Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quảng cáo, rao vặt sai quy định: Ai phạt? Phạt ai?

18:05, 22/05/2017

Kể từ ngày 5/5, hành vi treo đặt, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt trên cột điện, cây xanh hay cột tín hiệu giao thông, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Mức phạt tăng cao gấp 5 lần so với cũ này hy vọng sẽ góp phần giảm thiểu các hình ảnh không đẹp mắt của phố phường. Vậy sau hơn nửa tháng quy định mới có hiệu lực, mỹ quan đô thị thành phố Vinh đã bớt nhếch nhác bởi quảng cáo rao vặt hay chưa?

Cột điện, cây xanh và cả những bức tường đang được người quảng cáo, rao vặt tận dụng tối đa. Người dân thành phố Vinh lâu nay dường như chấp nhận sống chung với sự lem nhem này nên cũng phản ứng ở mức độ vừa phải. Anh Phạm Văn Duy- người dân sống trên đường Nguyễn Văn Cừ nói: Nói chung là những tấm quảng cáo này phải dỡ đi thì đảm bảo mỹ quan đô thị hơn.

Cây xanh...
Cây xanh...
jhljhljhl
Cột điện... đều được tận dụng để treo quảng cáo

Điều đáng nói là Nghị định 28/2017 về việc phạt quảng cáo, rao vặt sai quy định đã có hiệu lực được hơn nửa tháng nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi. Không khó để nhìn thấy những tấm biển nhức mắt có cả cũ lẫn mới, quảng cáo nhiều nội dung khác nhau như: cho vay, sửa chữa tivi,  dịch vụ dọn nhà đến khoan cắt bê tông…

Tận dụng luôn góc nhỏ của tấm biển này
Tận dụng luôn góc nhỏ của tấm biển này....

Để hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt bừa bãi, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng biện pháp phối hợp cùng các nhà mạng dừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Ở Nghệ An chưa áp dụng biện pháp này và cũng đang rất lúng túng về giải pháp khi chưa xử phạt được bất kỳ trường hợp nào.

;'k'k'k'
Hàng loạt tờ phướn quảng cáo của một của hàng mỹ phẩm được treo trên đường Nguyễn Văn Cừ nhiều ngày qua và cũng chẳng thấy ai phạt

Ông Võ Duy Trí - Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh chia sẻ: Để phạt được thì chúng tôi cũng rất vất vả. Nếu có ban hành quyết đinh xử phạt thì đối tượng vi phạm cũng chống đối không thực hiện nộp phạt. Bởi vì chúng tôi cũng không tạm giữ được cái gì cả ngoài vài ba tấm quảng cáo treo trên cây, cột điện.

Không chỉ mất mỹ quan đô thị, những tấm biển quảng cáo còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông
Không chỉ mất mỹ quan đô thị, những tấm biển quảng cáo còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông

Vấn nạn quảng cáo chui này vẫn đang tiếp diễn hàng ngày và tràn lan trên khắp các con đường của thành phố Vinh. Để lập lại trật tự, kỷ cương và trả lại mỹ quan đô thị thì các ngành chức năng, chính quyền cơ sở cần phải mạnh tay xử phạt thích đáng cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần rà soát, quy hoạch những khu vực dành riêng cho quảng cáo, rao vặt.

(Xuân Hướng - Cảnh Toàn)