Văn hoá Xứ Nghệ

Lễ đại tế đền Đức Hoàng tại Yên Thành

19:50, 23/02/2020
Do tình hình dịch bệnh covid – 19 đang diễn biến phức tạp, năm nay, Lễ hội truyền thống đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành năm nay được tổ chức lễ đại truyền thống. bỏ phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi. như mọi năm. 

Sáng 23/2 (tức ngày Mồng 1 tháng 2 âm lịch),  huyện Yên Thành và địa phương sở tại tổ chức lễ đại truyền thống đền Đức Hoàng. 

Năm nay, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona mới đang diễn biến phức tạp, huyện Yên Thành đã ban hành Quyết định số 620/QĐ-UBND ngày 20/2/2020 về việc ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội đền Đức Hoàng lần thứ 18/2020. 

 
Huyện Yên Thành tổ chức lễ đại tế đền Đức Hoàng.

Theo đó, tất cả nội dung phần hội đều ngừng  hoạt động, chỉ tổ chức các nội dung tế lễ truyền thống, nhằm tưởng nhớ công lao của các vị thần linh đã có công bảo quốc hộ dân và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương.

 
Lãnh đạo huyện Yên Thành dâng hương tưởng nhớ công lao của các vị thiên thần và  nhân thần. 

Đền Đức Hoàng là một loại hình sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, được nhân dân xây dựng từ thế kỷ thứ 13 trong một quần thể nhiều di tích và danh thắng của vùng Đông Yên nhị huyện xưa. Đền là nơi thờ các vị thiên thần và nhân thần đã có công bảo quốc hộ dân. Nhân vật trung tâm là Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn đã có công chiêu dân, lập làng mà còn là một vị tướng dũng khí, trí thông minh và nhiều mưu lược. Người đã có công đánh đuổi giặc Nguyên Mông vào thế kỷ thứ 13, đem lại thái bình cho đất nước. Sau khi ông mất được triều đình cho lập đền thờ nhiều nơi, trong đó có đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành. 

Năm 2000, đền Đức Hoàng được Nhà nước công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. 

 
Đền thờ các vị thiên thần và nhân thần đã có công bảo quốc hộ dân.

Lễ hội truyền thống đền Đức Hoàng được tổ chức từ ngày 28 tháng Giêng đến ngày Mồng 1 tháng 2 (âm lịch) với 2 phần chính:Phần lễ gồm khai quang, yết cáo, lễ rước, tế thần và lễ tạ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc; Phần hội với nhiều hoạt động phong phú như diễn văn nghệ quần chúng, thi đấu bóng chuyền nam nữ, đấu vật tự do, đua thuyền, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo nhân dân khắp vùng và du khách thập phương về đây trẩy hội đầu xuân, với tấm lòng thành kính và ngưỡng mộ đối với bậc tiền nhân, cầu mong mọi sự tốt lành. 

Đến với lễ hội đền Đức Hoàng, du khách không chỉ tìm về cội nguồn văn hóa tâm linh,  được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc đặc sắc có giá trị lịch sử văn hóa, đây còn là dịp để thăm thú vãn cảnh một vùng non nước địa linh. 
 

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện