Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh Sơn: 80% gia đình xây hố rác tại gia

14:15, 23/06/2017

Là xã miền núi nằm ở tả ngạn Sông Lam, cách trung tâm huyện hơn 30km, có gần 15% đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống bà con gặp nhiếu khó khăn, thế nhưng, chỉ trong vòng hơn 3 tháng triển khai phong trào xây dựng hố rác tại gia, đến nay, xã Thọ Sơn, Anh Sơn đã có 80% gia đình hưởng ứng, góp phần rất lớn vào xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp.

Gia đình chị Vi Thị Sáng ở bản Khe Trằng Hạ - xã Thọ Sơn là một trong những hộ đầu tiên hưởng ứng phong trào xây dựng hố rác thải. Chị Sáng chia sẻ: Trước đây, khi chưa xây dựng được hố đốt rác thì gia đình chủ yếu tự tiêu hủy bằng cách đào hố chôn lấp tại vườn nhà hoặc đổ ra sông suối. Ngay sau khi xã triển khai xây dựng hố rác, gia đình bắt tay vào làm ngay. Cơ chế hoạt động của hố đốt rác này khá đơn giản và dễ thực hiện. Từ khi xây hố rác đến nay, cứ 2-3 ngày, chị lại thu gom rác thải sinh hoạt một lần đưa vào hố để đốt. Sau khi đốt xong, gia đình chị còn tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cứ 2, 3 ngày, rác thải sinh hoạt đề được các hộ dân ở Thọ Sơn  thu gom và xử lý tại hố rác thải.
Cứ 2, 3 ngày, rác thải sinh hoạt đề được các hộ dân ở Thọ Sơn thu gom và xử lý tại hố rác thải.

Bản Khe Trằng Hạ hiện có 117 hộ, trên 500 nhân khẩu, trong đó 90% là bà con dân tộc Thái sinh sống, thế nhưng, hiện nay trong bản có gần 100% gia đình đã xây dựng hố rác thải tại gia. Ông Vi Văn Năm - Bí thư chi bộ bản cho biết: Trước đây, rác thải sinh hoạt của bà con đều đổ hết xuống suối hoặc tiện đâu vứt đó. Vào mùa mưa thì rác trôi nổi, trời nắng bốc mùi hôi thối. Từ khi xã có chủ trương vận động xây hố đốt rác tại gia đình, nhận thấy công dụng từ hố đốt rác mang lại, bà con trong bản đã hưởng ứng tích cực. Hố đốt rác được xây theo mẫu của xã thiết kế, cao khoảng 1,3m, ngăn chứa rộng 1m; có giàn sắt để đựng rác, cao cách mặt đất 25cm; cửa lấy tro rộng 40cm cao 25cm.

Gia đình chị Vi Thị Sáng là một trong những hộ đầu tiên hưởng ứng phong trào xây dựng hố rác thải ở xã Thọ Sơn
Gia đình chị Vi Thị Sáng là một trong những hộ đầu tiên hưởng ứng phong trào xây dựng hố rác thải ở xã Thọ Sơn

Bà Dương Thị Huệ - Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn cho biết: Việc xử lý rác thải nông thôn, đặc biệt là rác thải sinh hoạt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường luôn được xã Thọ Sơn quan tâm. Tháng 1/2017, xã bắt đầu triển khai phong trào mỗi gia đình xây dựng 1 hố rác để thu gom, tập kết và xử lý. Sau khi triển khai, cùng với việc tuyên truyền đến tận từng hộ gia đình về tính năng cũng như hiệu quả của việc sử dụng hố đốt rác, từng bước góp phần bảo vệ môi trường trong sạch ở khu dân cư, thì các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu xây dựng trước, sau đó lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, xã cũng đã xây dựng mẫu thiết kế mô hình hố rác có kích thước, kinh phí cho phù hợp với từng hộ.

Hố rác tại gia được xã thiết kế theo mẫu phù hợp với các hộ gia đình ở nông thôn, có giàn sắt để đựng rác, cao cách mặt đất 25cm
Hố rác tại gia được xã thiết kế theo mẫu phù hợp với các hộ gia đình ở nông thôn, có giàn sắt để đựng rác, cao cách mặt đất 25cm

Để xây được hố rác thải, mỗi hộ gia đình chỉ cần bỏ ra một khoản kinh phí trên 500.000 đồng để mua vật liệu cát, sỏi, xi măng, sắt thép... Bên cạnh hỗ trợ cho mỗi hộ dân xây hố rác 270 nghìn từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất trong chương trình 135, xã Thọ Sơn đã thành lập một tổ xung kích đi xây mẫu cho mỗi thôn 2-3 hộ gia đình. Sau khi có mô hình mẫu, thấy được lợi ích từ mô hình đem lại, đông đảo các hộ dân Hoa Sơn đã đồng tình hưởng ứng thực hiện. Đến nay toàn xã có 640/830 hộ xây dựng hố rác tại gia chiếm tỷ lệ gần 80%.

Đến nay, xã Thọ Sơn đã có 80% gia đình xây hố rác tại gia
Đến nay, xã Thọ Sơn đã có 80% gia đình xây hố rác tại gia

Chi phí đầu tư thấp, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình hố đốt rác thải sinh hoạt tại gia đình ở xã Thọ Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường sống, bảo đảm sức khỏe gia đình, cộng đồng. Thời gian tới, huyện Anh Sơn sẽ nhân rộng mô hình thiết thực này ra nhiều địa phương trên địa bàn huyện.  

(Thái Hiền – Đài Anh Sơn)