Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chính sách lương hưu mới: Lao động nữ thiệt thòi

11:36, 06/01/2018

Kể từ ngày 1/1/2018, lao động nữ về hưu, lương sẽ giảm so với năm 2017 về trước từ 5% -10%. Điều này là một thiệt thòi lớn đối với lao động nữ trong điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay.

Đã có 20 năm làm việc tại Công ty Cổ phần nhựa bao bì Vinh, dù còn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng vì lý do sức khỏe, cuối năm 2017, bà Nguyễn Thị Hằng ở phường Hưng Bình, thành phố Vinh vẫn quyết định về nghỉ chờ chế độ hưu. Theo cách tính mới, mỗi tháng tiền lương của bà chỉ còn chưa đến 2,5 triệu đồng. Với số tiền thực nhận đó, chắc chắn thời gian tới, việc chi tiêu của gia đình sẽ khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hằng chia sẻ: “Với số tiền hưu đó mà nuôi con vừa học Đại học vừa học Phổ thông không đủ. Hiện tại tôi phải làm thêm ngoài để tăng thu nhập”.

a
Mức lương hưu bị giảm khi áp dụng chính sách mới khiến người lao động phải tiếp tục làm thêm sau khi nghỉ hưu.

Bà Hằng chỉ là 1 trong số rất nhiều lao động nữ bị tác động bởi chính sách lương hưu áp dụng theo cách tính tỷ lệ phần trăm từ năm 2018. Chỉ riêng trong tháng 1 này, cơ quan BHXH tỉnh đã và đang tiến hành các thủ tục giải quyết cho gần 100 bộ hồ sơ theo chính sách mới. Theo đó, lao động nữ dưới 30 năm công tác sẽ bị giảm từ 5% đến 10% lương; còn trên 30 năm sẽ bị mất hẳn khoản trợ cấp 2,5 tháng lương.

Cô giáo Trần Thị Hương – Giáo viên Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, huyện Nghi Lộc chia sẻ thêm: “Với chính sách lương hưu mới, lao động nữ sẽ mất 10%. Bản thân tôi cảm thấy rất thiệt thòi và không công bằng cho lao động nữ”.

a
Theo chính sách mới, lương hưu của lao động nữ sẽ bị giảm từ 5% - 10%.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Công - Trưởng ban Chính sách Pháp luật,  Liên đoàn lao động tỉnh cho biết: “Về phía đơn vị, chúng tôi cũng đang tiếp tục kiến nghị đến các cấp để có sự điều chỉnh phù hợp, đảm bảo cho quyền lợi của người lao động, đặc biệt là lao động nữ đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách mới trên cơ sở ý kiến của các đoàn viên về vấn đề này".

a
Chính sách mới tác động trực tiếp khoảng hơn 50% lao động trên cả nước là nữ giới.

Theo thống kê, hiện nay, số lao động nữ chiếm hơn 50% lực lượng lao động cả nước. Vì vậy, với việc áp dụng cách tính tỷ lệ phần trăm mới, chắc chắn sẽ có nhiều gia đình phải chắt bóp chi tiêu trong điều kiện hiện nay./.

An Duyên - Hồng Phong