Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cán bộ bán, không chuyên trách xã, phường: Còn nhiều thiệt thòi

17:04, 30/12/2017

Đội ngũ cán bộ bán chuyên trách và không chuyên trách phường, xã, thị trấn có đóng góp không nhỏ trong củng cố, xây dựng và phát triển các phong trào thi đua tại cơ sở. Tuy nhiên công việc  mà họ đang làm như 1 cán bộ chuyên trách thực sự nhưng chỉ được hưởng phụ cấp hàng tháng với số tiền rất ít ỏi. 

Công việc hàng ngày mà chị Hồ Thị Tâm đang làm là phụ trách truyền thanh cơ sở tại xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa. 4 năm công tác, dù là cán bộ bán chuyên trách nhưng chị phải đi làm đều đặn mỗi ngày.  Công việc nhiều, nhưng chị chỉ được hưởng mức hỗ trợ là 950.000 đồng/tháng.

Theo chia sẻ của chị Hồ Thị Tâm: “Phụ cấp quá thấp, không đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình, khiến tôi cũng không yên tâm công tác”.

a
Chị Hồ Thị Tâm thực hiện nhiệm vụ như một cán bộ chuyên trách nhưng chỉ được hưởng mức lương hỗ trợ thấp.

Đây cũng chính là nỗi niềm của hàng nghìn cán bộ bán chuyên trách và không chuyên trách ở phường xã, thôn (bản). Công việc nhiều, thu nhập thấp và việc giải quyết  bài toán “cơm - áo - gạo tiền” đối với cán không chuyên trách ở cơ sở hiện vẫn còn khó khăn.

Ông Lê Văn Minh - Bí thư chi bộ khối Đại Lợi, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh chia sẻ: “Trường hợp của tôi có lương hưu nên công việc chủ yếu phụ giúp bà con khối xóm, nhưng với lớp trẻ hơn thì mức lương quá thấp. Nếu vấn đề này không được cải thiện trong tương lai sẽ không thu hút cán bộ trẻ”.

Ông Lê Văn Minh lo lắng sự thiếu vắng của bán bộ trẻ trong tương lại do mức hỗ trợ quá thấp, không đảm bảo cuộc sống.
Ông Lê Văn Minh lo lắng sự thiếu vắng của bán bộ trẻ trong tương lại do mức hỗ trợ thấp, không đảm bảo cuộc sống.

Trao đổi vấn đề này ông Lê Xuân Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa nói: “Nghĩa Hoà là một trong những xã nghèo của địa phương nên không có nguồn hỗ trợ thêm cho các cán bộ bán chuyên trách. Vì vậy, mong muốn của địa phương mong được các cấp, các ngành có giải pháp hỗ trợ để cán bộ yên tâm công tác”.

Toàn tỉnh hiện có trên 8.700 cán bộ không chuyên trách cấp xã và trên 60.000 cán bộ không chuyên trách cấp thôn, xóm (bản). Theo Nghị định số 29 của Chính phủ và Quyết định số 14 năm 2014 của UBND tỉnh, đội ngũ cán bộ không chuyên trách hiện đang được hưởng mức phụ cấp hàng tháng tối đa là 1.1 – 1 hệ số lương cơ sở, tương đương 1.350.000 đồng/ tháng. Với khối lượng công việc thực tế họ đang đảm nhận thì thu nhập này là quá thấp.

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng phòng xây dựng chính quyền,  Sở Nội vụ cho biết: “Với chức năng tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã tham mưu trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết, Quyết định thực hiện chế độ. Hiện tại phía Sở cũng đã có kiến nghị Bộ Nội vụ sửa đổi Nghị định sắp tới theo hướng khoán chế độ cho cơ sở, phía cơ sở được phép bố trí nhân lực phù hợp với mức kinh phí đã được khoán để tăng thu nhập cho cán bộ bán chuyên trách và không chuyên trách”.

a
Cần có những điều chỉnh hợp lý để bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách và không chuyên trách.

Để cán bộ bán chuyên trách và không chuyên trách gắn bó với công việc tại cơ sở, cần có sự khảo sát, cân đối lại số lượng cán bộ, công việc để có những đề xuất sửa đổi bổ sung về chức danh, số lượng phù hợp theo Nghị định 29 của Chính phủ để đảm bảo các quyền lợi cho đội ngũ này./.

Thanh Hà - Ngọc Mai