Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cuộc sống tạm bợ sau lũ của nhiều hộ dân Lượng Minh

16:17, 12/09/2018

Mất đất, trôi nhà, sinh hoạt tạm bợ tại những túp lều dựng tạm... là những gì mà nhiều hộ dân ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương sau đợt lũ vừa đi qua.

Gia đình ông Lô Văn Thành ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh có 9 người, nhưng đến nay ông Thành phải mượn tạm mảnh đất của người dân ở bản Lạ, xã Lượng Minh để dựng tạm căn lều cho gia đình tá túc. Khổ cực trăm bề, nhưng đây là cách duy nhất để cả gia đình ông Thành vượt qua khó khăn sau lũ. Ông Thành buồn bã: Chênh lệch quá nhiều, trước đây nhà tôi là nhà 2 tầng nay phải chịu cảnh ở trong cái lều này. Bây giờ phải chịu khó ở để chứ biết làm sao.
Cực khổ khi phải sống  trong những căn  lán tạm sau lũ.jpg
Người dân cực khổ khi phải sống trong những căn lán tạm sau lũ.
Cùng cảnh với ông Thành, gia đình ông Vi Văn Cháu cũng phải dựng tạm lều để ở.  Cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng hơn 2 tuần nay ông Cháu ở phải căng bạt để ăn ngủ ven đường. Hôm nay, ông đã gom góp được một ít gỗ tạp và nhờ được dân bản cùng người thân đến giúp dựng lều trên mảnh đất của họ hàng. Vất vả, nhưng đối với ông Cháu đây lại là việc rất vui, bởi từ hôm nay gia đình ông đã có nơi đi ra chui vào khi trời nắng, lúc chuyển mưa. Ông Cháu cho hay: Cuộc sống rất vất vã, phải ăn nhờ ở đậu, nay dựng tạm cái lều để ở gần mép đường, con cháu thì gửi ở nhà người thân để trú tạm.
Sau nhiều ngày nhon góp, ông Vi Văn Cháu, bản Minh Phương, Lượng Minh đã có một ít gỗ tạp dựng lều trên đất mượn.jpg
Sau nhiều ngày gom góp, ông Vi Văn Cháu - Bản Minh Phương, xã Lượng Minh đã có một ít gỗ tạp dựng lều trên đất mượn.

Từ xưa đến nay, cuộc sống của người dân xã Lượng Minh đều phụ thuộc vào nông nghiệp, do lũ chồng lũ liên tiếp xảy ra trong tháng 8, nên tất cả sinh hoạt, sản xuất thường ngày của bà con đều bị đảo lộn cả tháng nay. Lý do là phần lớn thời gian trong ngày họ phải vật lộn thu dọn, tìm kiếm vật dụng còn sót lại có thể tái sử dụng trong cuộc sống. Từ xưa đến nay cũng đi làm rẫy làm nương để kiếm cái ăn. Bây giờ trôi nhà nên không có thời gian đi làm nữa, ông Lô Văn Tọong ở bản Lạ, xã Lượng Minh chia sẻ.

Nhiều hộ dân xã Lượng Minh đang phải dựng lều trên đất mượn để có nơi sinh sống.jpg
Nhiều hộ dân xã Lượng Minh đang phải dựng lều trên đất mượn để có nơi sinh sống.

Không kịp trở tay, là khẳng định của rất nhiều người dân ở xã Lượng Minh khi nước lũ dâng quá nhanh . Sau 3 đợt xả lũ của nhà máy thủy điện trong tháng 8, Lượng Minh có đến 69 hộ gia đình mất nhà, thiếu chỗ ở. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, hiện huyện Tương Dương tập trung khảo sát, chọn mặt bằng tại một số địa điểm thích hợp. Bên cạnh đó, huyện đã yêu cầu một số nhà máy thủy điện trên địa bàn cùng vào cuộc để khắc phục thiệt hại cho người dân.

Dù kiên cố, nhưng những ngôi nhà bê tông cốt thép vẫn không chịu được sức mạnh của  nước lũ.jpg
Dù kiên cố, nhưng những ngôi nhà bê tông cốt thép vẫn không chịu được sức mạnh của nước lũ.
Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: Đến nay thủy điện Khe Bố đã trực tiếp phối hợp với chính quyền huyện, xã và các hộ dân để kiểm đếm thiệt hại. Chúng tôi cũng nhận được thông tin từ thủy điện Bản Vẽ sẽ bàn về cơ chế hỗ trợ, chính sách đền bù cho người dân. Chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục và ổn định được cho người dân.
xây cất vững chắc, nhưng những ngôi nhà bằng tường gạch đều phải di dời ra khỏi khu vực nước lũ dâng lên.jpg
Xây cất vững chắc, nhưng những ngôi nhà bằng tường gạch đều phải di dời ra khỏi khu vực nước lũ dâng lên.

Thiên tai là bất khả kháng, nhưng thiệt hại do những bất cập trong xả lũ của các nhà máy thủy điện thời gian qua tại địa bàn các Tây Nghệ An nói chung, huyện Tương Dương nói riêng rất cần được cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá cụ thể. Đồng thời đề ra những giải pháp đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại một cách hợp lý./.

Nguyễn Nam - Thành Trung