Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh: Xử lý tốt các vấn đề tôn giáo ngay tại cơ sở

15:44, 15/01/2018

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, sáng nay (15/1), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và sơ kết 2 năm công tác đấu tranh, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trong công giáo.

Tỉnh Nghệ An hiện có 2 tôn giáo hợp pháp hoạt động là Công giáo và Phật giáo. Trong đó, đạo Công giáo có khoảng 280.000 tín đồ và Đạo phật có khoảng 85.000 tín đồ. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm 2017, các cấp chính quyền và ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác tôn giáo, nhất là giải quyết các nhu cầu tôn giáo chính đáng của nhân dân, trong đó có đất đai liên quan đến tôn giáo; tranh thủ vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo hành đạo theo đúng quy định của pháp luật, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, 2 năm qua, Nghệ An vẫn xảy ra 41 vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai không xuất phát từ tôn giáo; 64 vụ việc xuất phát từ nhu cầu tôn giáo. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm được rút ra, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp chính quyền phải triển khai Luật tín ngưỡng, tôn giáo sửa đổi bắt đầu có hiệu lực; thực hiện tốt các kế hoạch, đề án, chương trình công tác tôn giáo của BTV Tỉnh ủy, trọng tâm là tham mưu, giải quyết kịp thời các vấn đề tôn giáo nổi lên; ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật và kiên quyết đấu tranh các hành vi, hoạt động lợi dụng tôn giáo chống phá chế độ; Tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo; Kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cấp cơ sở với mục đích cuối cùng đó là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo vào sự nghiệp xây dựng đất nước cũng như đáp ứng được quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trong khuôn khổ của pháp luật.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong công tác tôn giáo năm 2017; 14 cá nhân của tỉnh Nghệ An cũng được trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Quản lý nhà nước về Tôn giáo"; Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ quyết định tặng giấy khen cho 3 cá nhân.

a
Trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Quản lý nhà nước về Tôn giáo" cho các cá nhân.
a
Trao giấy khen của Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thái Dương - Mai Thanh