Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần sớm chấm dứt tình trạng tàu cá neo đậu trái phép tại Cảng Quốc tế Cửa Lò

14:19, 21/05/2017

Tình trạng tàu cá neo đậu trái phép tại bến số 3 và 4 cảng biển quốc tế Cửa Lò đang khiến việc khai thác cầu cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại mỗi năm cả chục tỷ đồng; đồng thời ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và an ninh, trật tự cảng biển cùng thương hiệu cảng Cửa Lò.

Từ năm 2000, Cửa Lò chỉ có 4 chiếc tàu đánh cá lớn của ngư dân neo đậu, nhưng từ khi hoạt động chuyển đổi đánh bắt của ngư dân từ vùng nộng ra vùng khơi thì số tàu có công suất lớn đang ngày một gia tăng. Theo thống kê đến nay, tại hạ lưu cầu cảng 4 và thượng lưu của cầu 3 thường xuyên có 48 tàu cá lớn và 24 tàu cá nhỏ có công suất từ 250CV đến 600CV neo đậu, trao đổi sản phẩm đánh bắt, tiếp nhận nguyên liệu, thực phẩm...

Theo chia sẻ của ông Mai Thanh Dương - Ngư dân Phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò: “Chúng tôi biết là đậu trái phép nhưng không có nơi neo đậu, buộc phải neo đậu ở đây.”

Thực trạng
Thực trạng tàu cá neo đậu tại cảng Quốc tế Cửa Lò.

Cảng Cửa Lò là cảng biển quốc tế, nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông vận tải của khu vực Bắc Trung Bộ. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư 390 tỷ đồng nạo vét, nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 – 15.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò, các loại tàu 20.000 tấn giảm tải đã có thể vào cảng tiếp nhận và chuyển giao hàng hóa. Tuy nhiên, tình trạng tàu cá ngư dân trên địa bàn thị xã Cửa Lò đang chiếm dụng các cầu cảng làm nơi neo đậu, khiến việc khai thác, vận chuyển hàng hóa ở cảng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nói về những khó khăn và bất cập trong hoạt động của cảng, ông Nguyễn Xuân Trường – Phó Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết: “Hiện vẫn chưa thực hiện di dời được các tàu cá đang chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, an ninh trật tự tại cảng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi năm.”

Việc các tàu cá nhỏ neo đậu tại cảng Quốc tế Cửa Lò không chỉ gây thiệt hại trong hoạt động sản xuất của đơn vị và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn.
Việc các tàu cá nhỏ neo đậu tại cảng Quốc tế Cửa Lò không chỉ gây thiệt hại trong hoạt động sản xuất của đơn vị và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cũng đã triển khai xây dựng bến neo đậu tại phường Nghi Tân từ năm 2015, tuy nhiên cảng cá này thi công ì ạch do vướng mắc một số điểm; thiết kế của cảng cá lại không phù hợp với với điều kiện neo đậu của tàu xa bờ công suất lớn. Luồng vào cũng như khu neo đậu cảng cá này bị cạn so với mớn nước của tàu xa bờ. Vị trí cảng lại nằm cách xa khu vực hậu cần và ngư dân sinh sống.

Chia sẻ về những giải pháp khắc phục thực trạng này, ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng Kinh tế UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: "Thị xã đã chỉ đạo phường Nghi Tân, Nghi Thủy tăng cường công tác tuyên truyền để bà con ngư dân ra vào không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng quốc tế Cửa Lò. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cầu và bến cá khu vực phường Nghi Tân để đảm bảo hoạt động đánh bắt cho bà con ngư dân."

Việc tàu cá chiếm dụng các cầu cảng đã kéo theo hàng loạt các hệ lụy như: Mất an toàn hàng hải; làm lãng phí nguồn vốn đầu tư xây cầu cảng, nạo vét luồng của Nhà nước; đặc biệt gây mất uy tín và thương hiệu của cảng Cửa Lò và hàng hải Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Thiết nghĩ, thị xã Cửa Lò cùng các ngành chức năng cần sớm có các giải pháp tối ưu để chấm dứt tình trạng tàu cá neo đậu trái phép tại cảng biển quốc tế Cửa Lò như lâu nay.

(Bùi Thọ)