Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Rủ nhau "mót" quặng… trên bãi thải Tà Pàn

17:16, 01/12/2016

Thời gian gần đây tại bản Tà Pàn, xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, trong thời gian nông nhàn, nhiều người dân rủ nhau mót quặng, đãi thiếc từ bãi thải đất, đá của Công ty TNHH Ngọc Sáng sau khi quặng đã được tuyển. Việc tập trung đông đúc người lạ đến đây đã làm ảnh hưởng đến trật tự, an ninh trên địa bàn khu vực biên giới.

Khu vực mà người dân mót quặng, đãi thiếc trước đây là bãi thải đất, đá của Công ty TNHH Ngọc Sáng sau khi quặng đã được tuyển, hiện công ty này không còn hoạt động ở đây.

Phụ nữ...
Phụ nữ...

Đợt mưa kéo dài vào tháng 9 năm nay đã rửa trôi lớp đất bề mặt, để lộ ra một ít quặng sắt, thiếc vụn ở phía trên. Do nằm lộ thiên, nên một số người dân đã lấy số đất này đem ra suối đãi và thu được ít quặng đem bán lấy tiền. Sự việc tưởng chừng đơn giản và chỉ dừng lại ở một vài người, nhưng do sự đồn thổi quá mức, nên trong thời gian ngắn tại khu vực này nhiều người đã ồ ạt kéo đến đào bới, mót quặng, làm cho cuộc sống của người dân sở tại bị đảo lộn.

và cả người già cũng tranh thủ mót quặng để kiếm thêm thu nhập
...và cả người già cũng tranh thủ mót quặng để kiếm thêm thu nhập

Theo ông Vi Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, thời điểm cao nhất có đến 400-500 người mót quặng, đãi thiếc, gồm cả người già và học sinh. Trước tình hình đó, xã đã họp với trưởng bản, tuyên truyền cho bà con ra khỏi vùng này.

Gia đình ông Cụt Văn Thu, nhà ở bản Tà Pàn, sát cạnh khu vực bãi thải cũng là một trong nhiều hộ cùng tham gia mót quặng thời gian vừa qua. Ông Thu cho biết: do thời điểm nông nhàn, công ăn việc làm không có, nên 3 người lớn trong nhà đều đi đãi quặng để kiếm thêm thu nhập, bình quân mỗi người được 200.000 đồng/ ngày.

Sản phẩm sau khi đãi
Sản phẩm sau khi đãi

Đến thời điểm này, lực lượng Công an huyện Quế Phong, Chính quyền xã Tri Lễ đã chốt trực tại bãi thải của Công ty Ngọc Sáng 24/24h nên không còn tình trạng tranh dành, xô đẩy để lấy đất đãi quặng. Tuy nhiên, đi sâu dọc theo con suối gần bản Tà Pàn, ẩn nấp sau khu rừng, hoạt động, tìm, đãi quặng vẫn diễn ra khá sôi động mà theo ông Lương Văn Thuận ở  bản Pỏi - xã Tri Lễ thì đây loại quặng mà Công ty thải ra chứ không phải là quặng tự nhiên.

Hhu vực bãi thải được chốt trực 24/24h
Khu vực bãi thải được chốt trực 24/24h

Dù muốn hay không thì nhu cầu mưu sinh của người dân nghèo trong việc mót quặng, đãi thiếc có thể được xem là chính đáng. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, rà soát để thiết lập lại tình hình, đặc biệt là tại địa bàn biên giới cần phải được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, cụ thể và sát thực tế hơn. Ông Vi Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, Quế Phong lo lắng: Chính quyền địa phương lo khi tập trung đông người, mà lại là người lạ, sẽ lợi dụng tuyền truyền các việc xấu. Hơn nữa, tệ nạn xã hội, xô xát, trộm cắp có thể xảy ra.

nhưng dọc suối vẫn diễn ra việc mót quặng, đãi thiếc
nhưng dọc suối vẫn diễn ra việc mót quặng, đãi thiếc

Qua sự việc này cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát, quản lý của lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn xã Tri Lễ thời gian gần đây còn lỏng lẻo. Vì vậy, bên cạnh chốt trực tại khu vực bãi thải như đang làm, chính quyền xã Tri Lễ, Bộ đội biên phòng cần thực hiện song hành công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu, nắm rõ các quy định của Nhà nước trong việc quản lý nguồn tài nguyên, khoáng sản, từ đó mới có thể giải quyết được tận gốc vấn đề.

(Nguyễn Nam - Hồng Phong)