Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đường về của một sơn nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

10:04, 12/03/2018

Sau nhiều lần tìm cách liên lạc mong trốn thoát khỏi Trung Quốc không thành, L.T.H tình cờ có được số điện thoại luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự giúp sức tích cực của luật sư Hùng, L.T.H may mắn được trở lại quê hương sau hơn 1 năm bị bán làm vợ xứ người.

 

Những ngày này, căn nhà một gian của mẹ con L.T.H rộn ràng tiếng nói cười của người dân trong bản đến chúc mừng H trở về nhà sau hơn 1 năm bị lừa bán sang Hà Bắc, Trung Quốc.

Người thân nhà chồng lừa bán sang Trung Quốc

Theo trình bày của nạn nhân, khoảng tháng 10/2016, đang ở nhà chồng tại bản Xết, mẹ con bà Duyệt (chị dâu của mẹ chồng H) đến nhờ bà Vi Thi Quế (mẹ chồng H) tìm người đưa sang Trung Quốc làm việc và hứa trả công. Bà Duyệt sau đó nói H đi Trung Quốc bán hàng tạp hóa sẽ được trả lương cao, mỗi tháng 6 triệu đồng tiền Việt Nam. Tại thời điểm đó, bố đẻ H bị ung thư nên H đã đồng ý đi Trung Quốc để có tiền chữa bệnh cho bố.

H2.jpg
 L.T.H tường trình lại sự việc tại cơ quan chức năng.

Khoảng 10 ngày sau đó, con trai bà Duyệt đưa H đi Móng Cái, Quảng Ninh và gọi em gái là Sáu đón về. Sáu cho người đưa H sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và nói với H đi lấy chồng. H từ chối thì bị Sáu đe dạo bán động mại dâm nên H phải đồng ý làm theo sắp xếp. Sáu đã bán H cho một người đàn ông Trung Quốc Li Ruế Xẻ với giá 9,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 300 triệu đồng tiền Việt Nam) song không cho H một đồng nào.

Cuộc sống nơi xứ người

Lau vội dòng nước mắt, H kể, những ngày tháng làm dâu “chui” ở xứ người là những ngày H phải nếm tủi nhục, đắng cay. Do bất đồng ngôn ngữ, ban đầu H tỏ ra hoảng loạn, tìm cách cự tuyệt chồng thì bị nhốt trong nhà, bị quản thúc trong sự ghẻ lạnh.

a
H kể lại cuộc sống của mình nơi xứ người cho mọi người.

Sau một thời gian, mong muốn được trở về nhà đã thôi thúc H thay đổi cách sống để mong có cơ hội đào tẩu khỏi nhà chồng. Vì vậy, những ngày sau đó, H đã ngoan ngoãn không cự tuyệt chồng, làm việc chăm chỉ nên dần chiếm được tình cảm của gia đình chồng, được tin tưởng, được mua điện thoại cho dùng.

May mắn với L.T.H, thông qua mạng xã hội, cô đã vô tình liên lạc được với luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau nhiều lần cầu cứu, được sự giúp đỡ của luật sư Hùng, H đã nhận được sự hồi âm từ phía Việt Nam. Ngày 9/3/2018, H đã được các cơ quan chức năng Việt Nam và Tổ chức trẻ em Rồng xanh giải cứu thành công tại gia đình nhà chồng ở Trung Quốc, đưa về Việt Nam an toàn.

H nức nở trước di ảnh của người cha.
H nức nở trước di ảnh của người cha.

Trong nước mắt, H lại nghẹn ngào: “Em vẫn còn may mắn hơn rất nhiều phụ nữ Việt Nam ở khu vực nhà chồng bên Trung Quốc. Em không bị đánh đập, chỉ làm vợ của một mình Li Ruế Xẻ. Nhiều chị bị bán sang làm vợ chung cho 3-4 anh em người Trung Quốc trong cùng một gia đình, thường xuyên bị đánh đập. Một may mắn nữa là em chưa có con với người chồng Trung Quốc nên được giải cứu về nước em không phải đắn đo, suy nghĩ. Tuy nhiên điều làm em buồn nhất lúc này là khi trở về, bố đã không còn nữa”.

Hạnh phúc đoàn viên

Tìm hiểu cuộc sống hiện tại, chồng H và 2 con gái (6 tuổi và 4 tuổi) sống với gia đình bên nội ở bản Xết, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp. Khi trở về, H vẫn được người chồng bao dung, đón nhận.

a
Hạnh phúc lớn nhất của L.T.H lúc này là được đoàn viên cùng mẹ, cùng chồng con.

Chia sẻ của H: “Hàng ngày được đi làm, chăm con chính là niềm hạnh phúc của em lúc này. Các con chính là nguồn động lực để vươn lên sau hoạn nạn. So với nhiều người phụ nữ bị lừa bán, em quá may mắn khi được giải cứu trở lại quê hương. Cuốc sống tuy còn vất vả nhưng mong rằng các bạn trẻ đừng vì đồng tiền mà phải đánh đổi cuộc đời của mình, để rồi bị lừa bán sang xứ người”.

Phan Giang