Báo chí và Cuộc sống

Hội Nhà báo Nghệ An tiếp tục khẳng định là tổ chức "chính trị, xã hội, nghề nghiệp", đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

15:59, 08/09/2020
Phát biểu tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An chiều 8/9, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, Hội Nhà báo và những người làm báo Nghệ An tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình là tổ chức “chính trị, xã hội, nghề nghiệp” luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn tin tưởng tổ chức Hội Nhà Báo Nghệ An phát huy truyền thống và những kết quả đạt được trong 5 năm qua, tiếp tục giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (2020-2025).

Toàn văn bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Đại hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Đại hội.

Kính thưa các quý vị đại biểu; Thưa Đại hội!

Hôm nay, tôi và các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh, rất vui mừng đến dự Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) của Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, các Hội viên nhà báo, các nhà báo lão thành, các phóng viên, biên tập viên, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà lời chào mừng nồng nhiệt và trân trọng, kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các đồng chí!

Qua nghe Báo cáo của ban thường vụ Hội Nhà báo tỉnh trình tại Đại hội hôm nay, cũng như tham luận của các đại biểu, đã nói lên đây đủ những kết quả mà Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đạt được 5 năm qua. Tôi hoàn toàn đồng tình và xin nhấn mạnh thêm một số nội dung như sau:

Nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân của tỉnh Nghệ An chúng ta đã đoàn kết, đồng lòng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng.

Đó là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7,84%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 ước đạt 45 triệu đồng. Thu ngân sách năm 2019 đạt trên 18.000 tỷ đồng; Thu hút được nhiều dự án lớn; Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, bộ mặt đô thị nông thôn có nhiều thay đổi; Văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được nâng lên; Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc biên giới, hải đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được chú trọng, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả tích cực.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid, dịch tả lợn Châu Phi, thời tiết thiên tai diễn biến phức tạp tỉnh ta vẫn tiếp tục duy trì và ổn định và có bước phát triển.

Trong thành tích chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà có sự đóng góp tích cực của Hội nhà báo tỉnh, các phóng viên, biên tập viên, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà.

Có thể nói rằng, trong nhiệm kỳ qua, báo chí Nghệ An luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chủ động, kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Phản ánh chân thực đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Thực hiện ngày càng có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, là lực lượng chủ lực, đi đầu trong tuyên truyền phòng chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đẩy lùi đại dịch Coid – 19 trong năm 2020.

Cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh nhà đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Từ chỗ mới chỉ có tờ Báo Nghệ An, đến nay đã có 7 đơn vị báo chí trong tỉnh, hơn 60 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn, với hơn 300 Hội viên nhà báo sinh hoạt trong Hội Nhà báo tỉnh.

Đặc biệt, các hội viên nhà báo trong các cơ quan báo chí của tỉnh, hàng năm đều tích cực tham gia và đạt các giải cao trong hệ thống các giải Báo chí do Trung ương, các Bộ ngành tổ chức. Nhiều tập thể, cá nhân của Hội đã được Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương tặng nhiều phần thưởng cao quý, đưa vị thế báo chí Nghệ An trở thành một trong những địa phương tốp đầu của cả nước.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và trân trọng cảm ơn những đóng góp của Hội Nhà báo tỉnh, các Chi hội báo chí và tập thể những người làm báo vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua.

Toàn cảnh Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.

Kính thưa các đồng chí!

Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) của Hội Nhà báo Nghệ An năm nay diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh nhà đang tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được xác định.

Để góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội cũng như Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX (2020-2025), tôi hoàn toàn đồng tình với những định hướng các đồng chí đã đề ra.

Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung đề nghị các đồng chí quan tâm:

1. Với Hội Nhà báo, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, quán triệt sâu sắc tới hội viên quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trong tình hình mới; có giải pháp cụ thể khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế do yêu tố khách quan đã được tổng kết trong báo cáo chính trị.

Củng cố tổ chức Hội Nhà báo tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội; Hoạt động Hội phải theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội.

Hội phải giữ vai trò là nơi đại diện quyền làm chủ, nguyện vọng, lợi ích hợp pháp của những người làm báo, là trung tâm tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo, nêu cao trách nhiệm chính trị, xã hội, ý thức công dân của người làm báo trong hoạt động nghề nghiệp.

Tăng cường phát triển hội viên và nâng cao chất lượng hội viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại báo chí đa phương tiện, ứng dụng công nghệ 4.0.

Kịp thời động viên, khen thưởng phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí có nhiều thành tích trong thông tin, tuyên truyền góp phân vào ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình đưa các thông tin thiếu khách quan, chụp giật, gây dư luận xấu trong nhân dân, nhất là thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp.

Các đại biểu dự Đại hội.
Các đại biểu dự Đại hội.

2. Với các hội viên Hội Nhà báo tỉnh, phải là lực lượng chính trị hùng hậu, tiên phong, trung thành, xung kích trên mặt trận tư tưởng; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thông tin tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh;

Sáng tạo trong tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của tỉnh;

Tích cực tìm tòi, phát hiện, nêu gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời có những bài viết phản biện, đấu tranh chống lại các thông tin xấu, độc, phản ánh những hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội;

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, thực sự là cầu nối để đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện;

Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị. Người làm báo cần phải có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, thực hiện tốt “10 điều quy định đạo đức người làm báo” và “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo” do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành;

Tích cực bám sát cơ sở và thực tiễn của cuộc sống, bắt nhịp mạnh mẽ với xu thế phát triển của báo chí hiện đại;Tăng cường quảng bá hình ảnh Nghệ An tới bạn bè trong nước.

Các đại biểu dự Đại hội.

3. Tôi mong muốn, Hội Nhà báo và những người làm báo Nghệ An tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình là tổ chức “chính trị, xã hội, nghề nghiệp” luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Trước mắt, để góp phần vào thành công của đại hội đảng các cấp, các cơ quan báo chí cần nắm vững yêu cầu, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu đậm sự kiện chính trị quan trọng này.

Vừa tập trung, cổ vũ các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vừa tổ chức để các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết đại hội.

Đây là kênh thông tin quan trọng để phát huy trí tuệ, tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao tặng bức trướng của UBND tỉnh cho Hội Nhà báo tỉnh.

Kính thư Đại hộiI

Nhân dịp Đại hội Hội Nhà báo Nghệ An, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tôi xin trân trọng cảm ơn  Hội Nhà báo Việt Nam đã thường xuyên chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An phát triển trong thời gian qua và mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt hôm nay, trân trọng cảm ơn đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và các đồng chí trong đoàn công tác của Hội nhà báo Việt Nam đã tham dự, chỉ đạo, tạo sự thành công của Đại Hội của chúng ta hôm nay.

Cuối cùng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn tin tưởng và mong muốn tổ chức Hội Nhà Báo Nghệ An, những người làm báo Nghệ An, phát huy truyền thống và những kết quả đạt được trong 5 năm qua, tiếp tục giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (2020-2025) của tỉnh.

Xin được kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý, sức khỏe hạnh phúc.

Chúc đội ngũ những người làm công tác báo chí, với tâm trong, bút sáng, tiếp tục gặt hái đạt được nhiều thắng lợi trên mặt trận tư tưởng văn hoá của Đảng, Nhà nước.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện