Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhân lên khát vọng chiến thắng

15:47, 16/12/2018

Dư âm đội tuyển bóng đá Việt Nam dành AFF Cup 2018 sẽ mãi còn trong hàng chục triệu trái tim người hâm mộ cả nước. Chúng ta hoàn toàn xứng đáng với niềm tự hào ấy, khi đội tuyển đã có một mùa giải bất bại, dù phải đối đầu với nhiều đối thủ, nhiều trận chiến cam go. Hơn lúc nào hết, cả đất nước đang vỡ oà một niềm hạnh phúc chiến thắng vô bờ sau 10 năm khao khát.

 

Từ tối qua và chắc còn nhiều ngày nữa, các nhà bình luận bóng đá và cả hàng triệu Fb sẽ còn nói về chiến thắng tuyệt vời này …Song thiết nghĩ, trước mắt tất cả mọi người đều không chỉ có niềm đam mê bóng đá. Hãy cùng nhau trở lại mặt đất khi nghĩ rằng ta thắng Thái Lan, Malaisia, Philippin trong một giải đấu bóng đá, không có nghĩa là ta vô địch nhiều mặt. Lấy số liệu năm 2017, trong khi GDP bình quân đầu người Việt Nam là 2.389 USD, thì Thái lan là 11.095 USD; Malaisia là 22.655 USD; Singapo là 87.129 USD. Đáng nói thêm là tỷ lệ này đang ngày càng cách xa hơn, Việt Nam đang ngày càng tụt hậu hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực.

HLV Park Hang-seo có danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam. (Ảnh VNE)
HLV Park Hang-seo có danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam. (Ảnh VNE)

Cũng nên nhớ: Chúng ta thắng họ 11 người trên sân trong 90 phút, trong khi hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn thanh niên nam nữ của chúng ta bao năm nay đang làm thuê đủ mọi nghề cho người ta, từ công nhân trong nhà máy, phụ hồ nặng nhọc trên công trường cho đến vú em, phục vụ cho người già tận gia đình họ với mức lương rẻ hơn nhiều so với lao động nước họ.

Công nhân ở trọ
Cảnh người lao động Việt Nam đi làm ăn xa ở tại các khu nhà trọ tồi tàn. (Ảnh tư liệu)

Giá như khát vọng thoát khỏi đói nghèo, tụt hậu cũng cháy bỏng trong tâm can mỗi người Việt như khát vọng giành được chếc cúp vô địch tối qua ? Giá như hàng chục triệu thanh niên hôm nay, dù ở đâu, làm gì cũng đều chung một nỗ lực học tập, rèn luyện và dâng hiến hết mình vì màu cờ tổ quốc như những cầu thủ thân yêu trong mấy mùa giải vừa qua ?

Người nông dân bao đời nay vẫn gắn bó với đồng ruộng
Hình ảnh người nông dân rất quen thuộc, bao đời nay chỉ biết gắn bó với đồng ruộng...

Giá như chúng ta có được từ những thương hiệu sản phẩm bán chạy trên toàn cầu, hay từ những tấm huy chương quốc tế danh giá trên các lĩnh vực khoa học- công nghệ …để mà “ đi bão” ?

Công tác nghiên cứu khoa học trong các phòng thí nghiệm. ( Ảnh Internet)
Công tác nghiên cứu khoa học trong các phòng thí nghiệm ( tư liệu) 

Hôm nay là ngày những cầu thủ tài năng của VN đang được sống trên mây của niềm tự hào chiến thắng. Và họ rất xứng đáng vì điều đó. Nhưng tin chắc chỉ ngày mai thôi, thầy Park sẽ đưa tất cả xuống mặt đất, để tất cả lại ra sân miệt mài tập luyện cho những mùa giải cận kề. Có như vậy mới hy vọng giữ được phong độ và tiếp tục dem vinh quang về cho tổ quốc. 

Một góc TP Vinh hôm nay.
Một góc TP Vinh hôm nay.

Vậy nên không có lý gì mà mọi người cứ say sưa mãi với chiếc cup vô địch tối qua, mà quên rằng cuộc sống còn biết bao việc phải làm, phải nghĩ. Làm sao để chúng ta không cứ mãi tụt hậu trước người ta, để con cháu chúng ta có cơ hội sớm ngẩng cao đầu trước năm châu bốn biển về một đất nước Việt Nam hùng cường, đó là điều cần được tiếp nối, nhân lên từ chiến thắng hôm nay.

Mai Linh