Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân Đô Lương "gặp khó" vì thiếu nước sinh hoạt

15:26, 03/07/2018

Trước tình trạng khô hạn kéo dài, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Đô Lương đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Hơn 1 tuần nay, bà Thái Thị Mão ở xóm 12, xã Thịnh Sơn phải đi tắm, giặt và xin nước nhà hàng xóm. Những năm gần đây, cứ đến mùa nắng nóng là gia đình bà phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, mặc dù, bà đã bỏ tiền ra khoan giếng tới 3 lần nhưng vẫn không có nước.

a
Nguồn nước ngầm cũng dần khô cạn do tình trạng hạn hán kéo dài.

Cũng giống như gia đình bà Mão, gia đình ông Nguyễn Hữu Năm ở xóm Mỹ Sơn, xã Bài Sơn không có nước sinh hoạt do giếng bị khô, cạn từ nhiều ngày nay. Để có nước sinh hoạt, hàng ngày ông phải đi xách nước nhờ ở xóm khác.

Nhiều hộ dân phải đi xin từng xô nước để chống chọi với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Nhiều hộ dân phải đi xin từng xô nước để chống chọi với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Xã miền núi xã Bài Sơn là địa bàn khó khăn của huyện Đô Lương về nguồn nước sinh hoạt. Trong đó, điển hình có xóm: Mỹ Sơn, Hương Sơn, Bài Sơn… Riêng xóm Mỹ Sơn chỉ có 20/100 hộ có nước sinh hoạt trong mùa hạn hán này. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quang – Chủ tịch UBND xã Bài Sơn cho biết: “Trước đây, để chủ động nguồn nước cho người dân, năm 2004, xã đã đầu tư xây dựng nhà máy nước tại xóm Mỹ Sơn. Tuy nhiên, người dân chỉ có nhu cầu sử dụng vào mùa nắng khiến hoạt động nhà máy nước không đủ điều kiện để duy trì thường xuyên”.

Nhà máy nước bị bỏ hoang do không đủ kinh phí duy trì hoạt động, gây ra sự lãng phí.
Nhà máy nước bị bỏ hoang do không đủ kinh phí duy trì hoạt động, gây ra sự lãng phí.

Không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, một số xã trên địa bàn huyện Đô Lương còn có nguy cơ bị mất trắng diện tích sản xuất hè thu do hạn hán kéo dài. Trong đó, một số xã có diện tích lúa bị thiếu nước như: xã Bài Sơn có 70ha, xã Mỹ Sơn 100ha…

Khô hạn, nhiều diện tích lúa
Khô hạn, nhiều diện tích lúa có nguy cơ mất trắng.

Nắng nóng, biến đổi khí hậu là nguy cơ mà con người đang phải đối mặt. Trước đây, nguồn nước từ giếng đào thoải mái cho người dân, nhưng những năm gần đây cũng dần khô cạn. Để đối phó với tình trạng hạn hán, người dân phải khoan giếng để tìm mạch nước ngầm, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Dù cách này hay cách khác, chúng ta cần có ý thức trong sử dụng tài nguyên nước, chủ động tìm các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Thuý Hằng