Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo động thực trạng sạt lở bờ sông tại thị xã Thái Hòa

10:29, 07/12/2017

Biến đổi khí hậu ngày một gia tăng, sự can thiệp quá mức của con người vào thiên nhiên, trong đó có tình trạng khai thác cát sỏi không đúng quy định đã gây nên hiện tượng sạt lở bờ sông. Cụ thể tại phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa có dòng sông Hiếu chảy qua đang phải đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Canh tác ở vùng bãi bồi, bên dòng sông Hiếu, đoạn qua khối Cồn Vang, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa hàng chục năm nay nhưng chưa năm nào bà Lê Thị Nghĩa chứng kiến tình trạng sạt lở bờ sông nghiêm trọng như năm nay. Gia đình bà Nghĩa chỉ có 1,4 sào đất canh tác ở đây, nhưng số diện tích này vừa bị “nuốt chửng” hơn 3m, có gia đình bị mất tới 7m. Bà Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi lo lắm, với đà này thì chỉ vài năm nữa thôi gia đình sẽ không còn đất để sản xuất. Nhìn đất sạt lở trong lòng thấy bất an”. 

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu gần chục m vào đất sản xuất của bà con khối Cồn Vang, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu hàng chục mét vào đất sản xuất của bà con khối Cồn Vang, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa.

Hàng chục năm nay, ven bờ sông khối Cồn Vang có những bụi tre làm nhiệm vụ chống sạt lở rất hiệu quả cho trên 30ha đất canh tác của hàng trăm hộ dân nhưng hiện nhiều bụi đang nằm trơ gốc. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà lo ngại: “Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, năm nay đã vào khoảng 20m. Nguyên nhân của thực trạng trước hết phải kể đến thiên tai, ảnh hưởng bởi lũ lụt do những cơn bão thời gian qua nên tình trạng sạt lở ngày càng khó lường”.

Hoạt động khai thác cát sỏi vẫn hoạt động ngày đêm trên dòng sông Hiếu, trong đó có những máy khai thác trái phép
Hoạt động khai thác cát sỏi trái phép vẫn diễn ra hàng ngày bên bờ sông Hiếu.

Cùng với những tác động của biến khổi khí hậu thì một nguyên nhân không thể không nhắc đến là tình trạng khai thác cát sỏi bừa bãi. Trên dòng sông Hiếu hiện đã và đang có hoạt động khai thác tài nguyên không phép. Hệ lụy của thực trạng này làm thay đổi dòng chảy, lòng sông biến thành những gò đất, bên bồi bên lở. Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó chủ tịch UBND phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa cho biết thêm: “Chúng tôi hiện cảm thấy bất lực trong việc kiểm soát trình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Chúng tôi mong các cấp chính quyền ở trên quan tâm có giải pháp hỗ trợ xử lý nạn “cát tặc”; nghiên cứu giải pháp kè bờ và nắn dòng phù hợp để bảo vệ sự an toàn cho bờ sông, giúp bà con yên tâm sản xuất”.

a
Hiện lòng sông đã biến dạng, thay đổi dòng chảy do tác động của thiên nhiên và con người.

Hiện tượng sạt lở tại phường Quang Phong là sự báo động cần cấp có thẩm quyền có biện pháp can thiệp. Ngoài thị xã Thái Hoà, các địa phương khác như: Hòa Hiếu, Nghĩa Hòa, Long Sơn và Nghĩa Tiến đều có đất ven bờ sông Hiếu. Việc kiểm soát tình trạng khai thác cát, sỏi sẽ hạn chế tình trạng lòng sông biến dạng gây ra sạt lở bờ như hiện nay./.

Hải Yến – Minh Hợp - Đài TTTH Thái Hoà