Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bất lực trước tình trạng "cát tặc" khoét sâu dòng Lam

16:34, 22/02/2017

Từ 3- 9h hàng ngày, tại khu vực xóm 2 - xã Khánh Sơn - huyện Nam Đàn có tới hàng chục chiếc tàu có công suất lớn hoạt động khai thác cát. Điều đáng lưu ý, đây là những khu vực không được phép và thực trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền xã Khánh Sơn cũng như huyện Nam Đàn chưa có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. 

6 năm nay, 64 hộ dân xóm 2 - xã Khánh Sơn 1 rất bức xúc, lo lắng khi hàng ngày phải chứng kiến hàng chục tàu hút cát luôn tiến sát bờ để hoạt động, hệ quả là đã khiến hàng trăm mét đất sản xuất của người dân liên tục bị sạt lở. Không chỉ có đất đai của người dân bị cuốn trôi mà việc khai thác cát sạn trái phép còn đe dọa sự an toàn của đường dây tải điện 500KV chạy qua địa bàn. Như ngôi nhà của gia đình ông Phạm Trọng Quế, hiện đã sạt lở từ hè ra mép sông khoảng 8m.

Bờ sông Lam đoạn qua xã Khánh Sơn - Nam Đàn bị xói lở nghiêm trọng
Bờ sông Lam đoạn qua xã Khánh Sơn - Nam Đàn bị xói lở nghiêm trọng

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên cấp trên, đặc biệt là cấp xã nhưng vẫn không được giải quyết - Ông Trần Văn Vinh – Xóm trưởng xóm 2 – xã Khánh Sơn nói.

Những chiếc tàu có công suất lớn ghép lại với nhau sẵn sàng hút bất cứ điểm nào được cho là cát có chất lượng tốt... Hoạt động này diễn ra công khai. Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ chứng kiến, đã có hàng chục chiếc tàu hút đầy khoang mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ các lực lượng chức năng. Trên địa bàn xã Khánh Sơn hiện có tới 2 doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát là công ty Hòa Hoàng Anh và HTX Đại Thành sông Lam. Lợi dụng việc mập mờ không rõ ràng giữa trong và ngoài điểm mỏ nên các tàu cát hoạt động tràn lan bất chấp quy định.

"Đại công trường" khai thác cát diễn ra hàng ngày

Ông Tô Bá Thắng – Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho rằng: Lực lượng mỏng và điều kiện phương tiện tiếp cận với thuyền rất khó. Nguyên nhân là do thuyền nhỏ mà các hộ gia đình không muốn cho thuê, bên cạnh đó, khi  tiếp cận được thuyền khai thác trái phép thì các đối tượng này tỏ ra ngoan cố.

Với 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác hàng chục điểm mỏ trên địa bàn, Nam Đàn được coi là 1 trong những địa phương có hoạt động khai thác cát sạn lớn nhất tỉnh. Những năm qua, việc cho các DN có đủ điều kiện vào khai thác nhằm tránh thất thoát nguồn thu phí tài nguyên đã được tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động lại đang là vấn đề đáng lưu tâm. Trước sự bức xúc của người dân, cũng đã có hơn 10 chiếc tàu vi phạm bị bắt giữ, nhưng rồi đâu lại vào đó, việc khai thác cát trái phép trên đoạn sông này vẫn diễn ra tràn lan, không được lực lượng chức năng xử lý triệt để.

Những chiếc tàu có công suất lớn ghép lại với nhau sẵn sàng hút cát ở bất cứ điểm nào
Những chiếc tàu có công suất lớn ghép lại với nhau sẵn sàng hút cát ở bất cứ điểm nào

Theo ông Nguyễn Trung Châu – GĐ HTX Lam Sơn Đại Thành: Khu vực khai thác trái phép đó cách mỏ khoảng 150m nên người dân không nhận thức được hành vi khai thác trái phép của mình.

Ông Hồ Sỹ Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện  Nam Đàn cho biết: Lực lượng của huyện và công an huyện rất mỏng, trong đó vai trò của chính quyền cơ sở rất lớn. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giao trách nhiệm, tuy nhiên chính quyền cơ sở cũng có những khó khăn nhất định nên giải pháp quan trọng nhất lúc này vẫn là quản lý các thuyền.

Trên địa bàn xã Khánh Sơn hiện có tới 2 doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát. Lợi dụng việc mập mờ không rõ ràng giữa trong và ngoài điểm mỏ nên các tàu cát hoạt động tràn lan bất chấp quy định.
Trên địa bàn xã Khánh Sơn hiện có tới 2 doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát. Lợi dụng việc mập mờ không rõ ràng giữa trong và ngoài điểm mỏ nên các tàu cát hoạt động tràn lan .

Như vậy, huyện không quản lý nổi lại giao cho xã, xem ra đây là nhiệm vụ bất khả thi đối với chính quyền cấp cơ sở , khi mà đối tượng khai thác cát trái phép luôn có nhiều phương thức tinh vi để đối phó. Bên cạnh đó nếu các lực lượng chức năng chỉ ra quân chấn chỉnh theo đợt, không duy trì thường xuyên, cũng như chế tài xử lý chưa đủ mạnh thì tình trạng khai thác cát sạn trái phép vẫn sẽ còn tồn tại.

(Trần Lịch – Hồng Phong)