Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làng nghề đóng tàu vắng bóng lao động trẻ

18:19, 03/06/2017

Đóng tàu thuyền là một nghề khá nặng nhọc đòi hỏi có sức khỏe, tay nghề cao và có tính kiên trì của người thợ. Và mặc dù công thợ đóng thuyền không thấp, thế nhưng nhiều cơ sở đóng tàu trong tỉnh đang dần bị già hóa khi thiếu hụt lực lượng lao động trẻ và lao động kế cận. 

Hơn 10 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Gia Quảng, sản xuất 3 đến 4 con tàu vỏ gỗ có công suất từ 300 CV trở lên. Từ nghề đóng tàu này đã mang lại cho gia đình một nguồn thu đáng kể, cũng như tạo nhiều công ăn việc làm thường xuyên cho các lao động ở địa phương, với mức  thu nhập từ 300.000 – 450.000/ 1 ngày công. Thế nhưng cơ sở đóng tàu của ông Quảng vẫn rất khó khăn trong tìm nguồn lao động, nhất là lao động trẻ.

a
Tỷ lệ lao động trẻ chiếm số ít tại hầu hết các cơ sở đóng tàu ở Nghi Thiết.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Gia Quảng - Chủ cơ sở đóng tàu Quảng Tươi: "Mỗi con tàu đóng mới cần 10 – 15 người thợ mới đảm bảo tiến độ hoàn thành. Tỷ lệ thanh niên đang làm việc tại cơ sở chiếm khoảng 30%, trung niên khoảng 30%, khoảng 20% là phụ nữ."

Không riêng gì cơ sở đóng tàu này, hiện nay trong Hợp tác xã đóng tàu thuyền mộc Trung Kiên tỷ lệ lao động trẻ tham gia làng nghề rất khiêm tốn. Cũng chính vì thế, mà năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Phạm Văn Quyết ở xóm Bắn xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc - một trong những nghệ nhân đóng tàu của làng, hàng ngày vẫn phải bám công việc. Ông Quyết cho biết: “Tôi làm nghề đóng tàu 50 năm, khi sức khỏe còn tốt đảm bảo 24-25 công, hiện giờ chỉ được 13 công.”

a
Ông Phạm Văn Quyết vẫn bám nghề ở tuổi ngoài 70.

Hợp tác xã đóng tàu thuyền mộc Trung Kiên hiện có 13 cơ sở đóng tàu thuyền, thu hút trên 300 lao động. Hiện tại lao động  của Hợp tác xã đang bị già hóa. Nguyên nhân là do người lao động không muốn làm nghề nặng nhọc này, bởi hằng ngày phải làm việc trong môi trường bụi bặm và tiếng ồn. Bên cạnh đó, 4 năm trở lại đây, nhiều thanh niên trong xã sau khi học xong cấp 3 đều muốn đi làm ăn xa, nhất là đi xuất khẩu lao động.

Nghề đóng tàu
Nghề đóng tàu gắn liền với khói bụi và tiếng ồn nên các lao động trẻ không còn "mặn mà" với nghề truyền thống của địa phương.

Nói về những giải pháp duy trì làng nghề tại địa phương, ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc cho biết: “Làng nghề đóng tàu Nghi Thiết có truyền thống lâu đời. Mỗi năm làng nghề đóng ngân sách cho địa phương rất lớn, đáp ứng cộng việc cho gần 300 lao động địa phương. Do làng nghề có đặc thù nên Hợp tác xã, UBND xã đang tranh thủ cơ chế xây dựng các chương trình dạy nghề cho lao động trẻ.”

Với bờ biển dài 82 km và gần 4.000 tàu cá đang hoạt động trên biển, lĩnh vực khai thác, chế biến thủy hải sản luôn là thế mạnh kinh tế của tỉnh. Vì vậy bên cạnh những khó khăn về thị trường tiêu thụ, nguồn nguyên liệu, sự thiếu hụt lao động trẻ, cũng là vấn đề trăn trở của làng nghề Hợp tác xã đóng tàu thuyền mộc Trung Kiên cũng như các làng nghề truyền thống hiện nay.

(Đức An)