Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân miền núi Anh Sơn chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

09:36, 12/01/2018

Trong những ngày này, thời tiết trên địa bàn huyện Anh Sơn đang rét đậm. Trước tình hình đó,di chuyển gia súc từ bãi thả về nuôi nhốt, chuẩn bị sẵn thức ăn, che chắn chuồng trại… đang là các biện pháp mà bà con nông dân Anh Sơn tích cực thực hiện để đối phó với đợt giá rét kéo dài đầu năm 2018 này. 

Thực hiện sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, những ngày này, gia đình anh Hoàng Văn Hải ở thôn 4, xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn đang tích cực chống rét cho đàn gia súc. Bên cạnh việc tiêm phòng theo định kì, vệ sinh sạch sẽ, che chắn chuồng trại, gia đình anh còn tích trữ rơm khô, tận dụng ngọn mía và một số thức ăn tinh như ngô, cám gạo… đảm bảo nguồn thức ăn và đầy đủ chất dinh dưỡng. Anh Hoàng Văn cho biết thêm: “Khi được dự báo chuẩn bị có đợt rét đậm, rét hại, chúng tôi đã chủ động chuẩn bị điều kiện chống rét và đầy đủ lượng thức ăn đảm bảo gia súc không bị đói. Vì vậy thời điểm này, đàn gia súc của gia đình vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt”.

Người dân chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc khi không thể chăn thả.
Người dân chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc khi không thể chăn thả.

Xã Bình Sơn hiện có hơn 2.000 con trâu, bò và gần 1.000 con dê. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình trong xã. Với lợi thế có diện tích mía nguyên liệu lớn nên bà con chăn nuôi xã Bình Sơn đã tận dụng ngọn mía để chủ động được nguồn thức ăn cho gia súc trong những ngày giá rét. Ngay từ đầu mùa đông, xã đã tuyên truyền vận động các hộ gia đình chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc; Đồng thời, chỉ đạo đôn đốc cán bộ thú y xã, chủ động phối hợp với cán bộ thú y thôn, bản trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi theo kế hoạch của huyện.

Che chắn chuồng trại để tránh rét cho gia súc.
Che chắn chuồng trại để tránh rét cho gia súc.

Ông Hồ Văn Thân – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn khẳng định: “Ngay từ khi bắt đầu vào đông, chúng tôi đã triển khai xuống các thôn, bản về việc phòng chống rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn, đặc biệt là chỉ đạo cán bộ thú y xã cũng như trưởng các thôn rà soát, kiểm tra những hộ chăn nuôi gia sức, gia cầm lớn, để vừa triển khai công tác tiêm phòng vừa hướng dẫn các biện pháp phòng chống đói rét cho vật nuôi”.

Anh Sơn là một huyện nông nghiệp, có thế mạnh về chăn nuôi trâu bò hàng hóa. Toàn huyện hiện có hơn 20.000 con bò, trên 27.800 con trâu, 61.700 con lợn; và hơn 1,3 triệu con gia cầm. Ông Nguyễn Đình Đăng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Anh Sơn cho biết thêm: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân các biện pháp đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong thời tiết giá rét. Bên cạnh nguồn thức ăn khô, huyện Anh Sơn còn có hơn 500ha ngô vụ 3 trên đất 2 lúa, đảm bảo nguồn thức ăn tươi cho gia súc”.

a
Với những gia súc nhỏ, đốt lửa sưởi ấm là biện pháp giữ ấm quan trọng.

Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Anh Sơn chưa có trường hợp gia súc bị chết do đói, rét hoặc dịch bệnh quy mô lớn. Tuy nhiên, theo nhận định, mùa đông năm nay tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, rất dễ phát sinh các loại dịch bệnh, do vậy các hộ chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, tình hình dịch bệnh để có biện pháp chăm sóc phù hợp đảm bảo đàn gia súc khỏe mạnh, phát triển tốt./.

Hoài Chung - Đài TTTH Anh Sơn