Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tết đến, xuân về và nỗi niềm của người dân vạn chài

12:18, 07/02/2018

Càng gần đến Tết Nguyên đán, không khí trang hoàng, sắm sửa đón Tết trong mỗi gia đình càng sôi động, ấm áp hơn. Thế nhưng, với những người dân hiện đang phải sinh sống trên những con thuyền, lênh đênh trên sông nước thì Tết vẫn còn rất xa bởi giấc mơ có một mảnh vườn trên đất liền để dựng một ngôi nhà nhỏ vẫn chưa thành hiện thực. 

Xóm vạn chài Hà Long, xã Thanh Hà huyện Thanh Chương trong thời tiết khoảng 13 độ C và dường như lạnh hơn trong ngôi nhà, hay nói đúng hơn là trên con thuyền nhỏ được neo vào những chiếc cọc tre đơn sơ và tạm bợ được ngăn thành 3 khoang: khoang bếp, khoang ngủ và khoang tiếp khách của gia đình anh Trần Văn Lai. Trời lạnh, tôm, cá đã khan hiếm lại càng khó đánh bắt hơn nên sau một đêm thả lưới trên dòng sông Lam, gia đình anh Lai cũng như các hộ dân hiện đang sinh sống bên hữu ngạn sông Lam này chỉ kiếm được khoảng 40 nghìn đồng, chưa đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, việc sắm sửa Tết càng xa vời.

a
Cuộc sống của các gia đình ở xóm vạn chài bó hẹp trên chiếc thuyền.

Anh Trần Văn Lai buồn bã nói: "Tết đến nơi mà gia đình chưa có gì. Bây giờ mong ước duy nhất của gia đình là có mảnh đất nhỏ trên bờ để lo cho con cái được học hành”.

a
Tương lai của những đứa trẻ xóm vạn chài vẫn mù mịt khi mơ ước duy nhất hiện vẫn chỉ là gia đình được chuyển lên bờ sống để không còn lo lắng mỗi mùa mưa lụt.

Tại xóm vạn chài thuộc thôn Vận Tải, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, hiện vẫn còn 30 hộ đang sinh sống trên những con thuyền cũ nát, những con nốc được vá víu tạm bợ ở dọc bờ sông Lam - ngay dưới chân cầu Rộ. Bao đời nay cuộc sống gắn liền với sông nước, mọi sinh hoạt gắn với con thuyền nhỏ chật chội. Vì vậy, được sống trong một ngôi nhà nhỏ trên đất liền, thoát khỏi cảnh lênh đênh sông nước là ước mơ cháy bỏng bao đời nay của bà con nơi đây.

Mong mỏi của bà Nguyễn Thị Bảy - thôn Vận Tải, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương: “Cuộc sống chúng tôi hiện chẳng có gì. Mong ước Nhà nước tạo điều kiện giúp cho chúng tôi có chỗ ở để có thể làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Ở xóm vạn chài, có những gia đình nhiều thế hệ vẫn gắn bó trên một chiếc thuyền.
Ở xóm vạn chài, có những gia đình nhiều thế hệ vẫn gắn bó trên một chiếc thuyền.

Dọc theo dòng Lam Giang hiện vẫn còn khá nhiều hộ dân vạn chài đang từng ngày phải đối mặt với bao muôn vàn khó khăn trong cuộc sống; đối mặt với nguy hiểm khi mùa mưa lũ về. Vậy nên, mỗi khi Tết đến Xuân về,  họ - những cư dân vạn chài không có mong ước gì hơn là có một mảnh vườn trên đất liền để dựng ngôi nhà nhỏ.

Em Nguyễn Văn Quang - Xóm vạn chài Hà Long, xã Thanh Hà huyện Thanh Chương bộc bạch: “Ước mơ của em là gia đình được chuyển lên bờ sinh sống để mùa mưa lụt không còn lo chạy, chúng em không phải nghỉ học”.

Trước cộng sống khó khăn của xóm vạn chài trên địa bàn xã, ông Bùi Xuân Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương cũng đề nghị: “Để đảm bảo cho các hộ có cuộc sống bớt khó khăn, đề nghị các cấp, các ngành, quan tâm, đặc biệt là các hộ gia đình làng vạn chài có nhà cửa để ổn định cuộc sống”.

a
Mỗi dịp Tết đến xuân về, niềm mong ước duy nhất của các hộ gia đình xóm vạn chài vẫn là có mảnh đất nhỏ trên bờ để ổn định cuộc sống.

Trời lạnh, gió từ sông Lam hun hút thổi vào những con thuyền nép tạm bên mép sông. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trên sông nước vẫn miệt mài học với hy vọng tương lai sẽ tươi sáng hơn. Và chúng tôi cũng hy vọng rằng, các Dự án định cư cho người dân làng chài trên địa bàn tỉnh sẽ sớm hoàn thành để ước mơ bao đời nay của bà con làng chài trở thành hiện thực.

Lê Hằng – Duy Thanh