Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Di dời 32 hộ vùng lòng hồ thủy điện Nậm Nơn có nguy cơ bị sạt lở đất: Dân chờ đến bao giờ?

11:00, 29/03/2018

Chuẩn bị vào mùa mưa bão năm 2018, 32 hộ dân thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Nậm Nơn canh cánh nỗi lo bị sạt lở. Điều đáng nói, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được các cấp, các ngành liên quan giải quyết, trong khi nguy cơ bị sạt lở, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản luôn thường trực.

Thấp thỏm, lo âu, ở không dám, bỏ không đành... là tâm trạng của chị Lô Thị Na ở bản Lạ, xã Lượng Minh, khi mà ngôi nhà chị đang ở bị nứt nẻ, nguy cơ sạt lở có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Chị Na cho biết, vết nứt trên nền nhà chị xuất hiện cách đây 2 năm và qua mỗi mùa mưa, vết nứt lớn dần.

Chị Lô Thị Na chia sẻ thêm: “Nhà bị lở, nứt hết, chúng tôi phải sống trong sự thấp thỏm. Mùa mưa đến phải sang ở nhờ nhà ông bà”.

a
Nền nhà các hộ dân ở bản Lạ, xã Lượng Minh xuất hiện nhiều đường sụt lún nghiêm trọng.

Cũng nằm trong nguy cơ bị sạt lở như gia đình chị Na, xã Lượng Minh còn có 31 hộ dân khác. Trong đó có 8 gia đình bị sạt lở nghiêm trọng. Theo chính quyền địa phương, cuối năm 2017 đã có đoàn đến khảo sát, kiểm đếm thực trạng sạt lở của các hộ dân, nhưng đến thời điểm này chủ đầu tư là Công ty Thủy điện Nậm Mộ - Nậm Nơn vẫn chưa có phương án di dời.

Ông Lô Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết: “Mùa mưa bão đến, người dân khu vực này luôn phải sống trong bất an, lo lắng bởi chỗ ở có thể bị lở bất cứ lúc nào. Chúng tôi cũng mong huyện và chủ đầu tư sớm có phương án giải quyết để người dân ổn định cuộc sống”.

a
Nhiều hộ không dám sinh sống trong chính ngôi nhà của mình do bị sụt lún.
Ngoài nền nhà, trên tường nhà cũng xuất hiện nhiều đường nứt dài.
Ngoài nền nhà, trên tường nhà cũng xuất hiện nhiều đường nứt dài, đe doạ an toàn của người dân.

Tại thông báo Kết luận số 597, ngày 12/10/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thủy điện Nậm Mộ - Nậm Nơn phối hợp với huyện Tương Dương  di dời khẩn cấp các hộ dân nói trên, chậm nhất là trong quý 1 năm 2018; Đồng thời, huyện Tương Dương đã có văn bản đề xuất địa điểm di dời với diện tích hơn 3ha, tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng cho chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Kha Văn Ót – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “UBND huyện cũng đã đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí để di dời khẩn cấp 32 hộ dân này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Qua đây chúng tôi cũng kiến nghị với UBND tỉnh sớm đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của tỉnh”.

a
32 hộ dân bản bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Nậm Nơn canh cánh nỗi lo bị sạt lở.

Mùa mưa bão năm nay chuẩn bị đến, hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền, đặc biệt là chủ đầu tư dự án Thủy điện Nậm Nơn cần phải có phương án di dời khẩn cấp các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở đến nơi an toàn, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra./.

Đình Tỷ - Vi Mận - Đài TTTH Tương Dương