Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trắng đêm co ro trông Đào, Quất Tết

11:57, 12/02/2018

Tết đang về trên những con đường, ngõ xóm và trong mỗi nhà, thế nhưng, lẫn trong không khí Tết nô nức ấy là những câu chuyện mưu sinh khóc, cười của những người bán đào, quất. Đem Tết về phố, người đi buôn phải chịu cảnh co ro trong giá rét để trông Đào, Quất, Mai… với hy vọng năm nay sẽ bán được giá.

 

Thương lái co ro trong rét trông Đào

Đã nhiều năm nay, nhiều tuyến đường như Trần Phú, Lê Nin… là điểm bán cây trưng Tết quen thuộc của các thương lái phục vụ như cầu sắm Tết của người dân thành phố Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung. Anh Doãn Phong – một thương lái buôn Đào nhiều năm bày bán từ 17 tháng Chạp. Năm nay, anh Phong có khoảng 50 cây. Anh Phong chia sẻ: “Khách mua đào thì nhiều kiểu khách, có người thích kiểu này, người thích kiểu khác. Để có được cây đào như thế này, chúng tôi phải đi khắp nơi để chọn hàng, đến ngày bán, các thành viên trong gia đình thay nhau thức để trông”.

a
Các thương lái dựng lều để thức cùng đào.

Anh Dũng - Người sở hữu khoảng hai chục gốc đào bán kế bên chia sẻ thêm: “Rét thế này, đào không nở được nhiều. Có vài bông hoa như những gốc đào này rất khó tìm, rất hiếm. Nếu thời tiết thuận lợi, trong vài ngày nữa, cây này sẽ nở đỏ rực. Ngoài bán đào, tôi cho khách quen thuê Đào chơi Tết, ra Giêng lấy lại để chăm sóc phục hồi cho năm sau”.

Cùng nhau đánh cờ qua đêm
Cùng nhau đánh cờ qua đêm

Chung cảnh thức đêm trông đào, ngồi co ro bên đống lửa nhỏ bên cạnh những cây quất, anh Ngọc vẫn tỏ ra khá lạc quan. Theo anh Ngọc: “Hiện người dân vẫn bận đi làm nên sức mua chưa nhiều, đến ngày cận Tết sức mua chắc chắn tăng. Trời rét kèm mưa mình có vất vả một chút nhưng bù lại cây sẽ tươi, được lộc hơn”.

Thấp thỏm nỗi lo…

Hơn mười giờ đêm, xe cộ thưa thớt dần cũng là thời điểm những người bán đào, quất bên đường thu mình vào những góc nhỏ. Hàng bán không được, họ lại tranh thủ chợp mắt để lấy sức trông hàng.

a
Đêm xuống, thương lái thay nhau tranh thủ chợp mắt để lấy sức trông hàng.

Hàng ngàn mét vuông trên vỉa hè đã được xếp kín hoa Tết. Để chống lại đêm đông giá rét, những túp lều tạm bợ được dựng lên. Sợ sương muối táp vào đào, quất sẽ bị rụng, nhiều người cẩn thận bọc kín áo mưa hoặc dựng luôn nhà bạt cho cây.

Hơn mười giờ đêm, xe cộ thưa thớt dần cũng là thời điểm những người bán đào, quất bên đường thu mình vào những góc nhỏ. Hàng bán không được, một số tranh thủ chợp mắt để lấy sức trông hàng, nhưng một số người không giấu được ánh mắt lo lắng, dán vào từng gốc cây hy vọng năm nay bán được hàng, vợ con sẽ có cái Tết ấm cúng hơn.

Anh Tuấn - một người bán quất trên đường Lê Nin buồn bã chia sẻ: “Cả tuần tôi chưa được một giấc ngủ ngon. Ban ngày bán hàng, ban đêm thức trông coi, nhiều lúc muốn ngủ nhưng chỉ nhắm mắt được một lát là phải thức giấc vì quá lạnh. Thêm nữa, cận Tết rồi mà người mua vẫn ít, chủ yếu vào khảo giá”.

a
Có những thương lái vì quá lo lắng mà không có giấc ngủ ngon.

Mặc cho cái lạnh của đêm đông ngày cuối năm, những người bán đào, hoa, cây cảnh Tết vẫn thay nhau túc trực để canh giữ tài sản của mình. Với họ, điều quan tâm lúc này là bán được hàng để gia đình có cái Tết đầm ấm hơn.

Hoàng Thọ