Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cao điểm mùa nắng nóng, hàng ngàn hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt

20:19, 10/06/2018

Nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt tăng cao, trong khi đó, lượng nước cung cấp từ các nhà máy không đủ, chất lượng không đảm bảo, nguồn nước tự nhiên bị ô nhiễm đang là nỗi lo lớn của hàng nghìn hộ dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Thực trạng này đã diễn ra từ nhiều năm, nhưng đến nay, nhiều nơi vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Nhiều năm nay, gia đình anh Nguyễn Công Hiếu ở xóm 2, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc ngừng sử dụng nước do nhà máy nước cung cấp. Nguyên nhân do nhiều năm nay, chất lượng nước không đảm bảo, nguồn nước không cung cấp đủ cho gia đình sử dụng. Để có nước dùng, gia đình anh cũng như nhiều hộ dân nơi đây phải thuê người đến khoan giếng, đầu tư xây dựng các bể chứa và hệ thống lọc nước để lấy nước sinh hoạt, bởi nguồn nước tự nhiên ở đây bị nhiễm mặn, nước đục ngầu không thể sử dụng.

Nhà máy nước không cung cấp đủ nước sinh hoạt, các hộ dân phải khoan giếng để tìm nguồn nước.
Nhà máy nước không cung cấp đủ nước sinh hoạt, các hộ dân phải khoan giếng để tìm nguồn nước.
Tuy nhiên chất lượng nước không đảm bảo.
Tuy nhiên chất lượng nước không đảm bảo.

Anh Nguyễn Công Hiếu chia sẻ thêm: “Không riêng gia đình tôi mà hầu hết người dân trong xóm đều phải khoan giếng. Nước máy bẩn, ngày cung cấp cho người dân được khoảng 30 phút, không đủ sinh hoạt”.

Nghi Diên là một trong những xã của huyện Nghi Lộc sớm được đầu tư xây dựng nhà máy nước từ những năm 2004, đảm bảo cung cấp nước sạch cho trên 2.000 hộ dân của 13 xóm. Sau khoảng 5 năm hoạt động ổn định, từ năm 2009 đến nay, nhà máy nước xuống cấp, chất lượng nước không đảm bảo nên việc cấp nước sinh hoạt cho người dân không ổn định, tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên.

a
Nhà máy nước xuống cấp, không đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Chia sẻ của ông Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc: “Vào mùa nắng hạn nhà máy nước không đủ để cung cấp nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân”.

Với xã An Hoà - xã ven biển ở huyện Quỳnh Lưu, nước sạch đang là một vấn đề bức thiết. Có chủ trương đưa nước sạch về nông thôn từ năm 2005, các hộ gia đình đã đóng góp tiền để làm đường ống, nhưng từ đó cho đến nay, dự án không được triển khai, hệ thống đường ống dẫn nước của người dân đầu tư cũng đã bị hư hỏng. Không có nước, người dân ở đây phải thường xuyên mua nước sạch với giá cao.

a
Để có nước sinh hoạt, người dân phải mua nước sạch giá cao.

Bà Mai Thị Nhiễu – Người dân ở thôn Tân Thắng, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Gia đình chỉ có 2 ông bà sinh hoạt nhưng mỗi tháng phải mua 1 téc nước khoảng 250.000, mặc dù rất tiết kiệm”.

Có thể thấy, nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày đang là nhu cầu bức thiết của nhiều người dân. Nếu như, tình trạng thiếu nước sạch trong mùa nắng nóng kéo dài, không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác như phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe của người dân./.

Hoàng Hiếu - Hồng Phong – Đài TTTH Quỳnh Lưu