Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hưng Nguyên: Dân vạn chài "dài cổ" chờ đất lên bờ

15:05, 22/05/2017

Dự án quy hoạch cấp đất ở cho cư dân làng chài Thanh Sơn, Thanh Thủy thuộc xóm 16 - xã Hưng Long từ nguồn vốn Chính phủ do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 3 năm 2009, thế nhưng, đến nay, đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy, bà con làng chài vẫn dài cổ chờ đất để lên bờ.

Trên diện tích 2,5ha đất bãi phía trong xóm 16 được chia thành 3 lối, giữa là đường giao thông, có mương thoát nước, nhà văn hóa và 48 vị trí nhà ở.

Cách đây gần 10 năm, 48 hộ làng chài có tên trong danh sách được mời lên họp về phương án tái định cư, ai cũng vui mừng phấn khởi vì nghĩ sắp được cấp đất để lên bờ làm nhà, thoát khỏi cảnh gia đình 5-6 người chen chúc nhau trên con thuyền chật hẹp, quanh năm suốt tháng lênh đênh trên sông nước. “Lúc đó, họ về vẽ sơ đồ quy hoạch khu đất ở cho hộ dân làng chài chúng tôi vui lắm, một số hộ đã chuẩn bị tiền để khi được cấp đất sẽ làm nhà ngay cho con cái đi học đỡ vất vả. Nhưng chờ đến nay đã gần 10 năm dự án vẫn đang nằm trên giấy, không biết đến khi nào chúng tôi mới có nhà ở” - anh Lưu Xuân Quang, cư dân làng chài Thanh Sơn nói.

Ông Lưu Xuân Mẫn - Nguyên xóm trưởng xóm 16 xã Hưng Long cũng băn khoăn: Không hiểu vì sao cùng được tỉnh phê duyệt một lúc nhưng các làng chài Hưng Lợi, Hưng Châu, Hưng Lam và Nam Lộc Nam Đàn đều đã được cấp đất lên bờ làm nhà cả rồi mà làng chài Hưng Long chúng tôi vẫn chưa được cấp đất.

Cả gia đình sống trên một chiếc thuyền chật hẹp...
Cả gia đình sống trên một chiếc thuyền chật hẹp...

Làng chài Hưng Long trước đây là hợp tác xã vận tải bằng thuyền, trong chiến tranh chống Pháp, Mỹ gần 40 gười dân làng chài đã hy sinh khi làm nhiệm vụ vận tải phục vụ chiến đấu. Trước đây, nghề vận tải thủy khá phát triển, khi các phương tiện giao thông khác dần thay thế, nghề vận tải thủy ngày càng khó khăn, một số hộ di dân vào Tây Nguyên sinh sống, một số chuyển lên xã Bình Sơn - huyện Anh Sơn, số ở lại người thì làm nghề đánh bắt thủy sản, người làm nghề vận chuyển cát sỏi trên sông, một số hộ làm nghề buôn muối.

Cũng có một vài hộ dân lên bờ, được cấp đất làm nhà ở, đã hình thành xóm 16 - xã Hưng Long. Còn những hộ chưa có đất làm nhà, cuộc sống vẫn lênh đênh trên sông nước, thỉnh thoảng họ vẫn về tham gia sinh hoạt với xóm 16 – xã Hưng Long. Họ luôn mong chờ đến ngày được nhà nước cấp đất để lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống cho con cái đi học đỡ vất vả - Ông Nguyễn Văn Đang - xóm trưởng xóm 16 - xã Hưng Long cho biết.

Cuộc sống vất vả, những đứa trẻ
Cuộc sống lênh đênh theo con nước...

Đợi chờ dự án quá lâu, năm 2014, chính quyền xã Hưng Long và huyện Hưng Nguyên đã xin chủ trương quy hoạch đất xen dắm để cấp đất theo hình thức định giá cho hơn 10 hộ gia đình lên làm nhà ở. Ông Hoàng Nghĩa Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long cho biết: Vì số hộ ở trên sông nước quá nhiều, nhiều hộ quá khó khăn, già cả mong muốn được lên bờ nên xã đã giải quyết tình thế bằng cách xin chủ trương quy hoạch đất xen dắm để cấp theo hình thức định giá cho một số hộ lên bờ. Đất xen dắm cũng chỉ bố trí được một số hộ, không thể mở rộng vì sợ sau này bị sạt lở.

Những đứa trẻ theo cha mẹ mưu sinh
Những đứa trẻ theo cha mẹ mưu sinh

Ông Nguyễn Đình Trọng - Bí thư chi bộ xóm 16 - xã Hưng Long cho biết thêm: “Hiện tại xóm 16, xã Hưng Long vẫn còn 35 hộ dân làng chài lênh đênh trên sông nước, có những hộ 2 - 3 thế hệ với gần chục người cùng sống chen chúc trên một con thuyền. Cuộc sống hiện tại của họ cũng rất khó khăn, ngành nghề không ổn định. Nhiều hộ có con nhỏ sinh sống trên thuyền nguy cơ mất an toàn về mùa mưa lũ rất cao".

(Thanh Tâm - Đài Hưng Nguyên)