Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các địa phương hưởng ứng tháng hành động phòng chống HIV/AIDS

10:41, 01/12/2017

Với chủ đề của "Xét nghiệm HIV sớm hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mít tinh hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm 2017.

* Huyện Kỳ Sơn

Tại lễ mít tinh, hơn 1.500 em học sinh trường THPT Kỳ Sơn cùng các đại biểu đã được nghe báo cáo về thực trạng, những tác hại do ma túy, HIV/AIDS và các biện pháp phòng tránh bị nhiễm HIV/AIDS.

Các em học sinh trong lễ mít tinh kỷ niệm.
Các em học sinh trong lễ mít tinh hưởng ứng.

Theo đó, năm 1999 trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn phát hiện 2 trường hợp nhiễm HIV/AIDS đầu tiên tại xã Chiêu Lưu. Tính đến tháng 10 năm 2017, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện Kỳ Sơn hiện tại là 97 trường hợp; trong đó có 68 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS và 43 người đã tử vong. Hiện có 12/21 xã thị trấn trên địa bàn huyện có người nhiễm HIV/AIDS.  

Diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS
Diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS

Sau lễ mít tinh, các đại biểu, học sinh và người dân cùng diễu hành dọc quốc lộ 7A trên địa bàn thị trấn Mường Xén để tuyên truyền về những tác hại của HIV/AIDS và cách phòng tránh.

Cũng trong sáng nay, ngày 1 tháng 12, 10/21 xã thị trấn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, đồng loạt tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm 2017, như: xã Mỹ Lý, Hữu Lập, Mường Lống,…

T/h: Lữ Phú 

* Thị xã Thái Hòa

Buổi hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS đã thu hút sự quan tâm đông đảo của cán bộ và gần 700 học sinh trường THCS Hòa Hiếu 1 (Thị xã Thái Hòa)

Toàn cảnh lễ mít tinh.
Toàn cảnh buổi lễ hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tại trường THCS Hòa Hiếu I.

Trên địa bàn thị xã Thái Hòa hiện có hơn 240 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, số người được điều trị ARV tại các phòng khám là hơn 100 người. Riêng phường Hòa Hiếu là một phường trung tâm, địa phương này hiện có khoảng 50 trường hợp bị nhiễm. Chủ đề của tháng hành động quốc gia về phòng chống HIV/AIDS năm nay đó là tiếp tục hướng đến “Xét nghiệm HIV sớm – Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Đại diện công an phường tuyên truyền về tác hại của HIV/AIDS.
Đại diện công an phường Hòa Hiếu tuyên truyền về tác hại của HIV/AIDS.

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề trên, phường Hòa Hiếu nói riêng, thị xã Thái Hòa nói chung sẽ tập trung tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức về phòng chống lây nhiễm HIV, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người bị nhiễm HIV tiếp cận với các dịch vụ y tế. Đặc biệt truyền thông để cộng đồng không xa lánh, kỳ thị với người có HIV/AIDS./

Hải Yến - Quang Huyên 

* Yên Thành

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay huyện Yên Thành tập trung truyền thông về tác hại nguy hiểm của dịch bệnh HIV, đường lây của HIV; các biện pháp phòng tránh lây nhiễm và giảm sự kì thị phân biệt đối với người bị nhiễm HIV. Ngành chủ quản  tăng cường công tác phát hiện mới và quản lý bệnh nhân nhiễm HIV; các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống HIV/AIDS như: tiếp cận cộng đồng, tham vấn xét nghiệm, dự phòng lây truyền mẹ sang con.v.v. sẽ được ngành chủ quản triển khai đồng bộ.  

Diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.
Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng phòng chống HIV/AIDS.

Đoàn cổ động đã  tham gia diễu hành qua các trục đường chính trên địa bàn huyện, thu hút sự quan tâm của các cấp ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng chống HIV/AIDS./.

Đài Yên Thành

* Thanh Chương

Tham gia buổi lễ có gần 400 đại biểu là các đồng chí Trưởng ban chỉ đạo, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm và phòng chống tội phạm, trưởng các cơ quan đơn vị, trưởng trạm y tế 40 xã thị trấn và đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Thanh Chương. 

Toàn cảnh buổi lễ,
Đại diện ban chỉ đạo huyện Thanh Chương phát động lễ ra quân.

Huyện Thanh Chương có 40/40 xã Thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS đã được phát hiện. Tổng số người nghiện là 360 người, trong đó chuyển sang giai đoạn AIDS là 234 người và đã có 152 người tử vong do AIDS, chủ yếu độ tuổi từ 20 đến 39 tuổi, đây là lực lượng chính của gia đình và xã hội. 

Toàn cảnh buổi lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
Toàn cảnh buổi lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Sau lễ mít tinh các đại biểu tập trung diễu hành qua các tuyến trục đường chính  quốc lộ 46B và đi qua một số địa bàn, khu dân cư có số người nghiện nhiều./.

Văn Lý - Đài TTTH Thanh Chương