Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thăm những vùng chuyên canh rau ở Nghệ An trong ngày Tết độc lập

16:49, 02/09/2019
Hôm nay, 2/9, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều được nghỉ lễ nhân dịp Quốc khánh. Đây cũng là dịp mà nhiều gia đình, bạn trẻ tranh thủ sum họp hoặc đi chơi cùng người thân, bạn bè. Thế nhưng, đối với nhiều nông dân, ngày lễ cũng như bao ngày khác, họ đều tranh thủ thời tiết, mùa vụ để sản xuất kiếm thêm thu nhập.
Ông Thái Bình Dương bên những giàn hoa lý.

Cũng như mọi ngày, từ sáng sớm, vợ chồng ông Thái Bình Dương  ở xóm Xuân Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh đã có mặt tại ruộng rau của gia đình. Dù biết hôm nay là ngày 2/9, ngày lễ trọng đại của đất nước, nhưng với ông bà, nếu nghỉ lễ cũng đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập trong ngày của gia đình.  Không những thế, còn không tranh thủ được độ ẩm của đất sau đợt mưa để gieo thêm lứa rau mới. 

Vùng chuyên canh rau tại xã Hưng Đông, TP Vinh.
Rau ghém, loại rau cho thu nhập cao ở Hưng Đông.

Với 7 ha đất trồng rau, trước đây, vùng rau Vinh Xuân trồng đủ các loại rau xanh theo mùa để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, 30% trong số này đã được người dân chuyển sang chuyên canh trồng rau xút. Với các đặc điểm như: thời gian từ gieo trồng đến thu hoạch ngắn, có thể luân canh, gối vụ quanh năm, loại rau này đang mang lại hiệu quả và thu nhập cao hơn cho người trồng.

Cánh đồng rau cải xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc.
Dưa chuột được trồng tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc

Sau những ngày mưa bão vừa qua, trên thị trường, các loại rau xanh trở nên khan hiếm và được giá. Vì thế, nông dân các vùng chuyên canh rau của Nghệ An như: Quỳnh Lương, Nghi Thuận, Nghi Liên, Nam Anh...đang tranh thủ thời gian, thời tiết chăm sóc rau để thu hoạch đúng ngày, đúng lứa. Vùng rau Nam Anh, Nam Đàn có gần 200 ha đất chuyên canh các loại cây như: mướp, bí xanh, cà tím, cà dừa và hoa lý để cung cấp cho thị trường Vinh. Dịp Lễ này là thời điểm vùng rau này tiêu thụ rau mạnh nhất nên người dân đã tranh thủ thu hoạch để xuất bán.

8.trồng cad ở xã Nam Anh
Những ruộng cà xanh tốt ở xã Nam Anh.
Bà con nông dân vẫn cần mẫn bên những luống rau trong ngày nghỉ lễ.
Bà con nông dân vẫn cần mẫn bên những luống rau trong ngày nghỉ lễ.

Nghề nông vốn đã là nghề vất vả một nắng hai sương. Trong khi việc đi chơi, du lịch, mua sắm trong dịp nghỉ lễ đem lại niềm vui cho nhiều người, nhiều gia đình thì niềm vui của người nông dân, chỉ đơn giản là nông sản làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. 
                        
                                                           
 

An Duyên - Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm