Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thấp thỏm bên dòng Nậm Mộ

10:45, 16/09/2018

Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn có trên 2000 hộ dân thì có tới gần một nửa sinh sống dọc bờ sông Nậm Mộ. Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân và các công trình hạ tầng cơ sở vào mùa mưa lũ, vào cuối năm 2013, công trình kè chống sạt lở bờ sông Nậm Mộ đã được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, công trình này vẫn còn dang dở, trong khi thiên tai thì ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Nằm ngay sát bờ sông Nậm Mộ, năm 2011, toàn bộ ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình chị Vi Thị Mai đã bị nước lũ cuốn trôi. Sau lũ 1 thời gian dài, chị chỉ dám dựng tạm túp lều để ở. Cho đến khi dự án bờ kè sông Nậm Mộ được xây dựng chị mới quyết định vay mượn thêm để xây nhà kiên cố.

 Nhờ đoạn kè này mà nhiều hộ dân ở khối 4 thị trấn Mường Xén không bị xói lở và rôi nhà.jpg
Nhờ đoạn kè này mà nhiều hộ dân ở khối 4 - thị trấn Mường Xén không bị xói lở và trôi nhà

Đợt lụt vừa rồi, nước vô gần đến nhà chị Mai, gỗ lạt của người dân nơi đây trôi hết, nhờ có bờ kè mà gia đình chị Mai mới giữ được gỗ lại – Chị Mai chia sẻ.

Ngay sau đợt lũ lịch sử làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cũng như tính mạng của người dân vào năm 2011, ngày 17/12/ 2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có QĐ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông Nậm Mộ, thị trấn Mường Xén với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Phú Nguyên Hải trúng thầu thi công. Theo tiến độ được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành sau 24 tháng khởi công. Thế nhưng, đến nay, sau hơn 5 năm triển khai, ngoài một số đoạn trọng yếu đã được đơn vị thi công hoàn thành thì còn một số đoạn lại đang xây dựng dở dang.

do nguồn vốn nhỏ giọt, công trình cấp bách phòng chống lũ này vẫn còn giang giở.jpg
Công trình cấp bách phòng chống lũ sau 5 năm thi công vẫn còn giang giở, ...

Theo ông Lê Mạnh Hải - Giám đốc Công ty TNHH Phú Nguyên Hải: Đây là công trình cấp bách nhưng như Hợp đồng đã hết hạn từ năm 2016, đến nay, gần 20 tháng vẫn chưa được gia hạn. Công trình cũng đã hết vốn nhưng không được cấp tiếp là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ kè Kỳ Sơn.

Phía hạ du Thị trấn Mường Xén nhiều  gia đình mất nhà cửa do công trình không được cấp vốn để đầu tư.jpg
Phía hạ du Thị trấn Mường Xén, nhiều gia đình mất nhà cửa do không có bờ kè

Trong 3 đợt lũ lớn vừa qua, nhiều nhà dân, nhiều công trình ở khối 5 thị trấn Kỳ Sơn bị sạt lở, cuốn trôi đã khiến cho tất cả các hộ dân khác ở dọc sông luôn sống trong tâm trạng hoang mang, lo lắng. Ông Phan Sỹ Thắng - Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn cho rằng: Cần có sự đầu tư để xây dựng các kè này, nếu không cứ để tình trạng này thì các trận lũ tiếp theo chắc chắn sẽ còn nhiều hộ dân ở 2 bên bở sông nữa sẽ bị trôi nhà bởi không có sự che chắn.

7. nguy cơ đổ sập nếu tiếp tục các đợt lũ ở sông Nậm Mộ lên cao.jpg
Nguy cơ đổ sập nhà nếu tiếp tục các đợt lũ ở sông Nậm Mộ lên cao

Thiên tai, bão lũ ngày càng diễn biến phức tạp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi nào Dự án kè sông Nậm Mộ đoạn qua thị trấn Mường Xén- Kỳ Sơn chưa được xây dựng hoàn chỉnh thì hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn phải thấp thỏm, trong nỗi lo sợ mỗi khi đến mùa mưa lũ.

An Duyên - Quốc Toàn