Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân các khu chung cư trên địa bàn TP Vinh bất an trước nguy cơ cháy nổ

20:53, 27/03/2018

Trước hàng loạt vụ cháy xảy ra trên địa bàn cả nước và trong tỉnh, đặc biệt là vụ cháy chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh vừa qua làm 13 người tử vong, cư dân ở các khu chung cư trên địa bàn thành phố Vinh thực sự hoang mang. Soi lại hệ thống PCCC tại tòa nhà mình đang sống, nhiều người thực sự bất an vì còn có quá nhiều bất cập.

Liên tục các vụ cháy xảy ra trên cả nước thời gian gần đây, đặc biệt là vụ cháy chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/3 khiến người dân nhiều chung cư thấp thỏm lo âu, nhưng họ cũng chỉ biết tự trang bị những vật dụng cần thiết đối phó khi xảy ra cháy hay biểu tình nhà đầu tư. 

a
Cư dân của tòa nhà PVC 2 - CT 02 đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, thành phố Vinh giăng biểu ngữ, biểu tình yêu cầu nhà đầu tư trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo những cư dân của tòa PVC 2 - CT 02 đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, họ đang rất bất bình việc nhà đầu tư không coi trọng tính mạng của hơn 400 người đang sinh sống tại đây. Bởi toà nhà đã đưa vào sử dụng nhưng chưa hề có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Người dân Chung cư PVC 2- CT 02 bức xúc nói: “Gia đình tôi hiện có 4-5 người cùng chung sống trong căn hộ của toà nhà chung cư này, mà hệ thống PCCC không có khiến chúng tôi rất lo lắng và bức xúc. Lỡ chẳng may xảy ra sự cố sẽ rất khó khăn trong việc thoát thân vì gia đình toàn phụ nữ và trẻ con”.

Cả tòa nhà PVC 2- CT 02 có 17 tầng, hiện đã có 100 hộ sinh sống nhưng chưa tầng nào có được hệ thống PCCC, từ chuông cảnh báo, họng cứu hỏa, hệ thống lăng, vòi... Có chăng cũng chỉ hộp cứu hỏa trống rỗng.

a
Hệ thống báo cháy chưa hoàn thiện...
a
...Hộp cứu hỏa trống rỗng... tức là hệ thống phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện, nhưng nhà đầu tư đã bàn giao cho người dân đến sinh sống.

Đó là chung cư mới đưa vào sử dụng. Còn những chung cư đã sử dụng 1 thời gian dài, nhiều hộ dân không khỏi lo lắng khi không biết hệ thống phòng cháy chữa cháy có đảm bảo.

Chia sẻ của ông Lê Văn Thắng - Người dân chung cư Kim Thi: “Không biết hệ thống phòng cháy hoạt động như thế nào. Chúng tôi rất lo lắng. Khi xảy ra sự cố, tính mạng con người là quan trọng”.

Chị Trần Thị Quỳnh Lan - Người dân chung cư Kim Thi thì cho rằng: “Xác định ở chung cư thì phải tự tìm tòi phương thức để bảo vệ bản thân và gia đình trước tiên”.

a
Hầu hết các căn hộ chung cư đều rào kín ban công tức là chặn bớt lối thoát khi có sự cố xảy ra.

Qua phản ánh của cư dân nhiều chung cư thì hầu hết chủ đầu tư đều chưa quan tâm đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Với những bất cập trong quy hoạch xây dựng một số khu chung cư, đã có không ít người đặt câu hỏi rằng, liệu khi xảy ra cháy nổ thì công tác cứu nạn cứu hộ sẽ như thế nào?

Liên quan đến việc người dân chung cư PVC 2 - CT 02 đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, thành phố Vinh treo băng rôn đòi nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết về trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, sáng 27/3, Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo UBND thành phố Vinh, các ngành, đơn vị liên quan, kiểm tra, xác minh, tổ chức đối thoại với người dân để sớm có phương án giải quyết.

Sỹ Đức - Hữu Đức - Hữu Dũng