Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh

18:28, 08/12/2018

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tràn về, liên tiếp từ tối qua đến trưa nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa lớn, lượng mưa đo được từ 250 đến 270 mm, đã xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ nhiều địa bàn. 

 

Trước tình hình mưa lũ, chiều 8/12, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác khắc phục lũ lụt tại một số điểm trọng yếu trên địa bàn TP Vinh.

Thành phố Vinh, một trong những địa bàn có lượng mưa đo được xấp xỉ 250mm kéo dài trong nhiều giờ liền đã gây ngập sâu tại nhiều tuyến đường và khu vực dân cư, cá biệt có những điểm ngập sâu tới gần 1 mét làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân. 

Một người dân thành phố xe bị chết máy phải dắt bộ lội bì bõm giữa mưa lớn.
Một người dân thành phố xe bị chết máy phải dắt bộ lội bì bõm giữa mưa lớn.

Sự bất thường về thời tiết, mưa trái mùa nên chúng tôi cũng chủ quan cũng không có sự chuẩn bị  gì cả” - ông Phan Văn Hoán – Khối 2, Phường Hà Huy Tập, TP Vinh nói.

Người dân phải sử dụng các tấm ván che chắn để nước không tràn vào nhà.
Người dân phải sử dụng các tấm ván che chắn để nước không tràn vào nhà.

Việc tiêu thoát nước của thành phố cũng đang gặp nhiều khó khăn do các tuyến kênh cấp 3 của TP bị bồi lắng” - ông Lê Sỹ Chiến – PCT UBND TP Vinh  trao đổi.

Theo thống kê ban đầu mưa lớn đã làm 1.400 nhà ở của người dân tại TP Vinh và huyện Hưng Nguyên bị ngập; 1.419,2 ha diện tích rau màu và cây vụ đông 229,4 ha thủy sản bị ngập sâu trong nước; hàng trăm mét đường và công trình giao thông cũng đã bị xói lở. Không những thế trên địa bàn TP Vinh hạ tầng giao thông một số nơi xảy ra sụt lún.

Nước tràn vào nhà các hộ dân trên địa bàn TP Vinh.
Nước tràn vào nhà các hộ dân trên địa bàn TP Vinh.
Tại điểm giao nhau đường Lê Viết Thuật và Nguyễn Sỹ Sách xuất hiện sụt lún. Sau sự cố, Công an TP Vinh đã cử lực lượng ra phân luồng giao thông, các đơn vị chức năng tiến hành xử lý khắc phục sự cố.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra công tác khắc phục sự cố sụt lún tại điểm giao nhau đường Lê Viết Thuật và Nguyễn Sỹ Sách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra công tác khắc phục sự cố sụt lún tại điểm giao nhau đường Lê Viết Thuật và Nguyễn Sỹ Sách.
 
Có mặt tại hiện trường, đồng chí Huỳnh Thanh Điền yêu cầu TP Vinh chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung máy móc thiết bị, kiểm tra mức độ sụt lún và phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải để có giải pháp kỹ thuật xử lý nhanh, sớm trả lại lòng đường cho người dân đi lại.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền yêu cầu Công ty CP Quản lý - Phát triển hạ tầng đô thị Vinh kiểm tra các điểm thoát nước, có giải pháp thông tắc do tình trạng rác thải làm giảm lưu lượng dòng nước để sớm thoát nước cho các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh.

d
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền kiểm tra công tác tiêu thoát nước tại ba ra Bến Thủy.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cũng đã kiểm tra tình trạng thoát nước tại khu vực cống thoát nước hồ điều hòa Cửa Nam, cống thông thuyền thoát nước từ chợ Vinh ra sông Vinh và ba ra Bến Thủy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền lưu ý Sở Nông nghiệp - PTNT và UBND TP Vinh tập trung công tác khơi thông dòng chảy, mở các tấm chắn để sớm thoát nước.

Các máy bơm đang hoạt động hết công suất
Các máy bơm đang hoạt động hết công suất

Bên cạnh đó, tại cống thông thuyền, UBND TP Vinh cần phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Nghệ An triển khai lắp đặt hệ thống máy bơm thoát nước khi diễn biến thời tiết trở nên phức tạp và mưa tiếp tục kéo dài với lượng mưa lớn.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, nguy cơ ngập lụt vẫn có thể xảy ra trên diện rộng. Hiện nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung các phương án theo phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó tình hình thời tiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Trần Lịch – Trường Ca