Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo động tình trạng mất cân bằng giới tính ở thành phố Vinh

14:44, 22/11/2017

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc cảnh báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa từ 2,5 đến 4 triệu nam giới. Tại thành phố Vinh, hiện nay, chênh lệch giới tính đã là 126 trẻ trai /100 trẻ gái. Câu chuyện mất cân bằng giới tính sẽ kéo theo nhiều hệ lụy và đặt ra nhiều vấn đề xã hội cần quan tâm. 

Trong nhiều năm trở lại đây, tại các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh số bé trai sinh ra thường cao hơn số bé gái. Do quan niệm “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân nên không chỉ các cặp vợ chồng đã có 1 hoặc 2 con gái muốn sinh thêm con trai mà ngay cả các cặp vợ chồng mới cưới cũng mong muốn sinh con trai đầu lòng. 

Tư tưởng ăn sâu vào tiềm thức của hầu hết người dân là sinh con trai để nối dõi tông đường.
Hầu hết người dân khi được hỏi đều mong muốn sinh con trai.

Chia sẻ của anh Võ Văn Sinh ở xóm 2, xã Nghi Kim, thành phố Vinh: “Quan niệm của tôi là sinh con một bề thì con trai càng nhiều càng tốt. Đây sẽ là chỗ dựa sau này cho chúng tôi khi về già”.

Mặc dù biết là đang vi phạm quy định của nhà nước về dịch vụ y tế, nhưng các cơ sở siêu âm tư nhân không ngần ngại cung cấp hình ảnh giới tính thai nhi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính trong phát triển dân số ở thành Vinh. Trước năm 2010, tỷ lệ giới tính ở thành phố Vinh có 115 bé nam /100 nữ, thì đến nay đã là 126 bé nam/100 bé nữ. Trong đó, có một số phường, xã có mức chênh lệch cao như: Lê Mao, Trường Thi, Nghi Kim, Hưng Bình, Hà Huy Tập, Hưng Lộc, Bến Thủy, Lê Lợi, Hưng Hòa.

a
Cung cấp giới tính thai nhi trước khi sinh là vi phạm Pháp luật. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet)

Bà Phùng Thị Thanh - Giám đốc Trung tâm dân số, Kế hoạch hoá gia đình thành phố Vinh cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động truyền thông để giảm sự chênh lệch về giới tính rất khó, rất cần sự vào cuộc của nhiều ban ngành như: ngành Y tế can thiệp không lựa chọn giới tính khi sinh; Hội phụ nữ, Hội nông dân phối hợp tổ chức các buổi truyền thông cơ sở để nâng cao ý thức cho người dân...”

Mất cân bằng giới tính sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ, thiếu hụt phụ nữ ở độ tuổi lấy chồng. Đây là một nguyên nhân làm gia tăng các tệ nạn xã hội và nhiều hệ lụy khác.

Nói về những hệ luỵ của việc mất cân bằng giới tính, Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục dân số tỉnh Nghệ An cho biết: “Hiện nay tình trạng mất cân bằng giới tính đang có chiều hướng gia tăng. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cảnh báo đến năm 2050 Việt Nam sẽ thừa từ 2,5 đến 4  triệu nam giới. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy thừa nam, thiếu nữ; đồng thời làm gia tăng tội phạm liên quan đến lạm dụng tình dục, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái hay phụ nữ kết hôn sớm”.

a
Hiện tại mức chênh lệch giới tính ở thành phố Vinh là 126 trẻ trai /100 trẻ gái, tăng so với thời điểm trước năm 2010.

Để đạt mục tiêu đến năm 2030, tỉ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái, các cấp, các ngành liên quan cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách dân số/kế hoạch hoá gia đình, luật bình đẳng giới; Tăng cường quản lý Nhà nước về các dịch vụ y tế liên quan. Điều quan trọng nhất đó là sự đồng thuận của người dân. Chính họ phải thay đổi nhận thức, hành vi về quan niệm về giới tính trong mỗi gia đình./. 

Lam Hà - Thanh Long – Đài TTTH Vinh