Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quế Phong: Người dân hồi cư mỏi mòn chờ ngày về

08:04, 13/03/2018

Sau gần 4 năm triển khai, việc tiếp nhận hồi cư 75 gia đình người Mông của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đang sống trái phép ở Lào về quê vẫn chưa được tiến hành. Trong khi đó, phần lớn các hộ này đều mong muốn sớm được trở về quê hương sinh sống.

 

Từ năm 2006 đến năm 2009, bản Huồi Mới 2 chỉ còn 5 hộ, bởi gần như toàn bộ người dân ở đây đã bỏ bản để di cư trái phép sang Lào. Tuy nhiên, sang bên kia biên giới, cuộc sống của những gia đình này gặp nhiều khó khăn: đất sản xuất không có, hộ khẩu không được cấp, con cái thất học… nên đến năm 2012, những hộ này phải hồi cư về Việt Nam.

a
Nhiều gia đình di cư tự do trở về, nhờ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ đã ổn định cuộc sống.

Chia sẻ của anh Xồng Bá Cha ở Khu kinh tế mới Minh Châu, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong: “Khi hồi cư về quê hương, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ chúng tôi làm nhà, vay vốn, đến nay đã ổn định cuộc sống”.

Bà con người Mông ở huyện Quế Phong từ trước tới nay đều sống tập trung tại 8 bản của xã Tri Lễ. Nhiều hộ di cư sang Lào đã trở về quê hương, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn 75 hộ gia đình sinh sống bất hợp pháp tại nước bạn Lào, dù hầu hết các hộ gia đình đều muốn được quay lại quê hương.

Trao đổi với phóng viên, ông Thò Bá Xô - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, huyện Quế Phong cho biết: “Hiện tại số bà con di cư sang Lào chủ yếu đang ở Pacxe, Polykhamxay, Xiêng khoảng, phần lớn vẫ đang sống chui, dẫn đến việc con em bị thất học. Hiện những hộ dân này rất muốn được Nhà nước tạo điều kiện để trở về quê hương sinh sống”.

a
Hiện còn 75 hộ gia đình người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong sinh sống bất hợp pháp tại nước bạn Lào mong muốn được hỗ trợ trở về quê hương.

Tháng 7 năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch giải quyết tình hình di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới, trong đó có việc khảo sát, lập danh sách người di cư tự do trên toàn địa bàn biên giới. Riêng huyện Quế Phong có 75 hộ nằm trong diện tiếp nhận cho hồi cư. Tuy nhiên, sau gần 4 năm triển khai, việc tiếp nhận những gia đình người Mông của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đang sống trái phép ở Lào về quê vẫn chưa được tiến hành.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Hiền - Trưởng ban Phát triển Nông thôn miền núi huyện Quế Phong cho biết: “Năm 2016 mới có Quyết định 162 của Chính phủ, dù trước đó Việt Nam và Lào đã hiệp thương trao trả. Tuy nhiên việc bố trí cho những hộ di cư tự do gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đất sản xuất, đất ở, đất vườn. Nếu quay về Việt Nam không ổn định được dân cư, ổn định cuộc sống của họ thì nguy cơ di cư tiếp rất cao”.

a
Mặc dù địa phương đã chọn được khu vực đất rộng hơn 80ha để bố trí chỗ ở và sản xuất cho các hộ gia đình trong diện hồi cư nhưng việc triển khai vẫn chậm trễ.

Sau nhiều lần khảo sát, huyện Quế Phong đã tìm và chọn được khu vực đất lâm nghiệp với diện tích hơn 80ha, nằm tại bản Mường Lống, xã Tri lễ, có thể bố trí tái định cư cho những hộ nằm trong diện hồi cư này. Địa thế ở đây với mặt bằng rất rộng, có thể bố trí được nhà ở, đất sản xuất cho bà con ổn định, bèn vững và lâu dài. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Nguyễn Nam - Trường Ca