Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo Anh Sơn

17:20, 17/10/2017

Cùng nhau bớt lại 1- 2 ống gạo tại các điểm máy xay xát hay mỗi bữa nấu ăn bớt một vài nắm gạo là những việc làm thiết thực mà chị em phụ nữ huyện Anh Sơn thực hiện để hưởng ứng phong trào "Hũ gạo tiết kiệm". Nhờ mô hình tiết kiệm này, những năm qua đã có rất nhiều hoàn cảnh phụ nữ trên địa bàn huyện được giúp đỡ kịp thời lúc khó khăn. 

Có mặt tại cơ sở xay xát lúa của chị Nguyễn Thị Hà ở thôn 1, xã Thạch Sơn vào một buổi sáng có khá đông chị em đến xay xát. Như đã trở thành thói quen, mỗi lần xay xong không vội vàng buộc bao mang về, chị Nguyễn Thị Giang lại thực hiện một động tác quen thuộc là bớt lại 1 - 2 ống gạo cho vào “Hũ gạo tiết kiệm” của chi hội phụ nữ thôn. Không chỉ riêng chị Giang mà nhiều hội viên phụ nữ khác đều xem đây là việc làm thường xuyên và nên làm. Theo chia sẻ của chị Giang: “Đây là việc làm rất thiết thực của Chị hội phụ nữ. Một người góp ít ống gạo tuy không nhiều nhưng nhiều người cùng góp thì sẽ được số gạo lớn để giúp đỡ chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Hũ gạo tiết kiệm được đặt tại các cơ sở xay sát để các chị em hội viên tự nguyện đóng góp.
"Hũ gạo tiết kiệm" được đặt tại các cơ sở xay sát để các chị em hội viên tự nguyện đóng góp.

Mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" tập trung ở các điểm máy xay xát được hội phụ nữ xã Thạch Sơn phát động từ năm 2016, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em hội viên phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Sơn cho biết: Toàn xã hiện có 702 hội viên ở 7 chi hội, trên 20% hội viên là đồng bào công giáo. Từ khi đặt “Hũ gạo tiết kiệm” tại các cơ sở xay xát, các hội viên đều tự nguyện bớt lại ít ống gạo nhỏ sau mỗi lần đi xay xát để bỏ vào hũ gạo chung. Ðịnh kỳ hàng tháng, số gạo đạt từ 15- 20kg, chi hội phụ nữ và chủ các cơ sở xay xát đóng gói để tiến hành bình xét hỗ trợ cho những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Định kỳ hàng tháng, Chi hội đóng gạo
Định kỳ hàng tháng, Chi hội đóng gạo phân bổ cho các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, chị em xã Thạch Sơn đã tiết kiệm được hơn 478 kg gạo, từ đó giúp đỡ được 62 gia đình có người già cả, neo đơn, khó khăn trong xã. Nhờ mô hình này, đời sống hội viên phụ nữ ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,46%.

Không chỉ ở xã Thạch Sơn, hội phụ nữ xã Hùng Sơn cũng có cách làm hay, sáng tạo để tiết kiệm gạo giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. “Hũ gạo tiết kiệm” được đặt tại 100% gia đình hội viên. Ðịnh kỳ ngày 20 hàng tháng, các chị lại lần lượt đem gạo đến góp vào hũ gạo chung của chi hội. Sau khi thu gom, số gạo này được trao tận tay cho những hội viên nghèo, những hội viên có hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ xã Hùng Sơn còn xây dựng quỹ tiết kiệm với tổng số tiền thu được đến nay là 25 triệu đồng. Số tiền này chi hội cũng ưu tiên cho các hội viên, phụ nữ vay với lãi suất thấp để giải quyết khó khăn trong thời vụ hoặc để lo cho con cái học hành.

a
Tại xã Hùng Sơn, "Hũ gạo tiết kiệm" được đặt tại gia đình các hội viên.

Bà Phạm Thị Hồng Thảo - Chủ tịch Hội LHPN huyện Anh Sơn cho biết thêm: Trong 5 năm qua toàn huyện đã quyên góp được hơn 150.000 kg gạo, gần 580 triệu đồng giúp đỡ cho gần 5.800 lượt hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống.

Việc làm này góp phần san sẻ một phần khó khăn cuộc sống của các gia đình
Đây là việc làm thiết thực của Hội LHPN huyện góp phần san sẻ một phần khó khăn cuộc sống của các gia đình trên địa bàn.

Ngoài các hình thức tiết kiệm nói trên, Hội LHPN huyện Anh Sơn đã thành lập và duy trì các tổ, nhóm tiết kiệm vì phụ nữ nghèo để giúp chị em phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập và xóa nghèo bền vững thông qua việc duy trì 395 phường hội, 468 tổ tiết kiệm với số tiền trị giá trên 36 tỷ đồng, qua đó 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được các cấp hội giúp đỡ dưới mọi hình thức.

Thái Hiền