Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cá chết hàng loạt sau sự cố vỡ bể lắng chất thải quặng

16:58, 11/03/2017

Sự cố vỡ bể chứa chất thải của xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh ở xã Châu Thành - huyện Qùy Hợp làm cho gần 100m3 nước và bùn thải quặng tràn ra, chảy xuống suối Nậm Huống đã làm cho cá chết hàng loạt quanh khu vực này.

[links()]

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương và Công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, xuôi dòng hạ lưu suối Nậm Huống từ điểm bùn thải chảy ra, nước suối vẫn đục ngầu, hai bên bờ suối bùn thải bám đen.

Bùn thải bám đen
Bùn thải bám đen suối Nậm Huống

Do lấy nguồn nước từ dòng suối này, cá trong ao nhà Chị Sầm Thị Thúy cũng như nhiều hộ gia đình trong xóm Quang Hương, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp bị chết hàng loạt.

Chị Thúy nói: Băt đầu sáng hôm qua có biểu hiện, buổi trưa đi làm về cá nổi lờ đờ, nước thì vẫn trong suốt, về chiều cá nổi nhiều hơn và sáng hôm nay cá bắt đầu chết, khoảng từ 1,5 – 2 tạ.

Cá bắt đầu chết nổi lên mặt nước từ
Cá bắt đầu chết nổi lên mặt nước từ sáng ngày 10/3 trong ao nhà chị Sầm Thị Thúy
Có hộ đã mất 1,5 - 2 tạ cá sau hai ngày vỡ bể lắng chất bùn thải quặng
Có hộ đã mất 1,5 - 2 tạ cá sau hai ngày vỡ bể lắng chất bùn thải quặng

Cũng như xã Châu Quang, ở các xã Châu Cường, Châu Thành, hiện tượng cá chết hàng loạt trên dọc dòng suối Nậm Huống đã xảy ra khiến các hộ dân rất lo lắng.  Ông Quang Cảnh Dung - cán bộ khuyến nông – khuyến lâm xã Châu Cường cho biết: Từ 4h sáng hôm qua, chúng tôi nắm được thông tin cá chết bất thường trên sông Nm Huống. Chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con không được ăn cá và thông báo ngăn không cho nước chảy vào đồng ruộng. Còn nguyên nhân nước đục chảy từ Châu Thành chảy về, không biết trên đầu nguồn thì có mỏ quặng cuả công ty nào.

hiện tượng cá chết hàng loạt trên dọc dòng suối Nậm Huống đã xảy ra khiến các hộ dân rất lo lắng
Hiện tượng cá chết hàng loạt trên dọc dòng suối Nậm Huống khiến các hộ dân rất lo lắng
diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng
Nhiều ddiện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị bùn bồi lắng

Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước gây cá chết hàng loạt, thì các diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng với trên 30ha. Theo ông Lương Quang Hoàng - cán bộ khuyến nông – khuyến lâm xã Châu Quang: Nước bị ô nhiễm, mình không đào hố lắng này thì các đám ruộng lan ra cả luôn, sau khi làm hố thì hạn chế được rất nhiều. Trước kia, chưa có khoáng sản thì các cách đồng Châu Quang vẫn sản xuất bình thường. Khi có khai thác khoáng sản thì phát hiện nước chảy trên mương, suối đục ngầu, đổi màu khi trắng, khi đỏ, đủ kiểu luôn.

Đến sáng nay, ngày 11/3, ngay điểm vỡ bể lắng, bùn quặng còn chất đống
Đến sáng nay, ngày 11/3, ngay điểm vỡ bể lắng, bùn quặng còn chất đống

Đến sáng nay, ngày 11/3, ngay điểm vỡ bể lắng, bùn quặng còn chất đống. Dọc hai bên suối Nậm Huống vết bùn thải chảy dâng cao khoảng 30-40cm còn hiện rõ hai bên bờ. Người dân các xã dọc con suối Nâm Huống rất lo lắng vì sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

(Huy Nhâm - Đài Qùy Hợp)