Báo chí Nghệ An với mục tiêu: Chuyên nghiệp - Hiện đại - Nhân văn

07:05, 20/06/2022
Ngày 21/6/1925, báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. 

97 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong, thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh  đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của nhân dân. Báo chí quan tâm phát hiện, cổ vũ những điển hình nhân tố mới, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; những hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức; bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Báo chí đã góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo đồng thuận trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, xây dựng đất nước quê hương ngày càng giàu mạnh.

Bác Hồ với các phóng viên báo đài. Ảnh tư liệu

Chặng đường 97 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng lớn mạnh. Trong dòng chảy đó, Báo chí Nghệ An đã khẳng định vai trò quan trọng của mình. Đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng.

Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Hội nhà báo tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo Báo Nghệ An và ông Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng xem ấn phẩm Báo Xuân Nhâm Dần 2022 của Báo Nghệ An. 

Nếu ngày đầu thành lập Hội Nhà báo Nghệ Tĩnh chỉ có 3 Chi hội, với 90 hội viên, thì đến nay, chỉ riêng Nghệ An, đã có gần 400 hội viên Hội Nhà báo, sinh hoạt tại 15 chi hội (gồm 3 cơ quan báo chí của tỉnh, các trung tâm VH-Thể thao và truyền thông cấp huyện; 62 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú các báo trung ương, ngành, địa phương thường trú trên địa bàn). Đây là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin tuyên truyền phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KTXH quốc phòng an ninh của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cuả nhân dân. 

Phóng viên NTV tác nghiệp, đưa tin Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng đội ngũ người làm báo ở Nghệ An ngày càng được nâng lên. Đa số các nhà báo, phóng viên giữ vững bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo. Các cơ quan báo chí trên địa bàn phát triển đa dạng, phong phú các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại, gồm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, bắt kịp xu thế chuyển đổi số trên lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình…

Hướng tới 97 năm ngày Báo chí CMVN 21/6 và Kỷ niệm 30 năm ngày Thành lập CLB ảnh thời sự - Nghệ thuật 26/7, Hội Nhà báo , Đài PTTH Nghệ An và CLB đã tổ chức chuyến tác nghiệp tại Thị xã Hoàng Mai.

Những người làm báo trên quê hương Nghệ An hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản khó khăn, gian khổ, thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, thiên tai, bão lụt, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí,  phát hiện biểu dương những điển hình nhân tố mới, thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đẹp của NA.

Các phóng viên nhà báo dấn thân vào tâm dịch để đưa đến cho công chúng những thông tin bổ ích thời điểm bùng phát đại dịch năm 2021.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, nhiều phóng viên nhà báo đã dấn thân vào tâm dịch để đưa đến cho công chúng những thông tin bổ ích, góp phần phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, tuyên truyền thích ứng hồi phục nền kinh tế sau đại dịch...

Kíp sản xuất của NTV đang tiến hành livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Vinh tại vườn cam Thiên Sơn, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành.

Thông qua các giải báo chí trung ương và địa phương cho thấy, chất lượng báo chí Nghệ An ngày càng được nâng lên với nhiều tác phẩm đoạt giải Búa Liềm Vàng Trung ương, Giải Búa liềm vàng Nghệ An, Giải báo chí quốc gia và của tỉnh Nghệ An, các giải chuyên ngành khác. Nghệ An được ghi nhận là 1 trong 5 trung tâm báo chí lớn của cả nước cùng với Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Chất lượng báo chí Nghệ An ngày càng được nâng lên với nhiều tác phẩm đoạt giải Búa Liềm Vàng Trung ương, Giải Búa liềm vàng Nghệ An, Giải báo chí quốc gia và của tỉnh Nghệ An.

Một tin vui là trong Giải báo chí quốc gia năm nay, Hội nhà báo Nghệ An vinh dự có 1 tác phẩm Phim tài liệu Nghĩa nước tình quê của Đài PTTH Nghệ An đạt giải C, 1 phóng sự: Dòng nước ngược nguồn của Trung tâm VH-TTTT Tân Kỳ đạt giải Khuyến khích và 2 tác phẩm khác lọt vào vòng Chung khảo sẽ được trao vào 20h tối 21/6 tại Hà Nội.

Các phóng viên, nhà báo đạt giải cao tại Giải Báo chí Nghệ An và Liên hoan PTTH Nghệ An.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Đó là tình trạng một số tờ báo hoạt động chưa đúng với tôn chỉ mục đích, tình trạng báo hóa, điện tử hóa tạp chí, tác nghiệp của phóng viên không đúng luật, một số phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, viết tin, bài thiếu tính xây dựng, đưa thông tin trên mạng xã hội thiếu kiểm chứng, ảo tưởng quyền lực gây bất bình trong dư luận. Một số tờ báo, tạp chí buông lỏng quản lý đội ngũ phóng viên thường trú, sử dụng cộng tác viên thiếu chọn lọc, không quan tâm tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Tỉnh mà chỉ đi vận động tài trợ quảng cáo tràn lan làm phiền cơ sở người dân và doanh nghiệp. Những hành vi này nếu không được chấn chỉnh, xử lý kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho xã hội, làm giảm sút niềm tin của công chúng và ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của những người làm báo chân chính, của nghề báo vô cùng cao quí.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Xuân Thủy làm việc với Đài PTTH Nghệ An.

Trong kỷ nguyên số bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay, với sự lên ngôi của các nền tảng số và mạng xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng linh hoạt, biến những khó khăn thách thức, những áp lực cạnh tranh gay gắt thành thời cơ để đổi mới và phát triển, giữ vững vai trò chủ đạo trong định hướng và dẫn dắt dư luận. Để làm được điều đó, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo phải luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, giữ vững được những giá trị cốt lõi của mình. Báo chí cách mạng phải là công cụ sắc bén trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, các nhà báo phải có tâm sáng, lòng trong, bút sắc, phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Nhà báo Nghệ An và các cơ quan báo chí tham quan Gian trưng bày hội báo Xuân 2022 của Đài PTTH Nghệ An.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin bày tỏ tri ân sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc các cấp, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và nhân dân các địa phương đã luôn quan tâm chỉ đạo, đồng hành, phối hợp, theo dõi, động viên những người làm báo, trân trọng các tác phẩm báo chí vì sự nghiệp phát triển đất nước, quê hương. Đội ngũ những người làm báo Nghệ An nguyện sẽ đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt lên khó khăn thách thức, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh, vì một nền báo chí Cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn. 
 

Trần Minh Ngọc - Chủ tịch HNB Nghệ An

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện