Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Chủ động tiêu úng đảm bảo sản xuất dân sinh

17:15, 03/09/2019
Do ảnh hưởng cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, từ hôm qua đến sáng nay (3/9), nhiều địa phương trong tỉnh có mưa to đến rất to, gây ngập úng cục bộ. Để chủ động tiêu úng, giảm thiệt hại cho sản xuất, dân sinh, các đơn vị thủy nông đang tập trung thực hiện các biện pháp chống úng.

Do ảnh  hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn TP Vinh từ ngày 1/9 đến hôm nay đã có mưa lớn với tổng lượng mưa lên đến 300mm. Để chủ động tiêu úng, chống ngập, cách đây 2 ngày, các đơn vị thủy nông đã tiêu nước đệm tại các trạm bơm lớn.

Tại Hồ Điều Hòa (TP Vinh), đã tiêu trước 200.000m3 nước, đảm bảo dung tích trữ khi mưa to. Đặc biệt, 2 trạm bơm dã chiến với công suất 1.000m3 được lắp đặt khu vực chợ Vinh đã  sẵn sàng vận hành khi mực nước sông Vinh, khu vực chợ Vinh tăng cao.

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Phó Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Vinh cho biết: Các phường, xã tiến hành các hoạt động nạo vét mương rãnh, túc trực 24/24 theo sự chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của thành phố và tỉnh, hạn chế tối đa việc tiêu úng, kịp thời giải quyết sự cố, thông đường, thông mương trong điều kiện thời tiết như hiện nay.

Các trạm bơm sẵn sàng các phương án phòng chống ngập úng.

Trong sáng nay, các lực lượng chức năng huyện Nghi Lộc cũng đã cưỡng chế, tháo dỡ hệ thống bè nuôi thủy sản tự phát với diện tích 2.000m2 của một hộ dân phường Nghi Tân, gây tắc dòng chảy tại cống Thượng Xá, xã Nghi Quang. Cống này đảm nhiệm tiêu thoát nước cho khu vực phía Bắc thành Phố Vinh và khu vực phía Nam của huyện Nghi Lộc. Ngoài ra, để chủ động chống ngập úng cho hàng trăm ha hoa màu, nhiều khu vực dân sinh, huyện đang chỉ đạo các xã tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy .

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết thêm: Huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát hệ thống nuôi trồng thủy sản để chỉ đạo chằng chéo, kiên cố để đảm bảo không thiệt hại và hạn chế trôi lồng bè; chỉ đạo các lực lượng túc trực 24/24 để kịp thời xử lý nếu có sự cố.

Lực lượng chức năng tháo dỡ lồng bè nuôi thủy sản tự phát gây tắc dòng chảy tại cống Thượng Xá, xã Nghi Quang.

Hiện nay, các trục tiêu chính đang vận hành tốt, công suất mới đạt 50%. Tuy nhiên, để chống ngập thì phải làm tốt công tác tiêu úng nội đồng, nội thị. Đối với các hệ thống hồ, đập cũng cần vận hành an toàn hiệu quả khi mực nước tăng nhanh.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: Các vùng duyên hải ven biển và các vùng Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên đã chủ động tiêu úng. Riêng Hưng Nguyên là vùng trũng, trạm bơm tiêu đã sẵn sàng. Mực nước lên cao trạm bơm sẽ lập tức hoạt động.

Theo dự báo, từ nay đến hết ngày 6/9, Nghệ An vẫn nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn trên diện rộng. Để hạn chế thiệt hại cho sản xuất, dân sinh, chống ngập úng vùng trũng, các đơn vị thủy lợi cần vận hành các trạm bơm tiêu, cống tiêu chính một cách khoa học, hiệu quả. Các địa phương, chỉ đạo nhân dân theo dõi diễn biến thời tiết để có kế hoạch sản xuất an toàn.

Thu Vinh - Thành Trung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm