Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân chủ động chống nắng sản xuất nông nghiệp

11:32, 04/06/2017

Trong mấy ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền Bắc và miền Trung xuất hiện đợt nóng kèo dài gần 1 tuần. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hiện đang là thời điểm thu hoạch vụ Xuân, gieo cấy Hè Thu nên bà con nông dân đã có nhiều biện pháp né tránh thiên tai để vừa bảo vệ sức khoẻ nhưng vẫn đảm bảo nông lịch.

Để tránh nắng, khoảng từ 3, 4 giờ sáng, bà con nông dân đã ra đồng làm ruộng và đưa thức ăn bữa sáng đi cùng để sau hơn 2 giờ lao động, họ tạm nghỉ để ăn sáng. Sau bữa ăn vội vã ngay trên bờ ruộng, họ lại tiếp tục công việc đồng áng để khi nắng nóng dừng việc đồng áng để tránh cái nắng như đổ lửa.

Theo chia sẻ của bà Phạm Thị Vinh ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn: “Thời tiết nắng nóng, chúng tôi mang sẵn cháo đi làm đồng để tranh thủ ăn sau khi xong một phần việc đồng. Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị thêm đồ uống pha chế để hạn chế đổ mồ hôi.”

A
Ngoài chủ động về thời gian xuống đồng, không chỉ bà Vinh mà nhiều người dân cũng mang theo đồ ăn để tranh thủ hoàn thành việc gieo cấy.

Mặc dù trong mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên trên 40 độ C. Thế nhưng hiện đang là thời gian cao điểm của nông vụ, nên hầu hết nông dân đều ra đồng từ rất sớm và đến khoảng 9 đến 10 giờ sáng kết thúc công việc đồng áng.

Nói về cách sắp xếp thời gian làm đồng, bà Bùi Thị Mịn cho biết: "Thời tiết nắng nóng có hại cho sức khỏe, nên mọi người sắp xếp thời gian làm đồng từ sáng sớm để tránh nắng.”

a
 
a
Người dân tranh thủ xuống đồng từ sáng sớm để tránh nắng.
a
Bên cạnh việc thu hoạch lúa Xuân, gieo cấy vụ Hè - Thu, người dân trồng màu cũng đang tập trung thu hoạch lạc, ngô nên phải tranh thủ thời điểm sáng sớm, thậm chí buổi đêm xuống đồng để tránh nắng.

Theo dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào ngày mai (5/6), và có thể sẽ có thêm nhiều đợt nắng nóng nữa. Thêm vào đó, theo Âm lịch, năm nay nhuận tháng 6 nên nắng nóng sẽ còn kéo dài. Bởi vậy cùng với những biện pháp sản xuất tránh thiên tai, người dân cũng cần quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ, nhất là trong đợt nắng nóng cao điểm.

(Thuý Vinh)