Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những hệ lụy khi kéo dài thời gian thu dọn rác tại lòng hồ Bản Vẽ

10:38, 22/09/2018

Do liên tục phải đón các đợt lũ lớn từ thượng nguồn về, hiện nay lòng hồ thủy điện Bản Vẽ đang bị phủ kín bởi 1 khối lượng rác khổng lồ khó có thể xử lý trong thời gian ngắn.

aa
Gần 300m của lòng hồ thủy điện bản vẽ bị bao phủ bởi cây khô, gỗ mục.

Hơn 1 tháng nay, 12 hộ dân làm nghề vận chuyển khách, kinh doanh hàng hóa bằng đường thủy từ bến đò Thượng Lưu, Bản Vẽ đi vào các xã Nhôn Mai, Mai Sơn, Hữu Khuông không thể hoạt động. Toàn bộ chiều rộng lòng hồ gần 300m gần như bị bao phủ bằng cây khô, gỗ mục, gây khó khăn cho việc lưu thông của các tàu thuyển ra vào qua lại khu vực này.

 
rff
Rác thải nhiều gây cản trở việc đi lại của người dân nơi đây.

Nước thì ô nhiễm, rác thải lại về nhiều nên sinh hoạt, đi lại rất khó khăn. Thu nhập ngày trước chạy 1 ngày từ 1 đến 2 chuyến, bây giờ rác nhiều nên khách đi đường khác nên không có thu nhập nữa - Anh Phạm Văn Biển ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương chia sẻ.

uyhuu
Những chiếc thuyền máy chuyên chở khách bây giờ không hoạt động do lượng rác thải quá nhiều.

8 ngày nay, 30 công nhân, 5 xe tải cùng 1 máy múc rác chuyên dụng làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Mỗi ngày, các đơn vị được Công ty thủy điện Bản Vẽ hợp đồng dọn rác trên lòng hồ đã múc, vớt và vận chuyển được 55 xe ô tô, mỗi xe hơn 5m3 rác đến bãi tập kết. Tuy khối lượng rác đã vớt lên đến 2.000m3, nhưng so với thực tế lại chẳng thấm vào đâu khi lượng rác vẫn tiếp tục theo dòng nước chảy về.

Ông Thái Doãn Nam – Công ty cổ phần XD Hà Lâm, huyện Diễn Châu cho biết: Theo chủ quan, không ai xác định được khối lượng là bao nhiêu. Đặc thù thi công là do đường dân sinh suốt ngày có người đi lại buôn bán, chở hàng hóa, cho nên mình muốn đưa máy móc hiện đại vào cũng không có mặt bằng để thi công.

 
 
 
ggg
Mỗi ngày, các đơn vị được Công ty thủy điện Bản Vẽ hợp đồng dọn rác trên lòng hồ đã múc, vớt và vận chuyển được 55 xe ô tô, mỗi xe hơn 5mrác đến bãi tập kết.

Thời tiết mà thuận lợi, khoảng 15 ngày đến 1 tháng là thu dọn xong chỗ rác này. Tuy nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào thời tiết, nếu mưa lũ tiếp tục diễn ra thì lượng rác từ khe suối kéo về, thời gian phải kéo dài thêm, Ông Nguyễn Văn Ngọc – Công ty thủy điện Bản Vẽ phân tích thêm.

Người dân và chính quyền huyện Tương Dương khẳng định: Mùa mưa mỗi năm, khu vực lòng hồ Bản Vẽ đều có rác là thân cây, gỗ mục từ thượng lưu dồn về theo nước. Tuy nhiên, rác nhiều, thời gian đổ về kéo dài đến cả tháng như năm nay thì hiếm gặp. Cho nên, việc ô nhiễm môi trường lòng hồ và ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân là  điều khó tránh khỏi.

ddg
Huyện Tương Dương cần có kế hoạch cụ thể trong thời gian dài để chủ động xử lý rác thải khi mùa mưa lũ đến.

Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: Về lâu dài cần phải có một kế hoạch cụ thể, trong đó cần chủ động từ mùa cạn phải dọn dẹp lòng hồ đi. Và khi có mưa về, có rác về thì phải có phương tiện, có lực lượng triển khai liền, tránh tình trạng ùn ứ như hiện nay với khối lượng lớn như hiện nay.

dss
Tuy khối lượng rác đã vớt lên đến 2.000m3, nhưng so với thực tế lại chẳng thấm vào đâu khi lượng rác vẫn tiếp tục theo dòng nước chảy về.

Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống đã nảy sinh khi lòng hồ thủy điện Bản Vẽ bị rác bao phủ cả tháng nay. Đó là an toàn giao thông đường thủy khó được đảm bảo, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, môi trường nước ô nhiễm và an toàn hồ đập. Vì vậy, việc thu dọn rác tại lòng hồ thủy điện cần phải đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu tối đa sự phân hủy của cây khô, gỗ mục, thậm chí là xác động vật tại khu vực lòng hồ do thời gian dọn rác bị kéo dài./.

Nguyễn Nam - Thành Trung