Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An chịu thiệt hại nặng nhất trong bão số 2

12:16, 17/07/2017

Sáng nay (17/7), Ban chỉ đạoTrung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh bị ảnh hưởng từ cơn bão số 2 gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Chi cục phòng chống thiên tại miền Trung để nghe tổng hợp báo cáo nhanh tình hình thiệt hại, đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai các phương án khắc phục hậu quả sau bão.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng – Chủ tịch ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn chủ trì buổi làm việc.

Tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; cùng các ban ngành, đơn vị liên quan tham dự.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.

Tại địa bàn Nghệ An, bão số 2 đã làm 1 người bị thiệt mạng; 2.872 nhà, ốt bị tốc mái; 152 cột điện bị đổ gãy; 350 ha Keo, 10.000 cây xanh gãy đổ; 2.000 ha Vừng bị đổ; 5.520 ha Lúa hè thu, Ngô, Dưa hấu, Rau màu các loại bị ngập.

Mưa kèm gió lớn đã quật đổ nhiều cây to và cột điện trên địa bàn tỉnh.
Mưa kèm gió lớn đã quật đổ nhiều cây to và cột điện trên địa bàn tỉnh.
Nhiều diện tích hoa màu bị gãy đổ.
Nhiều diện tích hoa màu bị gãy đổ.
Nhiều diện tích lúa Hè Thu bị ngập trong nước.
Nhiều diện tích lúa Hè Thu bị ngập trong nước.


Mưa lớn cũng đã ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ.

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải đã và đang chỉ đạo các đơn vị quản lý phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương để tiến hành xử lý đảm bảo giao thông bước đầu tại các vị trí bị xảy ra sự cố.

Về tình hình trên biển, vào lúc 2 giờ 10 phút ngày 17/7,cảng vụ hàng hải khu vực I phát hiện Tàu VTB 26 phát tín hiệu cầu cứu, trên tàu có 13 thuyền viên, khi cách đảo Ngư 800m về hướng bắc thì bị lật.

Một tàu hàng bị mắc cạn trên khu vực biển Cửa Lò sáng nay.
Một tàu hàng bị mắc cạn trên khu vực biển Cửa Lò sáng nay.

Như vậy tính đến thời điểm này, theo thống kê ban đầu, Nghệ An là địa phương bị thiệt hại nặng nhất.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng ghi nhận ghi nhận nỗ lực của các lực lượng, địa phương đã quyết liệt trong đối phó với bão số 2, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng bão số 2 tuy không lớn nhưng có diễn biến nhanh, dù tập trung chỉ đạo nhưng vẫn gây thiệt hại, trong đó có thiệt hại về người.

Phó Thủ tướng chính Phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Ban chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh cần trực tiếp xuống địa bàn để tham gia chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa bão; Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão để chủ động sơ tán, di dời dân cư ở vùng thấp trũng ven biển, cửa sông vùng có nguy cơ xẩy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng hạ du các hồ đập theo các kịch bản đã xây dựng trong phương án phòng chống thiên tai của tỉnh và địa phương để đảm bảo an toàn về người và tài sản; Thống kê các thiệt hại và triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả, xử lý vệ sinh môi trường sau bão; Tập trung xử lý ách tắc giao thông do mưa gây sạt lở; Hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho người khu vực bị ngập, tràn qua suối, bến đò ngang; Kiểm tra đảm bảo an toàn công trình, nhất là các công trình đang thi công; các hồ chứa nước, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ xung yếu;  Tổ chức trực ban 24/24 để chủ động nắm tình hình và có kế hoạch ứng phó kịp thời với phương châm 4 tại chỗ.

(Trần Lịch)