Đất và người Xứ Nghệ

Lễ tế bánh Dày ở ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ

15:37, 31/01/2020
Sáng ngày 31/1 (tức ngày mồng 7 tết), Ban quản lý di tích đền Cờn, Thị xã Hoàng Mai đã long trọng tổ chức Lễ tế bánh Dày ở Đền Cờn.
 
Đội lễ nghi làm lễ dâng bánh lên Thánh Mẫu. 

Tục lệ tế bánh Dày đã có từ hơn 200 năm nay và được người dân làng biển Phương Cần bảo tồn, duy trì qua nhiều thế hệ, được tổ chức vào ngày mồng 7 tháng Giêng âm lịch hằng năm và trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Lễ tế bánh nhằm cầu phúc cho nhân dân mùa màng bội thu, quốc thái, dân an, ca ngợi sự linh thiêng của Đền Cờn, cũng như phong cảnh và vẻ đẹp con người Phương Cần xưa và nay.

 
 Những thanh niên khỏe mạnh được chọn để giã xôi.

Để có những vật phẩm bánh Dày đẹp dâng lên Thánh mẫu trong ngày tế bánh, trước đó, những phụ nữ khéo tay, đảm đang của làng Phương Cần đã được chọn để đun hàng chục nồi xôi. Những thanh niên trang tráng của làng biển là những người trực tiếp giã xôi đã chín thành bánh Dày với nhiều công phu dành lên tế Mẫu.

 
Những phụ nữ khéo tay đang vắt bánh. 
 
Bánh Dày được dâng lên Thánh Mẫu 

Đền Cờn được xem là ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách đổ về lễ bái và chiêm ngưỡng. Công tác tổ chức những hoạt động lễ tại Đền được chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách cũng như tính trang nghiêm, quy củ của ngôi đền. 

Thanh Thủy - Nguyễn Vân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện