Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân thành phố Vinh đi lễ chùa sau giao thừa cầu bình an

01:39, 12/02/2021
Ngay sau thời khắc giao thừa, người dân thành phố đã đến các địa điểm như chùa Cần Linh, chùa Tùng Lâm Diệc Cổ.. để cầu an, chúc phúc cho gia đình và người thân.

Ngay sau thời khắc giao thừa, người dân thành phố Vinh đã cùng nhau tới chùa đầu năm thắp hương lễ Phật, hái lộc cầu chúc cho gia đình, bạn bè một năm mới nhiều hạnh phúc. 

Người dân thắp hương lễ Phật tại Chùa Tùng Lâm Diệc Cổ.

Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Về nơi cửa phật, giữa không gian thanh tịnh, mùi khói nhang, sắc màu của đèn hoa, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Đi lễ chùa trở thành một nét văn hóa đẹp trong đời sống tâm linh của người dân TP Vinh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên tâm lý không khí đi lễ sau giao thừa dường như trầm lắng hơn so với các năm trước.

Thưa thớt người dân đến chùa Tùng Lâm Diệc Cổ để cầu an, xin lộc.

Còn tại khu vực chùa Cần Linh, ngay sau thời khắc giao thừa cũng khá đông du khách đến để cầu phước, cầu an. 

Xe ô tô đỗ hàng dài trước cổng vào chùa Cần Linh.
Người dân thành phố đến chùa Cần Linh cầu an, cầu lộc.

Đi lễ chùa vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới gọi là “Tống cựu nghinh tân” (tiễn năm cũ, đón năm mới). Đây là nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Sau khi thăm hỏi, chúc Tết những người thân trong gia đình rồi hàng xóm láng giềng thì các gia đình hay tổ chức đi du xuân. Họ đến cửa chùa để tâm hồn được thanh thản với những giây phút tĩnh lặng trước những tất bật ngược xuôi của dòng đời.

Dâng nén tâm hương cầu nguyện an lành đầu năm Tân Sửu 2021.

Bà Hoàng Thị Lộc ở phường Vinh Tân, TP Vinh chia sẻ: "Cứ vào dịp đầu xuân năm mới thì tôi hay đi lễ và đã trở thành thói quen mỗi khi tết đến xuân về. Tôi đi lễ để cầu mong làm ăn may mắn, sức khỏe cho mình, cho mọi người trong gia đình. Khi đi lễ đầu năm tôi cảm thấy rất thư thái, thoải mái" .

Người dân tuân thủ quy định phòng dịch, đeo khẩu trang khi hành lễ.

Do tâm lý e ngại vì dịch covid nên lượng người đến chùa Cần Linh sau giao thừa cũng có giảm hơn so với năm ngoái.

 
Hầu hết người dân đến chùa cầu an đều đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid.
Các quầy bán vàng mã trước cổng chùa thưa thớt khách.
Khung cảnh vắng vẻ tại một quầy vàng mã, không còn cảnh chen chúc như mọi khi.

Ngoài tục lễ chùa, người Việt còn có tục hái lộc vào đêm giao thừa. Theo quan niệm của người xưa, không có loài nào sinh sôi nảy nở và có sức sống mãnh liệt như loài cây. Mỗi độ Xuân về, những chồi non nhú lên thể hiện sức sống tràn đầy sinh lực. Do đó, người ta đi xin lộc đêm giao thừa là để cầu mong có được sức sống dẻo dai, mạnh khỏe và có ích như loài cây.

 Khói hương nghi ngút trong khuôn viên nhà chùa.

Đi lễ đầu năm trong dịp tết đến, xuân về đã trở thành một thói quen ăn sâu trong tiềm thức người Việt. Nhiều người không chỉ cầu tài lộc, cầu bình an cho bản thân, gia đình mà còn mong cho quốc thái, dân an, đất nước hùng mạnh, đẹp giàu. Tuy nhiên, người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đón một mùa xuân trọn vẹn.

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm