Văn hoá Xứ Nghệ

Các điểm văn hóa tâm linh ở Đô Lương hút khách dịp đầu xuân

15:03, 27/01/2020
Đầu xuân năm mới Canh Tý 2020, dường như đã trở thành phong tục truyền thống, mọi người dân ở Đô Lương và du khách thập phương đến các chùa, đền để dâng nén hương thơm giúp tâm trong sáng, mong muốn một năm mới tốt đẹp và trân trọng giá trị cội nguồn dân tộc. 

Những ngày đầu năm mới, tại chùa Phúc Mỹ ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương đã có rất đông người dân đến để thắp hương cầu nguyện. Không gian chùa thật bình yên, mùi hương trầm thoảng bay làm lòng người cảm thấy thanh thản đến lạ. Nhiều gia đình mang theo cả con nhỏ đã đến chùa để được hưởng sự bình an, thư thái sau một năm lao động vất vả, bỏ lại phía sau những lo toan đời thường để bước sang năm mới thật dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, bình an.

 
Giây phút bình an, thư thái cầu nguyện tại chùa Phúc Mỹ.

Sư thầy, Thích Đạt Ma Châu Bảo đang chỉnh trang lại cây lộc vừng trước sân chùa cho biết: “Mùa xuân là mùa của đất trời, mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở, đến chùa ngày đầu xuân là đến với Chân - Thiện - Mỹ, làm cho tâm hồn của ta tươi đẹp thêm”.

 
Sư thầy Thích Đạt Ma Châu Bảo

Cùng với việc đến chùa những ngày đầu năm mới, ở Đô Lương nhiều ngôi đền cũng có rất đông bà con nhân dân và du khách thập phương về thắp hương. Tại đền Đức Hoàng thờ vua Lê Trang Tông, sân đền thật thoáng đãng, sạch sẽ. Mọi người đều kính cẩn dâng nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn những người đã có công lao to lớn trong gây dựng đất nước thuở xa xưa. Chị Nguyễn Thị Nga ở xóm Minh Hòa xã Yên Sơn, huyện Đô Lương cho biết: “Sáng nay, tôi và con trai đã đến đây từ rất sớm để thắp hương, mong muốn sang năm mới gia đình hạnh phúc hơn, sức khỏe hơn, con trai đang học lớp 5 sẽ học giỏi hơn, luôn biết vâng lời ông bà, bố mẹ”.

 
Thắp hương trước đền Đức Hoàng ở xã Yên Sơn. 

Từ sáng sớm, đông người dân đến dâng hương, xin sớ kỳ yên, cầu lộc, cầu tài.tại đền Quả Sơn, ngôi đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - Hoàng tử thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Nhiều người con Đô Lương xa quê, nay về ăn tết đã tranh thủ đến đền để thắp hương. Anh Phan Hữu Huy trú ở thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, về quê ăn Tết là tôi cùng cả gia đình đều đến đền Qủa Sơn thắp hương. Đến đền thắp hương thấy mình nhẹ nhõm, hơn nữa cũng là dịp mình được bày tỏ lòng tri ân đối với đức thánh Lý Nhật Quang”.

 
 
 
 Người dân thắp hương tại Đền Quả Sơn.

Ngoài bà con nhân dân và du khách, dịp năm mới này, nhiều nam thanh nữ tú cũng đã đến đền để thắp hương. Nhiều nhóm bạn học sinh cũng đã đến đền để cầu mong cho một năm mới học tập tốt hơn.

 
 GIới trẻ tìm hiểu văn hóa tâm linh những ngày đầu xuân mới.
 
Xin sớ cầu bình an trong ngày đầu năm mới.

Dù cuộc sống phải mưu sinh, ngược xuôi trong dòng đời, đi lễ chùa đầu năm không chỉ cầu tài, cầu lộc, cầu may mắn cho cuộc sống ấm no đầy đủ mà sâu xa hơn đó là: đi lễ chùa còn là nét đẹp truyền thống, hướng con người đến với cái thiện, làm được nhiều việc tốt giúp ích cho đời và xã hội.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện