Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giáo xứ Lưu Mỹ phát huy nghề thủ công truyền thống

18:07, 26/08/2017

Làng Nồi là cái tên được nhiều người nhắc khi nói đến làng nghề truyền thống ở vùng đất Trù Sơn, Đô Lương. Những người còn giữ nghề cho đến thời điểm này phần đông là những giáo dân của giáo xứ Lưu Mỹ. Không chỉ gìn giữ nghề của cha ông, hiện nay những người dân nơi đây đã đưa các sản phẩm tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tạo nên thương hiệu riêng cho quê hương.

Nhào trộn đất, cảm nhận độ dẻo của nguyên liệu bằng cả đôi bàn chân lẫn đôi bàn tay là công việc hết sức quen thuộc đối với bà Nguyễn Thị Long ở xóm 12, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương. Sự thuần thục trong từng động tác là nhờ bà đã gắn bó với nghề làm nồi đất hơn nửa đời người. Trải qua nhiều công đoạn khác, từ những khối đất đã hình thành nên các loại sản phẩm thủ công truyền thống của làng.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Long: “Loại mặt hàng được làm theo đơn đặt hàng của khách. Hiện tại các sản phẩm nồi đất của gia đình đã có mặt trên thị trường ngoài tỉnh như Quảng Bình.”

a
Các sản phẩm nồi đất của làng Nồi được thị trường ngoài tỉnh ưa chuộng.
a
Tất cả các sản phẩm của làng Nồi đều được làm thủ công.

Đến những hộ gia đình làm nghề ở đây, điều dễ nhận thấy đó là những sản phẩm đất nung, dù to hay nhỏ đều được làm ra từ đôi bàn tay của những người phụ nữ. Sự nhẫn nại, tỉ mỉ của họ đã tạo nên các vật dụng hữu ích trong cuộc sống. Những sản phẩm của làng đã vượt ra khỏi giới hạn của vùng đất xứ Nghệ thông qua các chuyến hàng ra Bắc, vào Nam.

Chị Nguyễn Thị Hường – Xóm 13, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương cho biết: “Các mặt hàng mà làng chủ yếu sản xuất như Siêu trắc thuốc, bủm to, bủm con, niêu cơm,… được bán nhiều vào Hà Tĩnh. Loại bủm to thì được ưa chuộng nhiều ở thị trường Hà Nội.”

a
Hầu hết các sản phẩm đều do bàn tay người phụ nữ làm.

Theo chia sẻ của ông Lê Xuân Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Trù Sơn, huyện Đô Lương: “Nghề này thì chủ yếu ở xóm 10,11,12,13; những người ở xóm 12,13 là những công dân của giáo xứ Lưu Mỹ. Họ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hàng tháng đều có khoảng 4 xe ô tô lớn vào lấy hàng nhập đi các tỉnh phía Bắc, một số thì chở đi phía nam như Hà Tĩnh, quảng Bình”

Trải qua thời gian, giờ đây, làng Nồi chỉ còn hơn 30 hộ còn giữ nghề làm nồi đất. Thế nhưng những sản phẩm của làng ngày càng đa dạng, trở thành các mặt hàng thủ công được nhiều nơi ưa chuộng. Giữ gìn nghề, phát huy những giá trị của cha ông để lại để phát triển kinh tế cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước, kính Chúa của những giáo dân nơi đây./.

Phương Thảo – Trường Ca