Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xã miền núi Liên Hợp xin ở lại xã 135 sau bão số 2

16:54, 25/07/2017

"Xin đừng cho chúng tôi ra khỏi xã 135"- đó là lời thỉnh cầu của nhiều hộ là đồng bào dân tộc thiểu số ở Liên Hợp (Quỳ Hợp) sau cơn bão số 2. 

Xã Liên Hợp có 474 hộ với 2.136 nhân khẩu. Phần lớn người dân nơi đây thuộc dân tộc Thái. Đời sống của người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là địa bàn thuộc diện khó khăn nhất của huyện miền núi Quỳ Hợp.

Mặc dù chỉ cách thị trấn Quỳ Hợp chưa đầy 30 km song chúng tôi phải mất hàng giờ đồng hồ đi ô tô từ đường QL48D qua xã Châu Lộc mới đến được trung tâm của xã Liên Hợp.

Để tiếp cận được các bản đang bị cô lập do mưa bão cách trung tâm xã gần 10 km thì chúng tôi cùng đội dân quân tự vệ địa phương phải san đường để đi bộ thêm gần 1 giờ đồng hồ đường rừng, lội suối mới đến nhà dân.

Gia đình bà Vi Thị Châu, ở xóm Duộc, xã Liên Hợp
Gia đình bà Vi Thị Châu, ở xóm Duộc, xã Liên Hợp

Bà Vi Thị Châu ở bản Duộc năm nay đã ngoài 70, cả gia đình có 5 khẩu chỉ trông vào 2 sào lúa, sau cơn bão số 2 đã vùi lấp hết, nguy cơ thiếu đói là điều dễ hiểu. Còn với ông Vi Văn Thái trong ký ức đã không biết bao lần ông đưa lũ trẻ trong bản Quắn sang sông suối để tránh mưa lũ.

Nhiều hộ ở xóm Quắn phải đưa con cái sang sông tránh cảnh cô lập_OK
Nhiều hộ ở xóm Quắn phải đưa con cái sang sông tránh cảnh cô lập.

Em Vi Trung Hợp, xóm Khột chia sẻ: “Em cảm thấy rất buồn, rất tiếc, mặc dù em đã thi đậu vào nội trú tỉnh nhưng mà lại bị trả hồ sơ lại, xã em còn nghèo tại vì cắt đi xã 135 nên em mong các cấp chính quyền, xem xét lại cho em để em có đủ điều kiện được đi học trường nội trú tỉnh, có điều kiện để em học tập tốt hơn, sau này về góp phần xây dựng quê hương đất nước”.

Gia đình em Vi Trung Hợp thuộc diện hộ cận nghèo của xã, thu nhập chính trong năm từ năm 2 vụ lúa với 4 miệng ăn và phải nuôi 2 con đang học tại Trường bán trú THCS Châu Lộc, cách nhà hàng chục km giao thông đi lại khó khăn, lại thường xuyên phải gánh chịu lũ lụt, sạt lở. Vì vậy cuộc sống hiện tại của gia đình em Hợp đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu đói, có thể phải bỏ học giữa chừng.

Dân quân địa phương giúp dân xóm Quắn khắc phục hậu quả sau cơn bão số 2
Dân quân địa phương giúp dân xóm Quắn khắc phục hậu quả sau cơn bão số 2

Liên Hợp được hưởng chương trình 135 của xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực 3 giai đoạn 2010-2015. Thực hiện Quyết định 50 của Thủ tướng chính phủ giai đoạn 2016-2020, Liên Hợp là xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Năm 2017, xã Liên Hợp được ra khỏi xã 135 bởi tiêu chí tổng số hộ nghèo và cận nghèo của toàn xã thấp hơn 65% tổng số hộ theo quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng chính phủ.

Tuy vậy thực tế đời sống của người dân Liên Hợp rất khó khăn là xã nghèo nhất của huyện Quỳ Hợp. Hàng năm, địa phương phải hứng chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt, sạt lở, sập nhà cửa với tổng thiệt hại hàng tỷ đồng.

Chỉ riêng cơn bão số 2 vừa qua, xã Liên Hợp bị thiệt hại nặng nề ước tính lên đến hơn 10 tỷ đồng. Theo kết quả điều tra của UBND xã đầu năm 2017, tổng số hộ nghèo và cận nghèo ở Liên Hợp chiếm 78,01%.

Liên Hợp là xã duy nhất hiện nay ở Quỳ Hợp chưa có Trung tâm văn hóa, thể thao theo quy định. Tất cả các tuyến đường từ trung tâm xã đi các bản là đường đất mưa lầy lội, nắng bụi mù mịt. Toàn xã chưa có trường học nào đạt chuẩn Quốc gia. Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND và MTTQ, các đoàn thể ở xã tạm bợ, xuống cấp. Các bản vẫn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, chưa có sóng điện thoại di động, mạng Internet. Đặc biệt, còn bản Quắn vẫn chưa có điện lưới Quốc gia.

Để vào được xóm Quắn, lực lượng tự vệ phải san gạt đường_OK
Để vào được xóm Quắn, lực lượng tự vệ phải san gạt đường_OK

Ông Lô Văn Đồng, chủ tịch UBND xã Liên Hợp, Quỳ Hợp cho biết: Năm 2016 do thiên tai thiệt hại rất nhiều, khó khăn chồng chất khó khăn. Riêng cơn bão số 2 chúng tôi thiệt hại rất nhiều hiện tại bây giờ có 2 xóm đang bị cô lập dân chưa đi qua lại được.

Chủ tịch xã Liên Hợp cũng nói rằng, việc ra khỏi xã 135 là điều mong mỏi của lãnh đạo và người dân xã Liên Hợp. Tuy nhiên trong tình cảnh hiện nay việc không nằm trong diện 135 khiến cho việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống của người dân trở nên rất khó khăn.

Ông Lô Văn Đồng nói: Hiện nay, lãnh đạo xã Liên Hợp cũng đã có báo cáo thực tế của địa bàn lên các đơn vị chức năng của huyện Quỳ Hợp. Chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành quan tâm xem xét cho xã Liên Hợp được hưởng Chương trình 135./.

Phan Giang