Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vụ cán bộ ngân hàng lừa tiền tỷ ở Nghĩa Đàn: Hướng giải quyết nào cho người dân?

07:55, 21/03/2018

Thời gian qua, hàng chục hộ dân 2 xã Nghĩa Long và Nghĩa Lộc của huyện Nghĩa Đàn đang rất lo lắng, khốn đốn khi phát hiện một cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Đàn (Agribank Nghĩa Đàn) lừa đảo, chiếm dụng khoản tiền gần 1 tỷ đồng và 19 bìa đất nông nghiệp rồi bỏ trốn. Mặc dù sự việc đã được phát hiện từ lâu, nhưng cho đến nay các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.

Năm 2015, anh Khương Văn Trung ở xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc có nhu cầu vay 400 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Đàn để mua máy múc (xúc). Sau khoảng 1 tháng, do nguồn vốn vay không sử dụng hết, anh trả trước cho ngân hàng số tiền 170 triệu đồng thông qua ông Ngô Thanh Minh - cán bộ tín dụng của ngân hàng được giao phụ trách 2 xã Nghĩa Lộc và Nghĩa Long. Đến năm 2016, anh tiếp tục hoàn trả toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi nhưng qua tổ tín dụng của ngân hàng. Khi hoàn trả nợ xong, anh lên ngân hàng để rút 2 bìa đất thế chấp thì biết số tiền 170 triệu đồng ông Minh không nộp vào ngân hàng mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

a
Anh Khương Văn Trung ở xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc chỉ phát hiện ra sự việc khi lên ngân hàng rút bìa đất thế chấp sau khi nộp đủ tiền gốc và lãi cho ông Minh.

Anh Khương Văn Trung cho biết: "Chúng tôi chẳng biết đến khi nào bắt được ông Minh để đòi nợ. Trong khi đó, đã nhiều năm trôi qua, chúng tôi không có vốn làm ăn những vẫn phải chờ đợi hướng giải quyết".

Các lần giao dịch trả nợ được lưu lại rõ ràng.
Các lần giao dịch trả nợ đều được lưu lại.

Tương tự, anh Phan Văn Phú ở xóm Trại, xã Nghĩa Lộc cũng vay Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Nghĩa Đàn số tiền 90 triệu đồng vào năm 2014. Đến năm 2015, anh Phú trả đủ số tiền gốc và tiền lãi gần trên 100 triệu đồng cũng thông qua ông Ngô Thanh Minh. Nhưng trên thực tế, qua đối chiếu hồ sơ tại ngân hàng, toàn bộ số tiền trên đã bị ông Minh chiếm dụng.

Chia sẻ của ông Phan Văn Phú: "Chúng tôi làm sao nghi ngờ một cán bộ ngân hàng được tín nhiệm, nhiều năm trực tiếp làm việc với chúng tôi từ khi vay vốn? Nhưng tôi thấy vô lý suốt một thời gian dài ngân hàng không phát hiện ra tiền không nộp vào quỹ và cũng không gọi điện cho chúng tôi để đòi nợ". 

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Sỹ Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cho biết:  "Người dân đặc biệt tin tưởng vào hệ thống ngân hàng Agribank. Vì vậy, việc ông Minh lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân là sự việc không ai ngờ đến. Điều quan trọng hiện nay là hướng giải quyết vụ việc chiếm dụng của ông Minh chưa cụ thể". 

Lợi dụng sự tin tưởng của người dân, ông Ngô Thanh Minh, cán bộ tín dụng của Agribank chi nhánh huyện Nghĩa Đàn còn vay 6 hộ dân ở xã Nghĩa Long với tổng số tiền 255 triệu đồng và chiếm dụng 19 bìa đất nông nghiệp. Đa số những hộ dân bị ông Minh lừa, chiếm đoạt tiền đều có hoản cảnh khó khăn.

a
Ngoài việc chiếm đoạt tiền trả nợ của người dân, ông Minh đã vay và chiếm dụng bìa đất nông nghiệp của các hộ dân thuộc địa bàn phụ trách.

Bà Lương Thị Thương ở xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn – một trong những nạn nhân của ông Ngô Thanh Minh cho biết: "Gia đình cũng tin tưởng ông Minh - cán bộ được giao phụ trách trực tiếp việc vay vốn của gia đình. Ông Minh xuống mượn sổ đất 2 ngày, sau 1 tuần không thấy ông Minh liên lạc nên gia đình đã báo lên xã".

Theo lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Nghĩa Đàn, việc ông Ngô Thanh Minh trực tiếp thu tiền lãi, gốc của người dân là trái với quy trình, nhiệm vụ của cán bộ tín dụng. Ông Minh chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định nhu cầu vay vốn của người dân. Vậy tại sao, trong suốt một thời gian dài, Ngân hàng Agribank Nghĩa Đàn không thông báo cho khách hàng về việc chậm hoàn trả lãi suất theo quy định? Và câu hỏi đặt ra, việc quản lý nguồn tiền thu hàng tháng, hàng quý của Ngân hàng Agribank Nghĩa Đàn là như thế nào? Có hay không việc buông lỏng quản lý cán bộ của ngân hàng này để cá nhân ông Minh có cơ hội trục lợi và nếu như ông Minh không bỏ trốn thì vụ việc này đến bao giờ mới bị phát hiện.

Nói về hướng giải quyết vụ việc, ông Phan Xuân Sinh - Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Tại thời điểm đó, chúng tôi đã phát hiện, đối chiếu ngân hàng Agribank, xác định có 17 hộ trả tiền cho ông Minh nhưng ông này không nộp về ngân hàng. Chúng tôi đã báo cáo cấp trên và tiến hành sa thải ông Minh".

a
Sau nhiều năm xảy ra vụ việc, phía ngân hàng Agribank chi nhánh Nghĩa Đàn chưa có hướng giải quyết rõ ràng cho người dân.

Từ vụ việc này, Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghĩa Đàn cũng phải có trách nhiệm trong việc giải quyết hậu quả. Bởi ông Ngô Thanh Minh là cán bộ của ngân hàng và được giao nhiệm vụ phụ trách 2 xã Nghĩa Long, Nghĩa Lộc trong nhiều năm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng cần sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc, có phương án giải quyết thỏa đáng cho hàng chục người dân huyện Nghĩa Đàn yên tâm sinh sống, sản xuất./.

Hoàng Hiếu - Hồng Phong