng lẽ cho thi công trong vòng 3 năm là xong, nhưng công trình này đã 10 năm rồi. Nếu không thi công, đề nghị tháo dỡ để đảm bảo an toàn. Trên trực tế cứ gông lên đó, nên dân rất lo lắng.”

Không có gì để nói, nếu như toàn bộ các cần cẩu tháp phục vụ việc xây dựng đáp ứng đủ, đúng các yêu cầu về kỹ thuật cũng như đảm bảo an toàn cho khu vực liền kề như: nhà dân, trục đường giao thông, khu vực đông người. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, những cần cẩu này chủ yếu dược dùng vào thi công công trình cao tầng, nằm sát khu dân cư, cộng với diện tích đất dự án bó hẹp, việc tính toán để lắp đặt thiết bị phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng chưa được nhà thầu, đơn vị thi công chú trọng và theo đúng quy định. Đi kèm với đó là việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức, dẫn đến những tai nạn thương tâm gây thiệt hại về người, tài sản.

Hiện trường vụ sập cần cẩu tại trường Lê Viết Thuật, TP Vinh ngày 14/11/2016.
Hiện trường vụ sập cần cẩu tại công trình sát với Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh ngày 14/11/2016.

Chia sẻ về quyết định đình chỉ các công trình có cần cẩu vi phạm lần này, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh nói: “Sau khi phát hiện sự việc, và có Chỉ thị 18 của UBND tỉnh nói rõ hơn về lỗi vi phạm, nên chúng tôi thực hiện việc đình chỉ 17 cần cẩu bị đình chỉ có phạm vi vươn ra khỏi phạm vi của đất dự án, đe dọa đến người dân và cộng đồng.”

Quyết định của UBND Thành phố Vinh gửi đến các chủ đầu tư có 17 công trình sử dụng cần cẩu tháp vi phạm các quy định vào ngày 3/12/2016 yêu cầu rất rõ: trong vòng 10 ngày khi nhận được Quyết định, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tháo dỡ toàn bộ cần trục tháp có nguy cơ mất an toàn khu vực công cộng. Đơn vị nào chống đối sẽ bị cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước… Nhưng trên thực tế, hiện nay đã sau 12 ngày ban hành Quyết định, mới chỉ có 2/17 cần cẩu tháp được tiến hành tháo dỡ.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh cho biết thêm: “Hiện bây giờ chúng tôi được biết mới chỉ tháo dỡ được một số thôi. Còn khá nhiều cái vẫn tồn tại chưa tháo dỡ, nhưng họ đã chấp hành không còn hoạt động nữa.”

Quyết định buộc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm của UBND Thành phố Vinh tuy có chậm, nhưng chậm vẫn còn hơn không. Song, dư luận rất trông chờ việc thực thi phải được thể hiện đúng với thời gian quy định đã nêu ra, tránh tình trạng để lâu… rồi đâu lại vào đó.

(Nguyễn Nam)