Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngư dân Quỳnh Lưu bắt được Đồi mồi quý hiếm nặng 5,5kg

15:28, 12/03/2018

Vào khoảng 6 giờ hôm nay (12/3) , ngư dân Hồ Văn Thuận trú tại thôn Thành Công, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu phát hiện 1 con Đồi mồi quý hiếm mắc lưới trong lúc đánh bắt trên vùng biển của xã.

 

Sau khi vào bờ, ngư dân Hồ Văn Thuận đã đưa con Đồi mồi này về nhà để chăm sóc và báo với chính quyền địa phương.

Ngư dân Hồ Văn Thuận (xã Quỳnh Long - Quỳnh Lưu) bắt được con rùa biển quý hiếm nặng 5kg.
Ngư dân Hồ Văn Thuận bắt được con rùa biển quý hiếm nặng 5,5kg trên vùng biển của địa phương.

Con Đồi mồi có màu nâu, nặng 5,5kg, mai có chiều dài khoảng 40 cm, chiều ngang khoảng 30 cm, có nhiều hoa văn đẹp; bụng trắng sữa.

Đồi mồi có đặc điểm
Đồi mồi có mai lớn và nhiều hoa văn nâu đẹp.
a
Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp cần được bảo vệ.

Ngư dân Hồ Văn Thuận cho biết: “Hiện đã có người trả giá mua con vật với giá 7 triệu đồng nhưng tôi quyết định không bán mà chờ cơ quan chức năng đến để bàn giao, đưa trở lại môi trường sống an toàn”.

Đông người dân đến xem loài
Nhiều người dân tìm đến để tận mắt xem con vật quý hiếm.

Theo Wikipedia, đồi mồi (danh pháp khoa học: Eretmochelys imbricata) là một loài rùa biển thuộc họ Vích (Cheloniidae). Đây là loài duy nhất trong chi Eretmochelys. phân bố khắp thế giới, với hai phân loài Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Eretmochelys imbricata imbricata là phân loài Đại Tây Dương, còn Eretmochelys imbricata bissa được tìm thấy ở vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bề ngoài thì đồi mồi trông giống như các loài rùa biển khác. Cơ thể tương đối dẹp, mai lớn để bảo vệ cơ thể, các chi giống mái chèo.

Việc con người săn bắt các quần thể đe dọa E. imbricata tuyệt chủng. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi vì mọi mục đích.

 

Hoàng Thọ